Bản tin sáng ngày 23.05.2022 - Livestream tối nay: CÁCH GIAO DỊCH TỐT KHI THỊ TRƯỜNG KHÓ

BẢN TIN SÁNG NGÀY 23.05.2022

❖▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬❖

❖ Trong phiên cuối tuần, VN-Index giảm nhẹ 0.93 điểm, kết phiên ở mức 1,240.71 điểm. Tính cho cả tuần, VN-Index tăng 57.94 điểm, dừng chân ở mức 1,240.71 điểm. Nhóm Vn30 đóng cửa giảm nhẹ 0,08%, tuy nhiên tính cho cả tuần nhóm này tăng 58.75 điểm(+4.8%). Chỉ số Vn-Midcap đóng cửa tăng 0,69%, chỉ số VN-Smallcap tăng 0,86%. Tính cho cả tuần, nhóm vốn hóa trung bình thấp phục hồi mạnh hơn khi chỉ số Vn-Midcap tăng đến 6,96% và chỉ số Vn-Smallcap tăng 6,22%.

Thị trường hôm nay, mã cổ phiếu cho điểm mua lướt sóng tuần này

NHÓM NGÀNH

❖ Cổ phiếu tăng tiêu biểu trong tuần qua là PVD và VCI tương ứng mức tăng 22.42% và 22.30%.

❖Trong tuần qua nhóm cổ phiếu chế biến thủy sản tăng tích cực, các mã cổ phiếu vẫn giữ được sắc xanh khi kết tuần như: VHC (+1.83%), MPC (+4.05%), FMC (+0.36%).

❖ Ngoài ra nhóm Hóa chất, Dầu khí, Thép-Tôn mạ, Bất động sản, Công nghệ thông tin, Bán lẻ, Y tế là các nhóm ngành phục hồi mạnh trong phiên và tính trong cả tuần, sắc xanh chiếm ưu thế.

❖ Các cổ phiếu trong nhóm có mức tăng nổi bật như DPM, DCM, BSR, OIL, NKG, HSG, DXG, DIG, FPT, MWG, PNJ, TNH.

❖ Ngược lại, cổ phiếu nhóm Thực phẩm đồ uống, Điện nước & Xăng dầu khí đốt, Bảo hiểm, Chứng khoán, Ngân hàng… lại có sắc đỏ chiếm ưu thế hơn. HAG, SSI, STB, HPG dẫn đầu KLGD trên thị trường, trong đó HAG là mã có KLGD đột phá.

DÒNG TIỀN

Thanh khoản thấp duy trì trong cả tuần qua khiến dòng tiền có sự chọn lọc giữa các nhóm cổ phiếu khác nhau, đặt biệt là các cổ phiếu riêng lẻ đang hút dòng tiền mạnh mẽ như bán lẻ, bđs, chứng khoán, dầu khí, thủy sản, phân bón… Trong đó nhóm Mid-cap và Penny dòng tiền đang cho tín hiệu dịch chuyển sang 2 nhóm cổ phiếu này nhiều hơn.

KHỐI NGOẠI

Trong phiên cuối tuần khối ngoại hôm nay bán ròng mạnh -420 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất ở HPG -165 tỷ đồng, SSI -137 tỷ đồng và VIC -71 tỷ đồng. Chiều mua ròng, DPM +130 tỷ đồng có GT cao nhất.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

❖ Trên đồ thị tuần, VN-Index hình thành nến “rút chân” và retest vùng nền 1.250 điểm. Nến tuần gần nhất của VN-Index cover được 1 phần thânnến giảm ở tuần liền trước, tuy nhiên khối lượng tiếp tục thu hẹp khi nhà đầu tư vẫn đang thận trọng sau nhịp giảm sâu. Trên đồ thị ngày, VN-Index dần thu hẹp biên độ và chủ yếu dao động trong kênh giá 1.250 – 1.235 điểm. Chỉ số hình thành nến Doji trong ngày thứ Sáu, đóng cửa tại vùng 1.240,7 điểm.

❖ Nhiều khả năng VN-Index vẫn dao động trong kênh giá 1.235 – 1.250 điểm trong các phiên đầu tuần này trước khi xác định xu hướng tiếp theo. Nếu chỉ số chinh phục vùng cận trên 1.250, đà hồi phục có thể kéo dài đến ngưỡng 1.260 – 1.280 hoặc 1.300 điểm trong khi đó nếu chỉ số cắt xuống vùng cận dưới 1.235, vùng hỗ trợ tiếp theo là khu vực 1.223 – 1.215 điểm.

NHẬN ĐỊNH

❖ Tổng kết lại tuần qua, dù thanh khoản suy giảm nhưng xét về điểm số là một tín hiệu đáng mừng. Chỉ số VN-Index có 3 phiên tăng điểm so với 2 phiên điều chỉnh nhẹ, điều đáng chú ý: Trong khi thị trường Mỹ hay khu vực có nhiều phiên giảm mạnh thì VN-Index vẫn trụ vững và đóng tuần trong sắc xanh.

❖ Thị trường kết thúc phiên cuối tuần trong trạng thái lưỡng lự dưới mốc tham chiếu. Sau phiên đảo chiều mạnh mẽ ngày 17/5, hiện tượng đè bán vào cuối phiên vẫn diễn ra trên nền thanh khoản thấp.

❖ Diễn biến ở các nhóm ngành cũng đang có phân hóa. Điều này cho thấy sự thận trọng vẫn đang bao trùm lên tâm lý của các nhà đầu tư.

❖ Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ cần một nhịp lùi bước để kiểm tra lại cung-cầu và để chờ đợi sự tham gia đồng bộ hơn của dòng tiền ở các nhóm ngành.

KHUYẾN NGHỊ

❖ Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên dòng tiền có thể vẫn còn ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Do vậy NĐT được khuyến nghị hạ tỷ trọng, chốt lãi các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu cổ phiếu về vùng hỗ trợ an mạnh, có điểm mua an toàn, tuyệt đối tránh mua đuổi giá xanh.

❖▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬❖

CHỨNG KHOÁN THẾ GIỚI

Chứng khoán Mỹ đ ingang trong phiên cuối tuần

❖ Chỉ số S&P 500 nhích 0.01% lên 3,901.36 điểm.

❖ Chỉ số Dow Jones tiến 8.77 điểm lên 31,261.90 điểm.

❖ Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.3% và nằm sâu trong vùng thị trường “con gấu”.

GIÁ DẦU THẾ GIỚI

Giá dầu thế giới giảm trong sáng nay.

❖ Vào lúc 6 giờ ngày 23-5 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 được giao dịch ở mức 109,7 USD/thùng, giảm 0,56 USD, tương đương 0,51%.

❖ Cùng thời điểm, giá dầu Brent giao tháng 7 được giao dịch ở mức 112,1 USD/thùng, giảm 0,38%, tương đương 0,43 USD.

❖▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬❖

Phạm SSI: 0362 762 967


Lịch sự kiện DN hôm nay


Xây dựng-VLDX, BĐS đang lên


NN tiếp tục mua ròng trong sáng nay


Danh mục của room Ad hôm nay. Anh Chị NĐT nên cân nhắc kỹ trước khi mua/bán nhé.

TT đang loanh quanh mốc tham chiếu, mặc dù vậy bên trong vẫn có những mã cổ phiếu, nhóm ngành tăng khá tích cực, đặt biệt nhóm Midcap, kế đến là cổ phiếu thuộc nhóm Penny. Với thanh khoản thấp dòng tiền sẽ có sự chọn lọc ở một vài nhóm cổ phiếu, cổ phiếu riêng lẻ và NĐT chỉ chọn mua khi cổ phiếu ở vùng giá thấp, chứ không mua khi giá xanh. @All

Thị trường đang lùi lại bởi áp lực đến từ nhóm Vn30, những mã Blue-Chip là nguyên nhấn kéo Vn-Index tụt lại. Tuy nhiên nếu nhìn về độ rộng thị trường, A/C NĐT có thể thấy số mã tăng điểm trên Vn-Index gần như không đổi nhiều từ phiên ATO. Cho thấy sự phân hóa của các mã cổ phiếu bên trong là rất ổn định.

Việc thị trường loanh quanh mốc tham chiếu là điều dễ hiểu khi NĐT hiện tại chỉ mua tại vùng giá thấp, giá xanh NĐT họ chốt lãi, một hình thức rõ rất về việc trading T0. Việc NĐT trading T0 hoặc T3 lượng hàng trong tài khoản sẽ không nhiều nên chúng ta khó kỳ vọng thanh khoản có thể tăng cao trong giai đoạn này.

Khi thanh khoản thấp, dòng tiền sẽ chọn những mã cổ phiếu có thị giá trung bình thấp để giao dịch, đây là lý do vì sao nhóm Midcap và Penny hiện tại đang hút dòng tiền, thậm chí thị trường giảm nhưng có những mã vẫn tăng hết biên độ. @All

d120ce5a-23f1-4ccc-ba91-7620ac7d2146

Kết phiên sáng

Lực cầu quá yếu đang là nguyên nhân chính khiến thị trường giao dịch quanh tham chiếu sau đó đến trưa chỉ số mất hơn 10 điểm. Hầu hết các lệnh mua chỉ canh giá thấp trong khi lượng cổ phiếu có lời về tài khoản bị chốt lời nhiều hơn. Kết quả là độ rộng các mã tăng điểm bị thu hẹp dần đến giờ nghỉ trưa điều này đẩy Vn-Index và Vn30 giảm điểm khi kết phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 10.77 điểm, xuống còn 1,229.94 điểm. Nhóm Vn30 từ chỗ tăng 0,4% giờ đang giảm 1,19%, nhóm này giảm hơn 15 điểm xuống dưới ngưỡng 1.270 điểm. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn niêm yết tụt xuống 6.547 tỷ đồng, giảm 14% so với phiên trước và lại thấp nhất trong 7 phiên.

Vn-Index hiện tại bị ảnh hưởng trực tiếp vẫn là dòng tiền suy yếu ở vùng giá cao khi nhà đầu tư từ chối nâng giá lệnh mua. Yếu tố thanh khoản đang là lực cản chính trên thị trường, vì thị trường hiện tại đang được làm chủ bởi bên bán hay nói cách khác thanh khoản sáng nay được tạo chủ yếu là bên bán. Trong khi các cổ phiếu có lực xả lớn thì thanh khoản lên cao, đi kèm với mức giảm giá rõ hơn, trong đó nhóm Chứng khoán, Ngân hàng là các mã giảm điểm có thanh khoản cao nhất.

Xét về nhóm ngành, dòng bank là nhân tố chính tác động tới chỉ số chung của thị trường khi sắc đỏ chiếm ưu thế gần hết toàn ngành.
Tương tự, ở nhóm chứng khoán chỉ còn TVS nhích nhẹ 1 bước giá, còn lại đều mất điểm.
Điểm sáng duy nhất trong sáng này là nhóm cổ phiếu thủy sản, phân bón đi ngược xu hướng chung và bật tăng rất mạnh. Trong đó IDI tăng kịch trần và dư mua trần hơn nửa triệu đơn vị, ANV tăng 5,5%, ACL tăng 5%, ASM tăng 4,9%, ABT tăng 4,7%, VHC tăng 3,7%, bên phân bón DCM tăng 4,14%, DPM tăng 0,36%.
Ở nhóm BĐS từ nhọ nhà VIN, NVL, BCM, DIG, DXG,…điều giảm từ 1-3%.

Mặc dù thị trường giảm đang mất điểm bởi thanh khoản thấp kỷ lục nhưng nhóm Midcap chỉ mất 0,43%, thậm chí nhóm Smallcap vẫn tăng 0,16%. Ví dụ NBB, CII, HQC, FCN, ROS, CKG,… là những mã dư mua trần hoặc tiến sát mức trần.

Thị trường liên tục xác lập mức thanh khoản thấp kỷ lục mới cho thấy vai trò của dòng tiền mang tính quyết định. Dù rằng nhà đầu tư canh giá mua rất thấp để chờ đợi áp lực chốt lời ngắn hạn, nhưng nếu dòng tiền không hưng phấn hơn thì chuyển động của Vn-Index khó mà tích cực trong ngắn hạn. @All

Hiện tại Vn-Index đang quay về test mốc hỗ trợ 1.220-1.230 điểm, vì vậy những cổ phiếu mục tiêu bên trong về vùng hỗ trợ như Ad nói, A/C NĐT có thể mua gia tăng nhé.
Việc thị trường tạo đáy thông thường sẽ có mức thanh khoản rất thấp.
Trước đây Ad có nhận định khả năng Vn-Index về mức thanh khoản 10,000 tỷ/phiên khi tạo đáy, và hiện tại Vn-Index chúng ta đang đạt mức thanh khoản này.

Việc thị trường đả giảm sâu trong thời qua, lúc này là cơ hội cho những A/C NĐT đang cầm tiền hoặc mới tham gia lại thị trường. Tuy nhiên A/C NĐT nên chia ra nhiều lần giải ngân. @All

Ad mời A/C NĐT quan tâm tham gia buổi livestream tối nay cùng Ad. Chúng ta bắt đầu lúc 21h