Bản tin tối 23/5/2021

BẢN TIN TỐI 23/5
(bản tin được làm thủ công, không copy paste tiêu đề như bên khác)

Mời anh chị nhà đầu tư join nhóm để nhận được tin vắn đầy đủ hàng ngày, bản tin đẹp, có màu, có highlight đầy đủ, rất tiết kiệm thời gian cho những nhà đầu tư bận rộn:

TIN TRONG NƯỚC
KINH DOANH – TÀI CHÍNH – CHỨNG KHOÁN

  • Kết thúc tuần giao dịch từ 19-23/4, VN-Index đứng ở mức 1.248,53 điểm, tương ứng tăng 9,82 điểm (0,79%) so với tuần trước đó. Như vậy, VN-Index đã có tuần tăng điểm nhẹ thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, đà tăng của VN-Index chỉ nhờ vào sự tích cực của một vài cổ phiếu trụ cột (MWG, PNJ, FPT, HPG, TCB, CTG,…), trong khi đó, rất nhiều cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đều lao dốc.
  • Tại cuộc họp ĐHĐCĐ, Chủ tịch Chứng khoán SSI - ông Nguyễn Duy Hưng khẳng định rằng: “Thị trường chứng khoán 2021 sẽ tốt hơn 2020”.
    (1) Chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, bỏ qua hiệu ứng “sell in May”, VN-Index liên tục thiết lập những đỉnh cao lịch sử mới. Thậm chí, VN30-Index – chỉ số đại điện cho các mã vốn hóa lớn đã vượt ngưỡng 1.400 điểm trong những phiên giao dịch gần đây.
    (2) Số lượng người tham gia, thanh khoản thị trường tăng lên và có thể huy động được vốn trên thị trường góp phần phục hồi nền kinh tế.
    (3) Lượng tiền chuyển sang thị trường chứng khoán lớn tới mức mặc dù các công ty chứng khoán “căng” margin, thị trường vẫn cứ tăng, lượng tiền vẫn vào, chứng tỏ tài khoản tiết kiệm dịch chuyển sang tài khoản đầu tư của người dân rất nhiều.
  • Số liệu từ Sở GDCK TP.HCM (HoSE) cho biết, từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã bán ròng 23.570 tỷ đồng (1 tỷ USD) trên HoSE và là con số bán ròng kỷ lục từ trước tới nay. Lượng bán ròng của khối ngoại trong 5 tháng đầu năm 2021 tương đương lượng bán ròng trong cả năm 2020 và 2016 cộng lại. Trong số các mã chứng khoán bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm tới nay, VNM là cái tên dẫn đầu với giá trị bán ròng lên tới 6.500 tỷ đồng, xếp tiếp theo lần lượt là HPG, CTG, VPB.
  • 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn HOSE hiện nay bao gồm: VIC, VCB, VHM, HPG, VNM, BID, CTG, TCB, VPB và GAS. Tổng giá trị niêm yết của 10 mã này là hơn 2,38 triệu tỷ đồng. Hiện nay có 5 mã ngân hàng góp mặt trong top 10 vốn hóa của HOSE bao gồm VCB, BID, CTG, TCB và VPB. Tổng vốn hóa của 5 mã này là gần 1,1 triệu tỷ đồng
  • SHB: UBCKNN có văn bản xác nhận kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 của SHB. Ngân hàng đã phát hành hơn 175 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 10%, qua đó nâng vốn điều lệ lên hơn 19.260 tỷ đồng, vốn tự có ở mức 38.959 tỷ đồng. SHB đang tiến hành thủ tục đăng ký lưu ký và niêm yết bổ sung số cổ phiếu phát hành thêm này và dự kiến sẽ chính thức giao dịch trong tháng 6.
  • FIT: CTCP Đầu tư KD đã đăng ký bán sạch 15.4 triệu cp FIT đang nắm giữ, tương đương 6.05% vốn sở hữu tại CTCP Tập đoàn F.I.T. Các giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 27/05-28/06/2021. Đầu tư KD cho biết mục đích thoái vốn nhằm phục vụ hoạt động giao dịch chứng khoán của Công ty.
  • BCG: Tập đoàn SP (SP) và Năng lượng BCG (BCG Energy) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ về việc chuyển nhượng 49% cổ phần của CTCP Skylar (Skylar) – công ty con của BCG Energy.
  • YEG: CTCP Tập đoàn Yeah1 cho biết cổ đông lớn Trần Uyên Phương vừa đăng ký bán 4 triệu cổ phiếu YEG trong thời gian từ 24/5 đến 23/6/2021 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.
  • GEX: Tổng Công ty cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam cho biết công ty mới nhận được “Giấy chứng nhận đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng” từ UBCKNN. Gelex sẽ được phép chào bán xấp xỉ 293 triệu cổ phiếu GEX ra công chúng, giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 2.900 tỷ đồng. Thời gian phân phối là trong vòng 90 ngày kể từ 21/5/2021.
  • HNG: Ngày 17/5, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Võ Trường Sơn - Thành viên Hội đồng quản trị CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vì đã bán 505.000 cổ phiếu HNG vào ngày 4/12/2020 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. Mức xử phạt là 45 triệu đồng theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 108/2013.
  • VSF: Sản lượng bán giảm do xuất khẩu gạo chịu nhiều rào cản đã khiến Công ty mẹ Tổng Công ty Lương thực Miền Nam - CTCP (Vinafood II) lỗ 272 tỷ đồng trong năm 2020, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 31/12/2020 gần cán mốc 2,300 tỷ đồng.
  • MCH: Công ty Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer chốt quyền chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 45% (1 cp nhận 4.500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng vào ngày 2/6, ngày thanh toán là 14/6. Với 708,9 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Masan Consumer dự chi 3.190 tỷ đồng để thanh toán cổ tức đợt này.
  • Trên thị trường hiện nay, mức phí dịch vụ SMS Banking khá đa dạng, phổ biến là từ 5.500 đồng - 12.000 đồng/tháng, trong khi một số ngân hàng miễn phí hoàn toàn cho dịch vụ này.
     VPBank thu phí SMS Banking cao nhất lên tới 12.000 đồng/tháng;
     Agribank, SHB, Vietcombank, VIB 11.000 đồng/tháng;
     BIDV, ACB, HDBank 9.900 đồng/thuê bao/tháng;
     Techcombank, miễn phí toàn bộ dịch vụ liên quan đến SMS Banking và chỉ thu phí SMS Banking đối với Homebanking của khách hàng thường.
  • Công ty mẹ Wirecard Sales International Holding GmbH đang trong quá trình tiến hành thủ tục phá sản. Cùng với đó, BCcard, nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán số 1 Hàn Quốc đã hoàn tất việc mua lại 100% cổ phần của Công ty TNHH Wirecard Việt Nam từ Wirecard Singapore.
  • Một số thương hiệu Việt hàng chục năm tuổi đang quyết tâm tái cấu trúc, vực dậy tên tuổi của mình và thăng hoa ngay trong thời kỳ dịch bệnh như Pin Con Thỏ, Rạng Đông, Bông Bạch Tuyết, Miliket, Khóa Việt Tiệp…
  • Sàn thương mại điện tử xã hội Mio đã gọi vốn 1 triệu USD vòng hạt giống do Venturra Discovery và Golden Gate Ventures đồng dẫn dắt. Mio tập trung bán các sản phẩm đồ tươi như hoa quả, rau và thịt. Theo ông Trung, người tiêu dùng mua những sản phẩm này thường xuyên và điều này sẽ giúp Mio gia tăng số lượng giao dịch.
    BẤT ĐỘNG SẢN, HÀNG HÓA
  • Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Hoà Bình ngày 21.5 chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện tăng cường chấn chỉnh việc quản lý nhà nước về giá đất trên địa bàn. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM giao Sở Xây dựng thành phố tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án BĐS, nhất là dự án hình thành trong tương lai. Đồng thời kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới BĐS, bảo đảm hoạt động này tuân thủ các quy định của pháp luật.
  • Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM cho biết, UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án định hướng phát triển hạ tầng dịch vụ TP HCM giai đoạn 2020-2025, hướng đến năm 2040. Cụ thể, các công việc chính của đề án gồm Lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
  • Nhiều loại nông, thủy sản đang có nguy cơ tồn ứ, khó tiêu thụ vì số lượng kho lạnh chưa đáp ứng được nhu cầu bảo quản và chế biến. Các doanh nghiệp đang phải oằn mình gánh phí bởi các chi phí lưu kho, logistic liên tục tăng. Việc thu mua nông sản từ nông dân cũng trở nên hạn chế hơn.
  • Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ, đã tăng từ mức 370 - 374 USD/tấn của tuần trước lên 379 - 385 USD/tấn trong tuần này. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng lên 454 - 475 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tuần đầu tiên của tháng 11/2020 , từ đáy 465 - 473 USD vào tuần trước. Còn gạo 5% tấm của Việt Nam không đổi trong tuần thứ hai ở mức 490 - 495 USD/tấn vào thứ Năm (20/5).
    KINH TẾ - XÃ HỘI
  • Ngày 23/5, UBND phường Mai Động đã cách ly y tế toà nhà Park 11, Khu đô thị Times City do có ca nghi mắc COVID-19 (BN nam, 11 tuổi, ở tầng 15 tòa Park 11) có kết quả ban đầu dương tính với SARS-CoV-2 sau khi làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec.
  • Bộ LĐTBXH cho rằng, chính sách BHXH hiện hành khi mở rộng ra các khu vực kinh tế khác. Đề xuất rút ngắn thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu là một giải pháp khắc phục rút BHXH một lần đang gia tăng và mở rộng diện hưởng lương hưu, qua đó mở rộng lưới an sinh xã hội.
  • Trong chuyến công tác tại Trà Vinh sáng nay (22/5), Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết vừa qua Bộ Y tế đã đăng ký loạt hợp đồng cho trên 100 triệu liều vắc xin với thông điệp “cố gắng đạt mục tiêu tiêm chủng toàn dân”.
  • Mới đây, trong ngày 21/5, có 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank đã ủng hộ Quỹ mua vaccine phòng chống Covid-19 tổng cộng 100 tỷ đồng, trong đó mỗi ngân hàng ủng hộ 25 tỷ.
  • Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hưởng ưu đãi thuế quan thống nhất (GSP). Theo đó, EAEU đã tiến hành điều chỉnh danh sách các nước được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hệ thống ưu đãi thuế quan thống nhất (GSP). Quyết định này đã loại 75 nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và 2 nước kém phát triển ra khỏi danh sách các nước được hưởng ưu đãi GSP từ ngày 12/10/2021.
    TIN THẾ GIỚI
  • Ngày 22/5, CEO Tesla đăng dòng trạng thái khẳng định: “Trong cuộc đối đầu giữa đồng tiền pháp định và tiền điện tử, tôi chọn ủng hộ tiền điện tử.” Ngay sau dòng tweet của Elon Musk, Bitcoin đã tăng giá trở lại, được giao dịch ở mức 38.700 USD vào lúc 9h30 sáng theo giờ New York.
  • Hiện nay, có 2 loại vaccine cho hiệu quả rất tốt khi đối mặt với biến chủng Covid-19 B.1.617.2. Theo đó thì 2 tuần sau khi tiêm đủ 2 mũi:
    (1) Vaccine Pfizer có thể ngăn chặn các ca bệnh có triệu chứng lên tới 88%, trong khi với biến chủng Anh là 93%.
    (2) AstraZeneca cho hiệu quả thấp hơn - chỉ 60% với biến chủng Ấn Độ, và 60% với biến chủng từ Anh.
    Tuy nhiên, khả năng bảo vệ sau mũi đầu tiên chỉ là 30 - 33%. Vì vậy, việc nhanh chóng tiêm mũi thứ 2 cho người dân là rất cần thiết.
  • Theo tạp chí công nghệ The Information, Netflix đang tích cực tìm kiếm người đứng đầu trong nỗ lực phát triển mảng trò chơi điện tử (game).
  • Ủy ban phát triển và ổn định tài chính Trung Quốc thông báo nước này sẽ truy quét các hoạt động khai thác và giao dịch tiền điện tử bitcoin để đề phòng các rủi ro tài chính.
  • Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 21/5 đã thông báo kế hoạch biến lượng trái phiếu doanh nghiệp trị giá 20 tỷ bảng Anh (28,4 tỷ USD) do ngân hàng này nắm giữ thành trái phiếu “xanh”.

Mời anh chị nhà đầu tư join nhóm để nhận được tin vắn đầy đủ hàng ngày, bản tin đẹp, có màu, có highlight đầy đủ, rất tiết kiệm thời gian cho những nhà đầu tư bận rộn:


image

BẢN TIN SÁNG 24/5 (UPDATED)

(bản tin được làm thủ công, không copy paste tiêu đề như bên khác)

------- Mời anh chị nhà đầu tư join nhóm để nhận được tin vắn đầy đủ hàng ngày, bản tin đẹp, có màu, có highlight đầy đủ, rất tiết kiệm thời gian cho những nhà đầu tư bận rộn:

(https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fbit.ly%2FBanTinVan%3Ffbclid%3DIwAR23ddQ5SrseS0EdigdSH0KEuDT6P5sWP9BHAe-Q-lpSPAgZlAzQIAfjfp4&h=AT0z-PThzu9wbFC8RA718m2E2wGW8FiTSvylCoqMcJNAExZvaK4dUvEme99OIEU0Ly3-bEWDbC3Mo9Vx9-uGjESFC_7WSM7SChsCo8vNc-DMSzLsodPPijB_VhpLMS1rxFpjpKrgBvufve-w1_RM&tn=-UK-R&c%5B0%5D=AT1dCSZcX2FLMW0-vtLgv0WwsB6hOPujl2WkXiKBYHZTIEehoVTlOwOYr2jGgizLnQZNZFzkxkxqYU7DCsIsME6L80P0gnIi0BS4O3x_LZQ7B91j_pLuSNHsxlbOT-EsZTjXKNzlTqNPSfEJ3iHPJJFd)

  • Ông Nguyễn Hiệp, con trai của Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) Nguyễn Xuân Quang đã đăng ký mua 1,5 triệu cp, dự kiến thực hiện từ 27/5 đến 25/6/2021. Trước giao dịch ông Hiệp sở hữu 365.571 cp (tỷ lệ 0,13%).

  • CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG): Norges Bank đã bán 194.000 cp và Samsung Vietnam Securities Master Investment trust [Equity] đã bán 78.000 cp vào ngày 21/5/2021, giảm lượng sở hữu của nhóm gồm 5 quỹ liên quan từ 10.896.823 cp (tỷ lệ 7,063%) xuống 10.624.823 cp (tỷ lệ 6,8868%).

  • Bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc chuyển đổi số của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã đăng ký bán 1,7 triệu cp trong tổng số 1.881.267 cp (tỷ lệ 0,17%) đang sở hữu. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 25/5 đến 22/6/2021.

  • CTCP Nhựa An Phát Xanh (AAA): CTCP Tập đoàn An Phát Holdings đăng ký mua 7 triệu cp. Trước giao dịch An Phát Holdings đang sở hữu 150.129.056 cp (tỷ lệ 50,59%). Giao dịch dự kiến thực hiện từ 26/5 đến 24/6/2021.

  • CTBC Vietnam Equity Fund đã bán 650.000 cp của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), ngoài ra còn có DC Developing Markets Strategies Publuc Limited Company đã bán 100.000 cp, KB Vietnam Focus Balaned Fund đã bán 50.000 cp HPG, giảm lượng sở hữu cả nhóm gồm 14 quỹ liên quan từ 198.948.152 cp (tỷ lệ 6,0004%) xuống 198.148.152 cp (tỷ lệ 5,9805%). Giao dịch thực hiện ngày 21/5/2021.

  • Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) cho biết từ ngày 28/5 đến 30/6 tới đây, nhà băng này sẽ chuyển quyền sở hữu 82,52 triệu cổ phiếu quỹ đã bán. Theo đó các cổ đông thực hiện quyền mua 74,64 triệu đơn vị với giá 11.500đ/cp, gần 7,9 triệu đơn vị còn lại đã được CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam mua toàn bộ với giá 12.000 đồng/cp thu về khoảng 950 tỷ đồng

  • Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, vợ Phó Tổng Giám đốc VPBank đã bán 35.000 cổ phiếu VPB trong thời gian từ 21/4 đến 20/5/2021 theo phương thức khớp lệnh qua sàn. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của bà giảm xuống còn 0,029% vốn điều lệ của VPBank.

  • Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành được diễn ra thành công tốt đẹp, không sự cố lớn xảy ra. Gần 96% cử tri đi bỏ phiếu, khoảng 32.000 tổ đạt 100% trên cả nước.

  • Tối 23/05, Việt Nam ghi nhận thêm 76 ca mắc COVID-19 trong nước, gồm 57 ca ở Bắc Giang và 19 ở Bắc Ninh. Tổng cộng ngày 23/5, cả nước có thêm 131 ca mắc mới COVID-19, gồm 129 ca ghi nhận trong nước và 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đến nay tổng cộng đã thực hiện tiêm đợt 1 và 2 tại các tỉnh, thành phố với 1.027.659 liều cho các nhóm ưu tiên. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 28.961 người.

  • Theo Forbes, Vắc xin COVID-19 tạo ra 9 tỷ phú mới và mang về hàng tỷ USD lợi nhuận cho các hãng dược sau khi cổ phiếu của các công ty sản xuất vắc xin này tăng vọt. Sự giàu có cho thấy rõ sự bất bình đẳng do đại dịch gây ra khi tổng giá trị tài sản 19,3 tỷ USD của 9 tỷ phú mới nổi này có thể đủ để tiêm chủng cho 780 triệu người ở các quốc gia có thu nhập thấp.

  • Theo Nikkei Asia, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đang thảo luận đề xuất của Mỹ để đặt ra các quy tắc quốc tế liên quan đến việc đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số trên không gian mạng. Trong đó có đề xuất đánh thuế đối với công ty đa quốc gia có doanh thu hàng năm vượt quá 10 tỷ USD, hoặc có tỷ suất lợi nhuận trên 15% - 20%.

  • Ngày 23/5, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf cho biết thỏa thuận giữa Tehran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc giám sát chương trình hạt nhân của Iran hết hiệu lực từ ngày 22/5.

  • Toàn bộ vốn hóa thị trường tiền điện tử giảm xuống dưới $ 1,5 ngàn tỷ. Vốn hóa tiền điện tử giảm 9% trong 24h, trong khi Bitcoin giảm 7% còn $ 33.531,18, Ethereum giảm 13% còn $ 1,919.

  • Các công ty khai thác tiền điện tử được cấp phép của Iran bị ngừng hoạt động bất cứ khi nào mức tiêu thụ điện năng lên đến đỉnh điểm. Các công ty khai thác chỉ được sử dụng tối đa 300 MW mỗi ngày.

  • Các công ty dầu mỏ đóng cửa các mỏ dầu vì lo sợ nội chiến bùng phát ở Colombia. Colombia đang diễn ra hàng loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu bằng cuộc đình công toàn quốc ngày 28/04.

  • Virgin Galactic hoàn thành chuyến bay vũ trụ đầu tiên sau hơn hai năm. Tàu vũ trụ của Virgin Galactic Unity được thiết kế để chứa tối đa sáu hành khách cùng với hai phi công. Công ty có khoảng 600 đặt trước vé trên các chuyến bay trong tương lai, được bán với giá từ 200.000 đến 250.000 USD mỗi vé.

  • Renault-Nissan Ấn Độ và các công nhân đang trong vụ tranh cãi pháp lý sau khi các công nhân yêu cầu tòa án tạm dừng hoạt động tại nhà máy và cho rằng các giao thức an toàn COVID-19 đã bị bỏ qua tại nhà máy.

  • Nomura Holdings - tập đoàn tài chính khổng lồ của Nhật Bản, muốn kháng cáo khoản tiền phạt 129 triệu euro do Liên minh châu Âu áp đặt vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền. Ba ngân hàng trong khu vực đang phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 371 triệu euro là Nomura, UBS và UniCredit.

  • Apple vượt qua Amazon để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, trong khi Tesla là thương hiệu phát triển nhanh nhất. Giá trị thương hiệu của Apple đã tăng 87% trong năm qua lên 263,4 tỷ USD. Amazon có giá trị thương hiệu tăng 15% lên 254,2 tỷ đô la. Tesla tăng 158% lên 32 tỷ USD.

  • IMF đề xuất kế hoạch chấm dứt đại dịch COVID-19 với chi phí khoảng 50 tỷ USD bằng cách tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số ở tất cả các quốc gia vào cuối năm 2021 và ít nhất 60% vào nửa đầu của Năm 2022. Theo đó, kế hoạch sẽ bơm khoản tiền tương đương 9 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu vào năm 2025 do hoạt động kinh tế được nối lại nhanh hơn

  • Vụ tai nạn cáp treo ở Ý làm ít nhất 13 người thiệt mạng, 3 người bị thương. Cáp treo Stresa-Mottarone đưa khách du lịch và người dân địa phương từ thị trấn trên Hồ Maggiore, gần 1.400 mét trên mực nước biển đến đỉnh núi Mottarone trong 20 phút.

  • Các quốc gia lớn ở châu Âu nhiệt liệt với đề xuất của Hoa Kỳ về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu ít nhất là 15%. Pháp, Đức và Ý cho biết mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ít nhất là 15% là cơ sở tốt để ký kết một thỏa thuận quốc tế vào tháng Bảy.