Quy hoạch điện VIII được phê duyệt - Doanh nghiệp nào hưởng lợi?

, , , , ,

Quy hoạch điện 8 được kỳ vọng phê duyệt vào ngày 10/5/2023.

Một số key đầu tư kỳ vọng khi QHĐ8 được phê duyệt:

1. Doanh nghiệp xây lắp sẽ được hưởng lợi nhiều nhất:

Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam có kế hoạch đầu tư 123 tỷ USD vào ngành điện giai đoạn 2021-2030, tương đương với 12.3 tỷ USD/năm (4% - 5% GDP của Việt Nam), trong đó 107 tỷ USD được dành để xây dựng các nhà máy điện mới và 15 tỷ USD được đầu tư cho mạng lưới truyền tải.

  • TV2: nợ thấp, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất về cả mặt xây lắp và phí tư vấn xây dựng (phí tư vấn đối với các dự án lớn rơi vào khoảng từ 1 - 2%, vì vậy cứ tư vấn là có tiền). Ngoài ra, lịch sử trong giai đoạn từ 2013 - 2017, TV2 tăng nóng từ mức 0,x lên đỉnh 16. → Hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng TV2.

  • PC1: cũng được hưởng lợi từ mảng xây lắp. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ cao và đây là doanh nghiệp đa ngành, KQKD có thể bị chi phối bởi nhiều mảng khác, nên hưởng lợi từ QHĐ8 có thể chưa đủ để thúc đẩy tăng trưởng LN của PC1 mạnh.

2. Doanh nghiệp điện tái tạo (điện gió được hưởng lợi vì được tăng công suất nhiều nhất).

  • GEG, BCG: tuy được hưởng lợi nhiều, nhưng có nợ vay cao, còn chờ kế hoạch tăng vốn, chưa chốt giá nên còn tiềm ẩn rủi ro và biến động giá.
  • HDG: cơ bản tốt, nợ vay thấp, có kế hoạch tăng gấp đôi công suất điện vào năm 2025. Đồng thời, HDG cũng hoạt động trong mảng BĐS. → Key này sẽ giúp HDG hưởng lợi được từ sóng của cả 2 nhóm ngành điện và bđs.

→ Rút ra: Hưởng lợi nhiều nhất theo mình đánh giá có thể là cổ phiếu TV2 và HDG. Topic chỉ nêu key đầu tư từ QHĐ8 không phân tích cụ thể từng cổ phiếu.

3 Likes

HIỆU SUẤT ĐẦU TƯ CỦA CÁC NHÓM NGÀNH ĐIỆN TỪ QHĐ7 - NAY



Nhìn chung, từ khi QHĐ VII được thông qua, các phân nhóm của ngành điện đều có hiệu suất tăng trưởng dương. Tuy nhiên, chỉ có nhóm NLTT và Xây lắp là vượt trội hơn so chỉ số VNI, phần nhiều bởi sự phân hóa đến từ các yếu tố bên ngoài như:
Nhiệt điện: Giá cổ phiếu cũng như hiệu suất đầu tư của nhóm này đi rất sát với diễn biến tăng trưởng LNST (tăng mạnh tới năm 2016 do thời tiết hỗ trợ, nhưng sau giảm dần vì không cạnh tranh nổi với thủy điện khi El Nino chấm dứt và La Nina kéo dài 3 năm).
NLTT: nhìn chung hiệu suất đầu tư cũng đi rất sát với tăng trưởng lợi nhuận, chia làm 3 giai đoạn chính.
• 2016 - 2018: tăng trở lại khi Thủy điện lên ngôi với việc chấm dứt El Nino khiến mưa trở lại, tạo điều kiện cạnh tranh với nhóm nhiệt điện.
• 2011 – 2016: giảm do thời tiết không thuận lợi cho thủy điện, các dự án NLTT vẫn đang trong quá trình xây dựng.
• 2018 - nay: tăng đột biến do các nhà máy NLTT đi vào hoạt động + La Nina kéo dài 3 năm hỗ trợ thủy điện với lượng nước dồi dào.
Xây Lắp: đây là nhóm có hiệu suất đầu tư vượt trội với sự dẫn dắt chính của TV2 nhờ lợi nhuận đột biến từ dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (giai đoạn 2015 – 2019) cũng như PC1 khi liên tục tham gia xây dựng các dự án truyền tải/ nhà máy điện.
→ Kỳ vọng QHĐ8 sẽ mang đến tác động tích cực đối với nhóm xây lắp và NLTT.

Đừng bỏ qua những cổ phiếu penny ngành điện, rất dễ trở thành siêu cổ phiếu tương lai. Điển hình:
DL1 đang có giá 4.x doanh thu bán điện quý 1/2023 cao gấp 10 lần TV2 đang có giá 2x, đỉnh cũ DL1 là 65k

DLG kế hoạch lợi nhuận đột biến cho cả 3 năm 2023-2025

DLG kế hoạch lợi nhuận đột biến cho cả 3 năm 2023-2025

Năng lượng xanh, năng lượng tái tạo: đầu tư và duy trì hoạt động ổn định các dự án thủy điện và điện mặt trời đã đưa vào khai thác. Trong thời gian tới, với quỹ đất hiện có của DLG đã được các tỉnh Tây Nguyên và Bộ Công thương chấp thuận, tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào qui hoạch điện VIII, đây là cơ sở để Tập đoàn của ông Bùi Pháp triển khai các dự án giai đoạn 2023-2030.
https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/t…eu-doanh-thu-2023-tang-hon-30-post320632.html

Quy hoạch điện VIII mà bồi thêm nắng nóng kỷ lục thì DLG DL1 chính thức thành siêu cổ phiếu

1 Likes

Mặc dùng diễn biến thị trường chung không thuận lợi, nhưng TV2 vẫn tăng khá mạnh. Thanh khoản tăng cao hơn 1tr vượt trội hơn hẳn giai đoạn trước
→ có sự gia nhập của các nhóm lớn.

Luận điểm đầu tư TV2 - CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 2: - trích nguồn FIDT.

  • Lợi nhuận từ các khoản đầu tư điện sẽ tăng lên: Các dự án năng lượng tái tạo mà TV2 sở hữu đều được hưởng cơ chế giá FiT với mức biên lợi nhuận từ 18% đến 20%. Những dự án này chỉ mới đi vào hoạt động trong giai đoạn từ 2019 đến 2021. → Trong thời gian tới, các dự án này sẽ bắt đầu đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của công ty, khi các khoản nợ liên quan giảm dần.
  • Sức khoẻ tài chính tốt: mặc dù doanh thu và LNST năm 2022 giảm đáng kể so với cùng kỳ nhưng sức khỏe tài chính của TV2 vẫn rất ổn định với tỷ lệ nợ/ VCSH cực kỳ thấp: 1.2. Điều này kết hợp với kỳ vọng lãi suất giảm trong thời gian tới sẽ cho phép doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các dự án phát điện – mở rộng quy mô công ty mà không phải chịu quá nhiều về áp lực vay.
    image
  • Ưu thế tham gia các dự án mới từ sớm: Với việc EVN nắm giữ tới 51% thì khả năng TV2 được ưu tiên trong việc tiếp cận các dự án mới là rất cao. Đây là một trong những lợi thế lớn của doanh nghiệp vì TV2 có thể lựa chọn được những dự án tốt để tham gia đầu tư từ những khâu đầu tiên.
  • Động lực lớn từ QHĐ VIII cộng hưởng với vị thế nhà thầu EPC:
    Với việc QHĐ VIII được thông qua thì điện gió và điện khí sẽ là hai mảng hưởng lợi nhất khi được ưu tiên mở rộng công suất. Đây cũng là hai loại hình điện mà TV2 có nhiều kinh nghiệm với vai trò tư vấn cho nhiều dự án với quy mô khác nhau (biên lợi nhuận mảng này vô cùng cao). Thêm vào đó, tổng lượng backlog tiềm năng của các dự án mà TV2 đang tham gia đấu thầu trong thời điểm hiện tại có giá trị khoảng 900 triệu USD (2021 – 2025). Kết hợp hai yếu tố trên, chúng tôi nhận định lượng công việc của TV2 sẽ tăng đều trong giai đoạn tới.
  • Lợi thế về ngành: rào cản gia nhập lớn, hệ thống lưới điện truyền tải cao áp ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia và yêu cầu kỹ thuật chuyên môn đặc thù, điều kiện thi công khó khăn.

Quy hoạch điện 7 TV2 tăng tính bằng lần nhé :smiling_face_with_three_hearts:

3 Likes

PC1 nó còn có LN từ niken đang khai thác hết công suất + BDS KCN cho thuê+ điện gió điện… Bây giờ đang nắm toàn mảng hót

1 Likes

Dạ đúng rồi ạ, nhưng topic em đang phân tích khía cạnh hưởng lợi từ QHĐ8 thì PC1 sẽ không nhiều bằng TV2 → bằng chứng là khi có tin QHĐ8 PC1 chạy kh mạnh bằng TV2 ạ.

1 Likes

Dù nhiều nghành nhưng PC1 đang nắm toàn những mảng đang vào phom. Xúc xúc xúc

2 Likes

Dạ vâng ạ. Nhìn chung PC1 vẫn là DN có nhiều kì vọng và đáng để đầu tư ạ :heart_eyes:

1 Likes

Hy vọng ạ :smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

TV2 là con tư vấn thiết kế. nên nghĩ TV2 sẽ là con triển khai bước đầu, việc nó làm chắ k hết.

1 Likes

Cùng quan điểm về TV2.

1 Likes

Nhờ bác vẽ giùm mình sóng biểu đồ của SHB,SHS, VND,thanks bác

2 Likes

Đúng vậy ạ. :smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

Hiện tại xu hướng chung của thị trường là sideway, mình chưa thấy có con sóng rõ ràng nên việc dự đoán sóng kh có cơ sở sẽ rất rủi ro nên mình rất hạn chế ạ.
Chất xúc tác của nhóm chứng và bank hiện tại chính là lãi suất.

  • SHS, SHB (chung đội lái, diễn biến như thế nào là tuỳ vào đội đánh)
  • VND (rủi ro trái phiếu đang nguội do Trung Nam cũng được hưởng lợi 1 phần từ QHĐ8 phát triển NLTT).

Mình nghĩ key đầu tư chủ yếu sẽ đến từ những kỳ vọng thực tế và kì vọng tăng trưởng LN trong tương lai (cụ thể là Q2).
Còn về kì vọng và rủi ro đối với từng mã bác có thể liên hệ mình nếu cần để trao đổi thêm.

1 Likes

Ngày 5/7 tới đây CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành hơn 61 triệu cổ phiếu trả cổ tức. Tỷ lệ phát hành 25%.

Vùng giá 31.x vẫn là kháng cự mạnh đối của TV2, kì vọng khi break được sẽ có nhiều tín hiệu rõ ràng hơn.

Tin ra kéo nhỉ?