Chứng khoán tuần 28-02/12: BÙNG NỔ MẠNH VƯỢT 1000 ĐIỂM. NÊN LỰA CHỌN NGÀNH NGHỀ NÀO? CỔ PHIẾU NÀO?

, , , ,
  • Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/11, Vnindex đóng cửa ở mốc 971 điểm, tăng hơn 2.51% so với phiên trước đó. Đà lan tỏa rộng khắp thị trường với hơn 380 mã tăng sàn HSX, trong đó có hơn 60 mã tím ở các nhóm ngành BĐS, Thép, Chứng khoán, Đầu tư công,… Đây cũng là phiên bùng nổ mạnh như dự đoán của SimpleInvest đã viết trong bài đăng ngày 24/11 trên 24HMONEY. Với khối lượng giao dịch tăng hơn 20% so với phiên giao dịch trước đó, đây được xem là 1 phiên bùng nổ chất lượng.

=> Vậy thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững hay chỉ là 1 nhịp tăng hồi kỹ thuật Bulltrap như các phiên giao dịch đầu tháng 11. SimpleInvest sẽ đưa ra quan điểm thông qua bài viết dưới đây. Ngoài ra, bài viết còn gợi ý 1 số nhóm ngành để giúp anh chị đầu tư hiệu quả trong bối cảnh hiện tại.

I. Thị trường sẽ tăng mạnh vượt 1000 điểm trong tuần giao dịch 28/11-2/12

  1. Với bối cảnh thị trường chứng khoán Thế giới đã Uptrend rất mạnh, trường hợp điển hình là thị trường Mỹ, trong vòng 1 tháng qua, thị trường này đã tăng hơn 20% từ vùng đáy 29,000. Với việc Lạm phát của Mỹ giảm rất mạnh từ 9% đã xuống còn 7.8% và sẽ tiếp tục giảm sâu khi giá cả hàng hóa nói chung và giá dầu nói riêng đang giảm rất mạnh. Chính sách siết chặt tiền tệ của Mỹ thông qua việc tăng lãi suất sẽ chậm lại trong tháng 12 tới đây và duy trì trong năm 2023.

=> Các quỹ đầu tư Thế giới sẽ có xu hướng quay trở lại đầu tư ở các nước phát triển. Trong những ngày đen tối của thị trường chứng khoán Việt Nam, khi chỉ số rớt xuống dưới vùng 900 điểm, lực mua khối ngoại đã là trụ đỡ chính giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam bớt áp lực.

  1. Chỉ số Dollar Index đại diện cho sức mạnh đồng đô đã tạo mô hình đỉnh từ vùng 115. Hiện tại đang duy trì quanh ma200, tương đương với mức 106, xu hướng sắp tới sẽ giảm sâu khi Lạm phát tháng 12 của Mỹ sẽ tiếp tục giảm, từ đó áp lực tỷ giá sẽ giảm mạnh. Kể từ đầu năm đến nay, tỷ giá Việt Nam đã mất giá 9%, dẫn đến Ngân hàng nhà nước phải bán 26 tỷ USD và thu về 600 nghìn tỷ tiền Việt, hành động này đã khiến cho Cung tiền Việt Nam bị thâm hụt nghiêm trọng, ngoài ra còn khiến ngân hàng nhà nước tăng 2% lãi suất.

=> Những điều xấu nhất đã qua đi, trong những ngày cuối tháng 11, đồng đô la trên thị trường “chợ đen” đã giảm rất mạnh, cho thấy xu hướng tỷ giá xấp tới sẽ giảm sâu theo xu hướng toàn cầu và lãi suất sẽ không tăng mạnh, thậm chí có thể giảm bớt khi tỷ giá giảm mạnh.

  1. Chính phủ đang ra sức giải quyết tình trạng khó khăn của thị trường BĐS hiện nay thông qua việc lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn BĐS. Từ đó, BĐS sẽ hoạt động bình thường trở lại, những doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ bán hàng được và trả nợ trái phiếu đúng hạn, lấy lại niềm tin từ người dân.

II. Ngành nghề tìm năng

Với việc thị trường sẽ sớm chinh phục mốc 1000 điểm trong tuần giao dịch 28/11-2/12 thì ngành nghề nào sẽ được hưởng lợi? Đây sẽ là cơ hội để anh chị nhà đầu tư có thể bắt nhịp được thị trường, kiếm được lợi nhuận trong ngắn hạn. Ngoài ra, giai đoạn thị trường hồi phục tố cũng là cơ hồi để cơ cấu lại danh mục những cổ phiếu yếu hơn thị trường, chuyển sang đầu tư những mã tốt hơn. SimpleInvest sẽ gợi ý và phân tích 1 số ngành cho cộng đồng đầu tư như sau:

1. NGÀNH THÉP: Cổ phiếu tiêu biểu HSG, NKG

Đây là 1 trong những ngành giảm mạnh nhất trong thời gian qua khi mà thị trường BĐS trong nước gặp khó khăn khiến lượng tiêu thụ giảm đi rất nhiều, Đầu tư công hiện tại vẫn chưa giải ngân được tốt như kế hoạch. Nhưng điều đó đã chiết khấu vào giá cả của cổ phiếu, khi NKG hay HSG đều giảm hơn 80% từ đỉnh. Giai đoạn này, với việc chính phủ đang nổ lực giải ngân công cuối năm sẽ là động lực để giúp tiêu thụ lượng thép lớn. Ngoài ra, giá thép Thế giới đang hồi phục 10% từ vùng đáy, chính phủ Trung Quốc cũng đang giải cứu thị trường BĐS nước họ, từ đó giá thép Thế giới sẽ hồi phục trong năm 2023.

2. NGÀNH CHỨNG KHOÁN: Cổ phiếu tiêu biểu HCM, VCI, SHS

Đây là ngành biến động theo chu kì của Vnindex, vì mô hình kinh doanh nhóm ngành này phụ thuộc vào khối lượng giao dịch của thị trường. Với những phiên giao dịch tháng 11, gần 1 tỷ cổ phiếu khớp lệnh, thanh khoản cao… thì nhóm này sẽ được hưởng lợi. Ngoài ra, khi thị trường hồi phục mạnh, danh mục tự doanh của nhóm ngành Chứng khoán cũng sẽ có lợi nhuận tốt, từ đó nhóm này sẽ hồi phục mạnh trong vài tuần tiếp theo (Chi tiết bài phân tích nhóm ngành này trong bài viết "Nhận định thị trường ngày 25/11: Bùng nổ mạnh, giải ngân mạnh")

3. ĐẦU TƯ CÔNG: Cổ phiếu tiêu biểu VCG, FCN, KSB

Những tháng cuối năm sẽ là mùa cao điểm của nhóm ngành Đầu tư công, khi mà các dự án thường sẽ được làm mạnh trong những tháng cuối năm. Ngoài ra, thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân và sẽ lập đoàn thanh tra kiểm tra 10 ngày/1 lần, điều này cho thấy quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư các tháng cuối năm vô cùng mạnh mẽ

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến cộng đồng Nhà đầu tư trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!