5 bước chọn cổ phiếu ngành Điện

, , , ,

:zap:5 BƯỚC CHỌN CỔ PHIẾU NGÀNH ĐIỆN :zap:

:point_right:Phân loại điện

  • Theo hình thức sản xuất điện thì chung ta có thể chia ra làm 5 dạng bao gồm Nhiệt điện than, Nhiệt điện khí, Thuỷ điện, Điện mặt trời, Điện gió

  • Theo vị trí địa lý thì có thể phân chia theo 3 miền như Bắc, Trung, Nam. Mỗi miền sẽ ưu tiên tập trung một loại điện trong 5 loại trên hoặc khu vực hoạt động chính của một doanh nghiệp

:point_right:Đặc thù ngành

  • Đối với ngành Điện thì nguyên vật liệu đầu vào của 5 dạng điện trên sẽ đến từ 5 nguồn khác nhau. Chẳng hạn như Nhiệt điện than thì nguyên vật liệu chính là than, nhiệt điện khí thì nguyên vật liệu chính là khí, Thuỷ điện, Điện mặt trời, Điện gió sẽ tập trung vào nguồn nguyên vật liệu có sẵn là nước, nắng và gió. Những doanh nghiệp có nguồn nguyên vật liệu từ thiên nhiên sẽ có lợi thế hơn so với các doanh nghiệp khi không phải chịu áp lực từ nguồn nguyên vật liệu đầu vào.

  • Mặc dù đầu ra của ngành điện thì giá bán điện có thể được cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhưng lượng điện đến tay người tiêu dùng vẫn duy trì một mức giá không đổi. Vậy nên đối với nhóm ngành này đang chịu mức áp trần vô hình cho giá điện đầu ra. Các doanh nghiệp vẫn đang kỳ vọng về dự địa tăng trưởng của ngành trong dài hạn.

:point_right:Mở rộng quy mô, tăng sản lượng

  • Đối với những doanh nghiệp có nhà máy đi vào hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp duy trì được kết quả kinh doanh ổn định trong một khoảng thời gian nhất định. Và nếu doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng thêm nhà máy hoặc tăng sản lượng sẽ là một lợi thế lớn đối với những doanh nghiệp cùng ngành, đặc biệt là những doanh nghiệp không có khả năng mở rộng quy mô.

:point_right:Kết luận

  • Thứ nhất, dựa vào phân loại điện chúng ta sẽ đánh giá được mảng điện nào đang được hưởng lợi ở thời điểm hiện tại. Chẳng hạn như mảng năng lượng sạch bao gồm điện gió, điện mặt trời, thuỷ điện đang được ủng hộ trên thế giới và là xu hướng trong dài hạn. Nhưng đối với Việt Nam thì thật sự vẫn chưa có nhiều chính sách ủng hộ và mảng này vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn được cho nhiệt điện than và nhiệt điện khí. Hoặc giá than và giá khí chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cũng sẽ là một hạn chế cho nhóm nhiệt điện.

  • Thứ hai, dựa vào khả năng hoặc kế hoạch mở rộng quy mô hoặc tăng công suất nhà máy của doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt so với các doanh nghiệp cùng ngành và cũng là lợi thế cạnh tranh nhất định.

  • Thứ ba, việc triển khai các dự án nhà máy điện được nhà nước ủng hộ và hưởng được những mức giá cạnh tranh so với những doanh nghiệp cùng ngành.

  • Thứ tư, ưu tiên chọn doanh nghiệp đầu ngành gồm những doanh nghiệp có quy mô hoặc sản lượng sản xuất điện lớn nhất.

  • Thứ năm, các doanh nghiệp cũng sẽ cần vốn để triển khai các dự án nhà máy điện trong thời gian dài nên việc dính tới việc vay nợ dài hạn hoặc trái phiếu là không thể tránh khỏi. Vì vậy chúng ta có thể ưu tiên các doanh nghiệp có sức khoẻ tài chính tốt và những yếu tố pháp ý về dự án được giải quyết ổn thoả.

Nguồn: https://www.facebook.com/PyraStock

1 Likes

Like

EVN đang thiếu điện trầm trọng vì nhu cầu tiêu thụ quá lớn sau Covid, khi các KCN và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, kết hợp mùa nóng đến. Điện than, khí, nhiệt điện đang được ưu tiên huy động công suất tối đa.

Chọn cổ thôi. Giá tốt rồi :smiley: