Bvh - cổ phiếu phòng thủ thời kỳ lạm phát?

:game_die:BVH - CỔ PHIẾU PHÒNG THỦ THỜI KỲ LẠM PHÁT :game_die:

:boom:Tổng quan về doanh nghiệp

  • Khối lượng cổ phiếu trôi nổi ít với hơn 90% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước và nước ngoài, cụ thể là tập đoàn Sumitomo Life của Nhật Bản.
  • Doanh nghiệp có thị phần bảo hiểm đứng đầu ngành (cả nhân thọ và phi nhân thọ). Về cơ cấu doanh thu mảng bảo hiểm của BVH thì 75% đến từ bảo hiểm nhân thọ và 25% đến từ bảo hiểm phi nhân thọ.
  • Tỷ lệ sử dụng đòn bẩy thấp và chủ yếu đến từ Vay ngắn hạn sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn của doanh nghiệp so với các doanh nghiệp cùng ngành.

:boom:Triển vọng

:zap:Dư địa tăng trưởng của ngành

  • Tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở Việt Nam hiện dao động ở mức 2,3% - 2,8%, thấp hơn so với các thị trường mới nổi và cách xa mức 9,6% tại các thị trường phát triển. Số liệu trên được cập nhật đến cuối tháng 3/2022 cho thấy quy mô nhóm ngành Bảo hiểm ở thị trường Việt Nam còn tương đối thấp. Để phù hợp với mục tiêu tăng trưởng và phát triển hoặc nối bước theo các thị trường phát triển thì cơ hội đối với việc mở rộng quy mô trong ngành Bảo hiểm tại Việt Nam là rất lớn.
  • Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 10 triệu người tương đương với khoảng 10% dân số. Tỷ lệ này được Bộ Tài chính dự kiến sẽ nâng lên 15% vào năm 2025.
  • Tại Việt Nam, mức chi tiêu cho bảo hiểm bình quân trên đầu người hiện nay dao động quanh mức 72 - 75 USD, thấp so với mức 175 USD tại các thị trường mới nổi và cách xa con số 4.664 USD tại các thị trường phát triển.

:zap: Lãi suất tăng

  • Theo đài CNBC, FED dự kiến còn 6 đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2022, dự kiến lãi suất sẽ tăng lên mức khoảng 1,9% vào cuối năm nay. FOMC cũng dự kiến tăng lãi suất thêm 3 lần nữa vào năm 2023 và không tăng vào năm sau đó.
  • Mặc dù là nước đi sau và chúng ta cũng đang kiểm soát lạm phát khá tốt ở thời điểm hiện tại nhưng cũng không thể tránh được những tác động từ FED. Bằng chứng cho thấy các ngân hàng cũng đã rục rịch tăng lãi suất trong đầu năm nay, cụ thể 12 trong hơn 30 ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm với mức tăng cao nhất lên đến 0,7% một năm.
  • Đối với doanh nghiệp có các khoản đầu tư ngắn và dài hạn lần lướt chiếm 80-90% trên tổng tài sản ngắn và dài hạn tương ứng. Các khoản đầu tư này phần lớn tập trong vào Trái phiếu Chính phủ và tiền gửi tại các ngân. Hai khoản mục này vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng đều đặn so với cùng kỳ. Vậy nên việc tăng lãi suất của Ngân hàng nhà nước cũng như lãi suất đối với tài sản phi rủi ro như Trái phiếu Chính phủ sẽ mang lại một nguồn lơi nhuận đột biến cho doanh nghiệp. Điển hình, khi lãi suất tăng 0.5-1% mang lại cho doanh nghiệp từ 600 đến 1200 tỷ.

:zap: Điểm rơi lợi nhuận

  • Tính đến tháng 02/2022 lãi suất huy động đã tăng 1% so với cuối năm 2021, tiền gửi ngắn hạn của BVH chủ yếu là kỳ hạn 3-6 tháng và có lãi suất từ 3.4-7.3%/năm. Từ đó, PyraStock đánh giá doanh nghiệp sẽ có điểm rơi lợi nhuận và quý 3-4/2022.

:zap:Định giá cao

  • Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) đã đầu tư 4.012 tỷ đồng (tương đương 173 triệu USD) để mua thêm 41.436.330 cổ phần BVH, tương đương 5,91% vốn điều lệ, nâng tỉ lệ nắm giữ cổ phần tại Bảo Việt lên 22,09%. Với mức giá và số lượng cổ phần nắm giữ của Sumitomo tương với việc tập đoàn này đang định giá doanh nghiệp ở mức giá ~97k/cổ phiếu vào cuối 2020 và giá cổ phiếu tại thời điểm đó chỉ ~60k/cổ phiếu.

  • Cổ phiếu đang được giao dịch với mức PE thấp nhất lịch sử của BVH với mức P/E hiện tại chỉ quanh 20, trong khi PE bình quân của BVH từ 2012-2020 là 37.36.

:zap:Kỳ vọng chuyển đổi nguồn thu từ khoản dự phòng

  • BVH được đánh giá là doanh nghiệp có tỷ lệ trích lập dự phòng cao nhất ở thời điểm hiện tại so với các cổ phiếu cùng ngành. Theo số liệu trong báo cáo tài chính Quý 1/2022, Phần trích lập dự phòng của doanh nghiệp chiếm ~100% trên nợ dài hạn, chiếm hơn 80% trên tổng nợ của doanh nghiệp. Thêm vào đó, khoảng dự phỏng chủ yếu đến từ Dự phòng toán học của doanh nghiệp chiếm gần 90%.
  • Với mức dự phòng như trên thì hiện tại mức dự phòng gấp 4 lần so với so với vốn hoá của doanh nghiệp. Tỷ lệ trích lập cao cũng cho thấy tính an toàn của doanh nghiệp nhưng cũng sẽ tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp, làm suy giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Chi phí dự phòng toán học là chi phí dự phòng cho bảo hiểm nhân thọ của doanh nghiệp được trích lập dự trên Lãi suất của Trái phiếu Chính phủ. Trong trường hợp lãi suất này tăng thì phần trích lập được xem xét giảm xuống và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

:zap: Kế hoạch thoái vốn

  • Ngày 31/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chính thức cập nhật “điều kiện tiếp cận thị trường” trong đó có lĩnh vực bảo hiểm không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nước ngoài.
    Đây được coi là vướng mắc lớn của ngành bảo hiểm nay đã được tháo gỡ, đặc biết đối với những doanh nghiệp có kế hoạch thoái vốn từ SCIC.
  • Bên cạnh đó, SCIC đã có kế hoạch thoái thêm 3.26% tương đương với 22.1 triệu cổ phần trong năm 2021 nhưng chưa được triển khai và nhiều khả năng Sumitomo sẽ được gọi tên trong phần thoái vốn này.

:boom: Rủi ro

:zap: Chưa tối ưu hoá được lợi thế Bancassurance

  • Một số thương vụ bancassurance nổi bật: BVH - PG bank, Prudential - MSB; Manulife - Vietinbank; Sun Life - ACB; FWD – Vietcombank; AIA – VPBank
  • Bancassurance của BVH với PG bank được đánh giá không mang lại nhiều doanh thu khi PGB chỉ là 1 ngân hàng nhỏ, mang nặng yếu tố nhà nước, ít linh hoạt trong chính sách kinh doanh.

:zap:Tỷ lệ bồi thường có xu hướng tăng

  • Tỷ lệ bồi thường có xu hướng tăng nhẹ khi nền kinh tế dần bước vào giai đoạn phục hồi sau đại diện. Kèm theo đó là nhu cầu về sức khoẻ của người dân ở thời điểm hiện tại và trong tương lai được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì đà tăng. Các nghiệp vụ khác như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm hàng hóa cũng sẽ có mức bồi thường tăng lên do hoạt động kinh tế ổn định trở lại.
  • Tuy nhiên yếu tố này sẽ không tác động mạnh đến tổng thể của doanh nghiệp

:zap:Mức độ cạnh tranh cao

Nguồn: PyraStock

Mục tiêu bao nhiêu chủ thớt

Ngắn hạn kỳ vọng mốc 60. Xa hơn thì về đỉnh cũ nhé

Cái dự phòng toán học của BVH mà giảm xuống 3 lần thì lnst cũng tămg vài k tỷ rồi. Giờ đến cuối năm lãi suất huy động tăng thêm xíu thì lại thêm vài trăm đến cả ngàn tỷ lnst. 2022 là 2500 tỷ, 2023 là 3000 tỷ, 2024 là 4-5000 tỷ. Vì mỗi năm tài sản của BVH tăng them khoảng 20-25k tỷ và tiền này mang đi gửi tiết kiệm hoặc mua trái phiếu chính phủ.

1 Likes

Lãi suất tăng thì doanh nghiệp càng hưởng lợi