CHUỐI - Nguồn nguyên liệu tạo ra lợi thế cho ngành chăn nuôi heo

Bạn có từng nghĩ, một ngày nào đó CHUỐI lại là một lợi thế cạnh tranh trong ngành chăn nuôi heo. Nghe thật kì lại, nhưng HAG lại biến điều đó thành sự thật.

Thời gian trước đây, khi nhắc đến Bầu Đức hay HAGL, bạn sẽ nghĩ ngay đến cái gì đầu tiên ?, tôi lại nghĩ đến “Câu lạc bộ bóng đá HAGL”. Nhưng bây giờ, thứ mà mọi người gợi nhớ tới lại là “Heo ăn chuối”. Theo như bầu Đức chia sẽ với cổ đông về mảng mới là heo trong năm 2022, ông cho biết sắp tới HAGL cũng sẽ mở Công ty BAPI HAGL - chuyên phân phối heo BAPI của HAGL. Trước đó, thương hiệu heo ăn chuối BAPI đã được HAGL công bố ra thị trường từ tháng 3/2022 và xuất hiện trên áo đấu của cầu thủ HAGL.
“Tôi có một đối tác nói HAGL là thương hiệu lớn sao không làm sản phẩm gì cho thương hiệu này. Tôi đã suy nghĩ và bắt đầu với heo. Tôi tự tin khi ra Công ty BAPI HAGL sẽ sớm đạt doanh số trên 10.000 tỷ”, bầu Đức nói.

Hiện tại, HAGL cũng đang xúc tiến làm nhà máy chế biến thịt heo từ xúc xích, chả giò…. Tức, sản lượng 1 triệu con heo mục tiêu sắp tới HAGL sẽ làm hết, tận dụng tất cả các sản phẩm nên Công ty xác định phải làm nhà máy. Đây là điểm mới và cũng là bài toán sống còn của HAGL. Bởi, thị trường heo là thị trường khổng lồ với 35 triệu con, và HAGL phấn đấu tới 2023 cũng chỉ là 1 triệu con thôi.

Bản thân ông bầu cũng từng khẳng định:" “Dòng heo ăn chuối của HAGL vừa có hương vị ngon hơn bình thường vừa sạch với 3 không: không đạm động vật – không thuốc kháng sinh - không thuốc tăng trọng. Thị trường thịt heo Việt Nam trị giá khoảng 10 tỷ USD và tiêu thụ 35 triệu con/năm, nên 1 triệu con heo của HAGL chả bỏ bèn gì. Với lợi thế cạnh tranh nổi bật cùng mức giá bằng với trung bình thị trường, không có lý do gì mà heo của HAGL lại không bán được. Ngay cả HNG của Thaco có nuôi heo ăn chuối như HAGL, thì thêm vài triệu con nữa vẫn không sao”,

Hiện, giá thành sản xuất 1kg thịt heo của HAGL vào khoảng 38.000 và giá sản xuất 1kg chuối trung bình tầm 6.000 đồng/kg. Còn đầu ra HAGL bán khoảng 10.500 đồng/kg chuối và dự tính bán 53.000 - 55.000 đồng/kg thịt heo.

Tôi cần nhấn mạnh, điểm sáng và mới mẻ của HAGL là sự sáng tạo trong việc vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho ngành chăn nuôi heo. Chuối loại thải từ ngành trồng trọt (khoảng 200.000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm. Do đó, không chỉ tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn để cho ra giá thành con heo cạnh tranh, mảng chuối của bầu Đức còn ước tính lãi thêm 150 triệu đồng/ha (trên số thải ra, so với mức lợi nhuận quân bình trước đây là 400 triệu đồng/ha).

Note: 100% chuối HAGL trồng ra sẽ xuất khoảng 50%, còn lại tái sử dụng cho chăn nuôi. Sau thời gian thử nghiệm, các chuyên gia của HAGL đã tìm ra công thức chế biến thức ăn cho heo với 40% thành phần là chuối, còn lại là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc… giúp heo HAGL có giá thành thấp vì thức ăn chăn nuôi chiếm 80% giá thành.

(Bài viết có tham khảo từ nguồn CafeF)

1 Likes

ok