Đạo Lão Chứng

Ngẫm đi ngẫm lại, những triết lý của Lão Tử ứng dụng vào chứng khoán vẫn luôn đầy tính thực tế dù trong bất kỳ thời kỳ nào. Lập topic, lâu lâu lại đá vài câu :smiley:

2 Likes

Bậc trị dân giỏi nhất thì dân không biết là có vua,
image

Thấp hơn một bực thì dân yêu quí và khen
image

Thấp hơn nữa thì dân sợ
image

Thấp nhất thì bị dân khinh lờn.
image

2 Likes

Khi thiên hạ ai cũng muốn mua, chi bằng ta hãy bán cho họ một ít

Khi thiên hạ ai cũng muốn bán, chi bằng ta hãy mua cho họ một ít

Đó chính là thuận lòng thiên hạ vậy.

9 Likes

Hay.

Thiên đạo coi vạn vật như ■■■ rơm

2 Likes

Trời đất không có lòng nhân, coi bách tính như ch.ó rơm.

Thánh nhân không có lòng nhân, coi bách tính như ch.ó rơm.

Chứng sĩ như ch.ó rơm.

3 Likes

Chúc bác đắc đạo thành thánh, coi thị trường chứng khoán như c.hó rơm, vào ra như chốn không người

1 Likes

Chứng thủ hạ tiện có hai ngày vui:
Một là ngày mua được cổ phiếu
Hai là ngày bán được cổ phiếu

Cổ đông thượng đẳng có hai ngày buồn:
Một là ngày mua vào cổ phiếu
Hai là ngày bán đi cổ phiếu

3 Likes

“Cây thẳng bị đốn trước, giếng ngọt bị cạn trước.”

Cổ ngon bị gom trước.

2 Likes

“Vật ở yên thì dễ cầm; vật chưa hiện điềm báo hiệu thì dễ lo liệu; vật giòn thì dễ vỡ; vật nhỏ thì dễ phân tán. Hành động trước khi sự việc xảy ra; trị an trước khi loạn lạc nổi lên. Cây to một ôm sinh trưởng từ mầm nhỏ bé; đài cao chín tầng khởi từ mô đất; cuộc viễn hành nghìn dặm bắt đầu từ nơi ta đang đứng. Làm thì hỏng, giữ thì mất. Cho nên thánh nhân không làm nên không hỏng, không giữ nên không mất. Người dân làm việc, khi sắp thành tựu thì thất bại. Nếu cẩn thận trước sau như một ắt sẽ không thất bại. Cho nên, thánh nhân muốn điều [thiên hạ] không muốn; không chuộng những thứ khó tìm; học điều [thiên hạ] không học; phản phục cái gốc mà chúng dân bỏ qua để giúp vạn vật phát triển tự nhiên, nhưng ngài không dám tự ý tạo tác.”

Vật ở yên dễ cầm, là cổ ít thanh khoản.
Vật chưa hiện điềm báo thì dễ lo liệu, tức ngành ít được truyền thông nhắc tới.
Vật giòn thì dễ vỡ, cổ phiếu bị sở hữu bởi ai đó quá cao.
Vật nhỏ thì dễ phân tán, tức loại cổ có lượng phiếu lưu hành quá lớn.

Thánh nhân muốn điều thiên hạ không muốn, nên thiên hạ xả hết ra ngoài, lại nhặt hộ người ta một ít.
Học điều thiên hạ không học, là đi chơi cho hết ngày.
Ngài không dám tự ý tạo tác, vì tạo tác là việc của trời đất

5 Likes

Làm là đầu mối của tranh chấp, có làm ắt sẽ có tranh chấp. Đạo thánh nhân tuy có làm nhưng không tranh chấp; lấy cái “không làm” để làm, nên không tranh ai.

3 Likes

Thích mua gì thì mua, thích bán gì thì bán, đừng có nghe ai. Tự mua tự bán vui hơn.

3 Likes

Uptrend tin ra là trần. Downtrend tin ra là sàn. Đang thị trường xuống đừng đánh theo tin.

4 Likes

Thiên hạ có cách thức luôn chiến thắng và cách thức luôn chiến bại. Hai cách thức này rất dễ biết thế mà người ta không hề biết. Cho nên lời xưa có nói: mạnh là kẻ chiến thắng người không bằng mình; yếu là kẻ tự thắng mình. Kẻ chiến thắng người không bằng mình, đến khi gặp đối thủ hơn mình, ắt sẽ bị nguy hiểm. Kẻ tự thắng mình, không bị nguy hiểm gì; lấy lý lẽ đó để tự thắng bản thân và ứng phó với thiên hạ. Thế gọi là không cố ý thắng mà tự nhiên thắng; không cố ý ứng phó mà tự nhiên ứng phó được.

3 Likes

“Kẻ dùng trí xảo để thắng đối phương trong cuộc đấu sức, ban đầu thì đấu công khai đàng hoàng, nhưng kết cục thì thường dùng mưu mẹo, khi trận đấu lên đến cao trào thì họ dùng quỷ kế. Kẻ lấy lễ để uống rượu, ban đầu thì uống nghiêm chỉnh, nhưng kết cục thì thường hỗn loạn. Khi tiệc rượu lên đến cao trào thì họ cũng vui sướng cực điểm. Sự đời cũng đúng như thế. Khởi đầu là thành tín, kết thúc là dối lừa; khởi đầu là nhỏ nhặt, kết thúc là lớn chuyện.”

Trò chơi chứng khoán, khởi đầu là niềm tin, kết thúc là lừa dối. Vậy nên phàm khi mua gì, cũng nên lấy sự thành thật làm gốc. Và khi bán gì, cũng xét theo cái giả trá của nó mà bán. Điểm khởi đầu bằng niềm tin, tuy nhỏ nhưng dung chứa lớn lao. Điểm kết thúc là lừa dối, tuy lớn nhưng đang về với hư vô.

Doanh nghiệp thi đấu công khai, cũng bởi vì cái khởi đầu nhỏ và trong sáng. Nhưng đến điểm cuối cuộc hành trình lại đầy những lọc lừa và mưu mẹo. Vậy nên chớ mua khi nó đang tàn kiệt. Tuy to nhưng chỉ là thùng rỗng, bành trướng muôn nơi nhưng cốt lõi chỉ là số không.

5 Likes

Tôi vẫn theo dõi pic của bác Lão Tử. Ủng hộ bác ra thêm những chiêm nghiệm để tôi đọc. Tôi cũng nghĩ đạo là chân lý là con đường duy nhất.

Nhân nói chuyện đạo, có một điều mà con người ai cũng cần chấp nhận, nhất là trong thị trường chứng khoán đầy biến động, ấy là chân lý về vô thường, bất toại nguyện, vô ngã.

Vô thường, nghĩa là không thể nào nắm bắt, không thể nào hiểu được.
Bất toại nguyện, nghĩa là không thể toại nguyện, không thể thỏa mãn.
Vô ngã nghĩa là không có thực tánh, không có phương hướng, vô nghĩa.

Vấn đề của những người tham gia thị trường, ấy là nghĩ rằng có thể nắm bắt được, hiểu được thị trường. Họ nghĩ rằng có thể toại nguyện và thỏa mãn nhờ mua đáy bán đỉnh, và tin rằng thị trường có xu hướng, có hình thái. Đây đều là những nhận thức sai lầm khiến ngay cả những nhà đầu tư lâu năm cũng dễ phát điên lên và thần kinh vì mụ mẫm.

Tốt nhất trước khi tham gia, nhà đầu tư hãy nhận thức rõ rằng mình không thể nắm bắt hay hiểu được điều gì cả, chẳng đạt được gì cũng như biết được nó. Mọi thứ cũng như cái thị trường này là vô nghĩa và vô hướng.

Nhẩm được khẩu quyết ấy trong đầu là có thể kê cao gối ngủ ngon mỗi khi mua bán, hay khi thị trường trồi sụt. Như laotu đây cả năm nay vẫn ngày ngày uống trà, chém gió, đàn hát, vẽ vời, nghiên cứu điện ảnh văn chương. Tham gia thị trường cũng như chơi một trò chơi chứng khoán ảo, một boardgame monopoly vui vẻ, được mất thật cho ở đây, suy cho cùng cũng chỉ là ảo ảnh.

6 Likes

Triết lý này bên nhà Phật nha, lão tử nổi tiếng với triết lý vô vi

Tôi biết. Nên mới bảo nhân nói chuyện đạo…

1 Likes

“Sông biển sở dĩ làm vua trăm thung lũng chính vì khéo ở chỗ thấp, vì thế nên làm vua trăm thung lũng. Do đó, muốn ngồi trên dân, ắt phải lấy lời mà hạ mình; muốn đứng trước dân, ắt phải để thân mình ra sau. Cho nên, thánh nhân ở trên dân mà dân không thấy nặng, ở trước dân mà dân không thấy hại. Cho nên thiên hạ hân hoan ủng hộ ngài mà không chán. Vì không tranh với ai, nên không ai tranh với mình.”

Tiêu chí chọn ban lãnh đạo, ở trên mà không thấy nặng, ở trước mà không thấy hại. Người người không tranh nhau, cũng như sông biển, ngày càng đầy lên, chỉ lớn ra chứ không bé lại.

3 Likes