⚠️ "3P đọc hay mất 3 tỷ" --> Cháy Nhà Là Do Elons Quyết ? Nếu Nói Vậy bạn Vẫn là F0 Thôi!

, , , , ,

Góc trọng yếu thứ nhất: Thị trường có thật sự bị call margin dây chuyền bởi các cổ phiếu đầu cơ và bị nhốt thanh khoản như FLC, ROS không?

Thị trường đang lan đi các thống kê và lập luận rằng hiện tượng liên đới Margin Call (Gọi bổ sung ký quỹ) đang xảy ra, nghĩa là khi không bán được hàng thì sẽ bán liên đới các mã trong danh mục. Nên mình sẽ giải thích để anh chị hiểu cấu trúc vận hành của loại hình sản phẩm margin (ký quỹ- vay nợ) này.

Với một mã chứng khoán thì một RMC (Bộ phận quản lý nguồn - cung ứng margin và kiểm soát rủi ro) của một CTCK sẽ đưa ra 3 tiêu chí để kiểm soát:

  1. Tỷ lệ cho vay
  2. Giá chặn
  3. Room cho vay mã đó

Ví dụ tại một CTCK top đầu về dư nợ margin, ROS được cho vay theo 3 tiêu chí như sau:

  1. Tỷ lệ cho vay là 20%
  2. Giá chặn (Max price - Cap price: đồng nghĩa nhau) là 3k
  3. Room cho vay 5,5 tỷ

Vậy thì có thể hiểu trong bất cứ hoàn cảnh nào cho hiện tại và tương lai tiếp diễn thì CTCK này cũng chỉ cho vay ROS tối đa là 1,5k/ một cổ phiếu và tối đa cho vay 5,5 tỷ ở cổ phiếu này. Vậy CTCK Top đầu về dư nợ này chỉ mất vốn khi ROS giảm về dưới 1,5k. Tương tự cho FLC.

Các công ty chứng khoán nội quá hiểu Group FLC vì vậy họ tuyệt đối không cho vay mà chỉ đến từ các công ty chứng khoán ngoại là chính. Vì thế có thể khẳng định sự liên đới khi không bán được nhóm FLC và dẫn tới bán lan sang nhóm cổ phiếu còn lại trong danh mục là không có đối với các nguồn cho vay chính thống từ nhóm công ty CK này.

Vậy thì nó tới từ đâu: Đó chính là từ các “kho hàng”

Các kho hàng này với tiêu chí là mạo hiểm hơn đi kèm lãi cao hơn, vì vậy đây được xem như nguồn vốn phục vụ thị trường ngách là các nhu cầu đầu cơ này.

Và một vài thông tin cho thấy FLC có thể được cho vay tới 8-10k/ một cổ phiếu và ROS là từ 5-6k/ cổ phiếu. Vì vậy động cơ bán giải chấp ở Kho hàng là hiện hữu vì các khách hàng sử dụng thường có tâm lý bỏ mặc khi bị call ở các kho này.

Đây là hành động giải thích hợp lý nhất!

Góc trọng yếu thứ 2 : Tâm lý domino ở nhóm cổ phiếu BĐS
Việc THM bỏ cọc đi kèm sự cảnh báo của Ms Hồng Thống Đốc khẳng định sẽ siết dòng tín dụng vào nhóm BĐS và CK là đòn đánh mạnh vào Nhóm này và tạo ra tâm lý domino rất rõ. Vì nhóm cổ phiếu BĐS được sự hỗ trợ của dòng tiền rất rõ ràng nên khi có định hướng từ cấp cao nhất như vậy thì mức độ ảnh hưởng trực tiếp lên tâm lý là chắc chắn và tạo ra sự cộng hưởng đi kèm với nhóm đầu cơ hôm nay làm thị trường gãy về cuối rất rõ.

Yếu tố về phát biểu định hướng như vậy cũng khá giống với FED đang làm và cũng tạo ra các phiên giảm điểm chao đảo cho DJ và nhóm Tech (cổ phiếu công nghệ) cho đến khi cân bằng trở lại.

Với một thị trường cận biên như Việt Nam thì yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng và thường tạo ra xu hướng đồng thuận theo cả 2 chiều, nhất là những phát biểu về chính sách sẽ tác động mạnh hơn.

Phân tích tình huống và bóc tách biến động thì cũng không có gì bất ngờ khi sự sợ hãi hội tụ ở hầu hết các nhóm trụ của thị trường và hôm qua cũng không có gì đột biến ở các nhóm giao dịch.

Các nhóm mua bán luỹ kế không có gì đột biến mà tập trung vào từng cổ phiếu khá rõ. Cá nhân trong nước bán ròng tương đối ở nhóm Bank trụ khi phát sinh tâm lý bảo toàn thành quả và bảo toàn danh mục nên nhóm Bank cũng bị bán mạnh về cuối, mình gọi đây là bán theo đà hơn là vì yếu tố FA.

Tổng quan lại thị trường sau phiên hôm qua về thanh khoản vẫn là điểm sáng nhưng về tâm lý số đông đã rạn nứt khá rõ khi các câu chuyện về đầu cơ kiếm tiền nhanh hay đu trend phím hàng đã trở thành bài học đắt giá cho F0.

Cũng có thể nói là một phiên tốt nghiệp chính thức cho F0 với thiệt hại nặng nề và lan luôn sáng nhóm Fn!

2 Likes

Một Quyết không làm nát cả Dòng BĐS, nhưng lại là giọt nước tràn ly !

1 Likes

chính xác đó bạn

Tks chủ pic rất nhìu