Bê Đê hay Pê Vê Đê

Trong quý III, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVDrilling, HoSE: PVD) ghi nhận doanh thu đạt 1.011 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khấu trừ các chi phí và thuế, lợi nhuận ròng của PVD lại tăng trưởng 72% cùng kỳ, lên mức 55,6 tỷ đồng.

Theo PVD, quý III năm nay doanh thu giàn khoan sụt giảm, trong khi cùng kỳ năm ngoái có 1,7 giàn. Song song, đơn giá cho thuê giàn khoan tự nâng sở hữu giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái đã ảnh hưởng đến doanh thu.

Dù vậy, nhờ tăng hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng trong quý lên 88% (cùng kỳ là 55%) cùng việc tiết giảm các chi phí (bảo dưỡng thường xuyên, quản lý chung) đã giúp lợi nhuận sau thuế có được mức tăng trưởng ấn tượng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, PVD đạt 2.661 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần 40% cùng kỳ và lỗ ròng 13,1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái có lãi gần 110 tỷ đồng. Với kết quả này, doanh nghiệp mới chỉ hoàn thành 60% kế hoạch doanh thu (4.400 tỷ đồng) và còn cách tương đối xa kế hoạch lợi nhuận (25 tỷ đồng).

Nhận định về giá cổ phiếu, PVD vừa duy trì đánh giá tích cực mức xếp hạng tăng trưởng của PVD, do mức stock rating của cổ phiếu đang ở 82 điểm. Kết thúc phiên 8/12, đồ thị giá của PVD đóng cửa tăng nhẹ 0,7% với khối lượng giao dịch giảm khá mạnh so với phiên trước đó và thấp hơn khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên trước.

Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn giảm. Điểm tích cực là đồ thị giá xuất hiện mô hình vai đầu vai ngược và xu hướng ngắn hạn cũng được nâng lên mức tăng.

Bên cạnh đó, xu hướng ngắn hạn giá dầu có chuyển biến tích cực cho thấy khả năng giá dầu Brent có thể hồi phục trở lại mức đỉnh cũ ngắn hạn (tức là mức 85 USD/thùng) cho nên đánh giá sẽ có cơ hội ngắn hạn cho cổ phiếu PVD. Khi giá dầu tiếp tục tăng thì đó là cơ hội dài hạn…

10 Likes

cảm ơn anh

1 Likes

mai khả năng pvd điều chỉnh

1 Likes