Dầu không đỉnh?

Mỹ và các nền kinh tế lớn khác đã đồng ý về việc phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu sau khi Nga xâm lược Ukraine đẩy dầu thô lên trên 100 USD / thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đại diện cho những người tiêu dùng quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp hóa, sẽ triển khai 60 triệu thùng từ các kho dự trữ trên khắp thế giới. Một nửa trong số đó sẽ đến từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ, phần còn lại từ các thành viên IEA ở Châu Âu và Châu Á, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, người yêu cầu giấu tên vì thông tin không được công khai.

Đây sẽ là lần giải phóng thứ hai từ kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong vòng vài tháng vì chi phí nhiên liệu tăng cao trở thành một vấn đề chính trị ngày càng tăng đối với Tổng thống Joe Biden. Tin tức về việc giải phóng kho dự trữ đã không làm gì để hạ nhiệt đà tăng giá vào thứ Ba, với West Texas Intermediate đóng cửa tăng 8% ở New York và sau đó tăng hơn nữa khi mở cửa ở châu Á.

“Tình hình trên thị trường năng lượng rất nghiêm trọng và đòi hỏi sự chú ý của chúng tôi”, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết trong một tuyên bố trên trang web của cơ quan. “An ninh năng lượng toàn cầu đang bị đe dọa, khiến nền kinh tế thế giới gặp rủi ro trong giai đoạn phục hồi mong manh.”

Mức giải phóng 60 triệu thùng, trong khi đáng kể, chỉ tương đương với chưa đến 2/3 lượng tiêu thụ hàng ngày trên toàn cầu là khoảng 100 triệu thùng. Việc phát hành quốc tế vào cuối năm ngoái bao gồm 50 triệu thùng từ Hoa Kỳ nhưng chỉ có sự đóng góp tương đối nhỏ từ các nước khác. Trong khi giá dầu giảm trong thời gian chạy đua, chúng đã thực sự tăng khi nó được chính thức công bố vào cuối tháng 11

Giá dầu thô lần đầu tiên tăng trên 105 USD / thùng tại London kể từ năm 2014 do lo ngại rằng nguồn cung dầu và khí đốt từ người khổng lồ năng lượng Nga có thể bị gián đoạn, do xung đột ở Ukraine hoặc các lệnh trừng phạt trả đũa. Cuộc biểu tình đang làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát gia tăng đối với các quốc gia tiêu thụ nhiều năng lượng, đe dọa sự phục hồi kinh tế và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với hàng triệu người.

Sự hung hăng của Nga đã khiến một thị trường vốn đã bị thắt chặt bởi sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu khi đại dịch dịu đi, và những hạn chế về nguồn cung do đầu tư kém và gián đoạn trên khắp thế giới gây ra hoảng sợ.

Chốt chuyện: Nga và Ukraine đang trong thời điểm đàm phán nhưng vẫn còn rất nhiều mặt chưa được thống nhất với nhau. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường năng lượng cũng như hàng hóa. Việc Ukraine đề nghị gia nhập EU thì còn rất lâu mới có thể được vì việc phê duyệt cũng cần thời gian, vì vậy Nga có khả năng đánh trực tiếp và dẹp gọn vì vậy cuộc chiến vẫn khả năng cao vẫn tiếp tục nếu cả hai không đạt được các thỏa thuận cùng nhau