Bản tin sáng 17.5 (updated)

Mời anh chị nhà đầu tư j *oin nhóm để nhận được tin vắn đầy đủ hàng ngày, bản tin đẹp, có màu, có hightlight đầy đủ, rất tiết kiệm thời gian cho những nhà đầu tư bận rộn

BẢN TIN SÁNG 17/5 (UPDATE)

(bản tin được làm thủ công, không copy paste tiêu đề như bên khác )

TIN TRONG NƯỚC

KINH DOANH – TÀI CHÍNH – CHỨNG KHOÁN

+VHM: Vinhomes đặt mục tiêu đạt 35.000 tỷ lợi nhuận sau thuế, lãi ròng 1,5 tỷ USD trong năm nay, tăng 24% so cùng kỳ năm ngoái thông qua việc tiếp tục mở bán tại các đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park; áp dụng mô hình kinh doanh O2O (Online-to-Offline) để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

+Ban Quản lý dự án Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đặt mục tiêu đóng điện 2 dự án nâng công suất trạm biến áp 220kV Thanh Nghị ở tỉnh Hà NamSơn Hà của tỉnh Quảng Ngãi trong thang 5 này nhằm góp phần giảm tải cho trạm biến áp 220kV Thanh Nghị, bổ sung nguồn 220kV và tăng khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

+CTCP Tập đoàn PAN (Mã: PAN) công bố thông tin đăng ký mua hơn 5,96 triệu cổ phiếu FMC của CTCP Thực phẩm Sao Ta từ ngày 17/5 đến ngày 15/6. Mục đích giao dịch là tái cấu trúc sở hữu mảng kinh doanh thực phẩm của CTCP Thực phẩm PAN theo kế hoạch của tập đoàn. Dự tính PAN sẽ phải chi khoảng 194 tỷ đồng để mua lượng cổ phiếu trên bởi thị giá cổ phiếu FMC là khoảng 32.500đ/cp.

+Các lãnh đạo của CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc đồng loạt đăng ký mua vào cổ phiếu AAV trong bối cảnh giá mã này giảm từ đầu tháng 4 tới nay. Cụ thể, ông Nguyễn Tuấn Anh Uỷ viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty đăng ký mua 1,79 triệu cổ phiếu; CTHĐQT - cổ đông lớn nhất của công ty ông ông Nguyễn Thanh Hải hiện đang nắm giữ 9,2 triệu đơn vị (29%) cũng muốn mua 960.000 cổ phiếu AAV.

KHUYẾN NGHỊ - NHẬN ĐỊNH

+Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo VN-Index trong tuần tới sẽ dao động giằng co bên dưới vùng kháng cự 1.275 - 1.285 điểm. Giai đoạn hiện tại tương đối thiếu vắng thông tin hỗ trợ cho thị trường nên nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tiếp biến động theo hướng giăng co với các nhịp tăng giảm đan xen trên vùng 1.200 để tích lũy, tạo nền giá mới trong ngắn hạn.

+Chứng khoán MB (MBS) nhận định thị trường chứng khoán trong nước nối lại đà tăng nhờ nỗ lực của nhóm cổ phiếu VN30, cả VN-Index và VN30 đều đang ở vùng cao mới. Về kỹ thuật, thị trường vẫn đang dao động ở vùng đỉnh cũ 1.268 điểm đến 1.286 điểm. Do vậy các nhịp rung lắc sẽ tiếp tục xảy ra, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và nên tận dụng nhịp tăng điểm này để chốt lời những cổ phiếu đã đạt giá mục tiêu.

BẤT ĐỘNG SẢN, HÀNG HÓA
+Cơn sốt BĐS có dấu hiệu hạ nhiệt, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư cũng giảm mạnh, đặc biệt tại các địa phương đang có dịch phía Bắc. Nguyên nhân một phần do sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn hiện tượng sốt giá nhà thời gian vừa qua.

KINH TẾ - XÃ HỘI

  • Việt Nam trở thành điểm đếntiềm năng to lớn với các công ty thiết kế nội thất do sự phát triển nhanh chóng của các dự án khách sạn và nhà ở cao cấp, tiềm năng; thuộc tốp 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu trên thế giới và xu hướng thiết kế nội thất: Eco – friendlythiết kế bespoke (thiết kế cá nhân hóa) đang thịnh hành. Ngoài ra nguyên nhân còn đến từ tình hình dịch bệnh được kiểm soát tương đối hiệu quả.

  • Cục Hàng không yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại cơ quan, đơn vị do không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong làm việc và họp trực tuyến; không tổ chức các chuyến công tác không cần thiết, hạn chế đông người và thực hiện thật nghiêm quy tắc phòng dịch.

  • Danh sách chính thức 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV đã được công bố chính thức. Đáng chú ý trong danh sách này có 30 người là lãnh đạo các doanh nghiệp (20 nam, 10 nữ), tương đương khoảng 3.45% tổng số đại biểu ra ứng cử.

  • Trong kế hoạch phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao cho Tổng cục Thuế, cơ quan này lên kế hoạch siết chặt quản lý, chốn thất thu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà. Cụ thể cá nhân cho thuê nhàdoanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế giá trị gia tăng (5%)thuế thu nhập cá nhân (5%).

TIN THẾ GIỚI

  • Theo Bloomberg, công ty đầu tư của tỷ phú George Soros đã mua 194 triệu USD cổ phiếu của ViacomCBS Inc., 77 triệu USD cổ phiếu của Baidu, 46 triệu USD cổ phiếu Vipshop Holdings34 triệu USD cổ phiếu Tencent Music Entertainment Group trong quý I vừa qua, sau khi nhóm này bị bán tháo với số lượng lớn do vụ sụp đổ của Archegos Capital Management.

  • Kết quả từ cuộc tổng điều tra dân số Trung Quốc, tỷ lệ sinh của nước này tiếp tục có chiều hướng đi xuống khi giảm 15% trong năm 2020, đánh dấu năm giảm thứ 4 liên tiếp. Với nhận định lực lượng lao động của Trung Quốc sẽ mất đi khoảng 70 triệu người trong vài năm tới, xu hướng già hóa dân số Trung Quốc sẽ tạo một cú sốc rất lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

  • Mỹ ngừng hoạt động ít nhất 60 ngày tại nhà máy lọc dầu Caribe sau sự cố phun sương mù vào khu vực lân cận vượt quá mức cho phép của việc thải khí sulfur dioxide. Việc đóng cửa khiến việc đại tu trị giá hàng tỷ đô la của nhà máy 607 ha này sau khi bị ngưng hoạt động vào 2012 gặp khó khăn.

  • Hoa Kỳ đã tiêm 273.545.207 liều vắc-xin COVID-19 trong nước tính đến sáng Chủ nhật và đã được phân phối 344.503.495 liều. CDC cho biết 157.485.596 người đã được tiêm ít nhất một liều, trong khi 123.282.685 người được tiêm chủng đầy đủ.

  • Xuất khẩu của Nhật Bản đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2010. Xuất khẩu có thể tăng 30,9% trong tháng 4 so với một năm trước đó. Nhập khẩu được dự báo sẽ tăng 8,8% trong tháng 4 so với một năm trước đó, dẫn đến thặng dư thương mại là 140,0 tỷ yên (1,28 tỷ USD).

  • Quốc hội Thụy Sĩ xem xét tình trạng thất bại của Credit Suisse khi lỗ hàng tỷ đô la. Credit Suisse đang huy động vốn và đã tạm dừng mua lại cổ phần, cắt giảm cổ tứccải tiến quản lý sau khi mất hơn 5 tỷ USD từ sự sụp đổ của quỹ đầu tư Archegos và phải đình chỉ quỹ quản lý tài sản có liên quan đến công ty tài chính chuỗi cung ứng Greensill của Anh vỡ nợ.

P/s: Nếu trung bình bạn bỏ ra 3 phút để đọc hết 1 bài báo, giả sử bản tin có 100 tin (tương đương 100 bài báo), bạn sẽ cần 300 phút (5 tiếng) để đọc hết 100 bài báo đó, trong khi bạn chỉ mất 3 phút có thể đọc được 100 tin này qua bản tin. Nếu mỗi năm bạn đều phải đọc tin mỗi ngày trên các báo chính thống, thì mỗi năm bạn có thể phải mất 1800 tiếng cuộc đời (75 ngày) dành cho việc đọc báo, và nếu bạn gắn bó với thị trường 5-10 năm hoặc lâu hơn thì số thời gian cuộc đời bạn bị mất cho việc đọc còn khủng khiếp hơn. Hãy ủng hộ các bạn trong Team đã phải thức khuya dậy sớm để làm bản tin cho quý vị chỉ bằng hành vi đơn giản là Like động viên.

2 Likes

:four_leaf_clover:

1 Likes

bổ ích quá bác

1 Likes

:smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

Cảm ơn bác. Bác join nhóm Bản Tin để nhận bản highlight cho dễ theo dõi nhé