Đầu tư chứng khoán với A.I, lợi nhuận gấp 3 lần VNIndex có thật hay không?

Gần đây, giới đầu tư chứng khoán xuất hiện hình thức mới mang tên “Đầu tư chứng khoán với A.I”. Hình thức này được cho rằng lợi nhuận gấp 2,5-3 lần so với VNIndex. Vậy câu chuyện này thực hư thế nào, liệu có hiệu quả hay chỉ là lừa đảo. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

  1. Đầu tư chứng khoán với A.I là gì?

Đầu tư chứng khoán với A.I là dịch vụ được cung cấp bởi Công ty cổ phần DATX Việt Nam (gọi tắt là DAT A.I). Đây là một sản phẩm được phát triển tại Úc, sau đó thử nghiệm từ đầu năm 2020 và chính thức hoạt động vào đầu năm 2021 tại Việt Nam. Về cơ bản, DAT A.I là dạng Bot giao dịch. Tuy nhiên, với việc vận dụng trí tuệ nhân tạo (A.I), DAT A.I được cho là có khả năng tự học nên hiệu quả hơn rất nhiều so với Bot thông thường chỉ giao dịch theo lập trình mà không có khả năng tự học.

  1. DAT A.I hoạt động như thế nào?

Theo các thông tin giới thiệu, DAT A.I thực hiện giao dịch bằng việc phân tích nhiều lớp dữ liệu, đánh giá các mã chứng khoán, kiểm soát vốn và đưa ra quyết định giao dịch.

Hiện này, các nhà phát triển cho biết, DAT A.I đang thực hiện phân tích 20 lớp dữ liệu như: các thông báo, tin tức, báo cáo tài chính, các phân tích kỹ thuật, đánh giá ngành,… Các phân tích này đều được đánh giá tương quan với hoạt động của đường giá, kết hợp với quản trị rủi ro và đưa ra quyết định cũng như khối lượng giao dịch.

Thông thường, những tài khoản được DAT A.I giao dịch thường nắm giữ từ 20-30 mã cổ phiếu. Một số nhà đầu tư cho rằng việc nắm giữ quá nhiều mã chứng khoán sẽ không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà phát triển DAT cho rằng, với khả năng phân tích nhanh và vượt trội, việc nắm giữ nhiều mã chứng khoán sẽ giúp hạn chế rủi ro, mức thua lỗ nếu có luôn nằm trong phạm vi cho phép.

  1. DAT A.I hiệu quả như thế nào?

Theo các số liệu từ hệ thông của DAT, mức lãi của DAT luôn được giữ từ 2,5-3 lần so với VNindex. Bên cạnh đó, các nhà phát triển cho rằng, khi thị trường Up Trend, DAT luôn tăng nhanh, còn khi thị trường Down trend, DAT luôn giảm chậm hơn. Do đó, mức lợi nhuận của nhà đầu tư luôn được giữ ở mức tốt nhất.

Một số dữ liệu cho thấy, khi VNIndex giảm mạnh thì DAT vẫn có khả năng tăng. Hoặc khi Vnindex bắt đầu tăng thì DAT đã tăng rất mạnh.

Một thông tin khác được DAT A.I cung cấp. Các nhà đầu tư của DAT đều đạt lợi nhuận khi kết thúc hợp đồng. Mức lợi nhuận bình quân trong 3 tháng là trên 30%, trong đó tài khoản lợi nhuận thấp nhất là 25%, tài khoản lợi nhuận cao nhất là trên 65%. Các tài khoản thông thường từ 1-1,5 tháng sẽ đạt mức lợi nhuận 8% (mức lãi mà khách hàng có thể quyết toán và thu lợi nhuận về). Đây có thể là con số khá ấn tượng đối với các nhà đầu tư.

Có lẽ vì mức lãi tốt, nên hiện tại công ty đang thử nghiệm mô hình “Đầu tư với rủi ro bằng 0”. Mô hình này vẫn hoạt động như bình thường, điểm khác biệt ở chỗ: Nếu xảy ra thua lỗ, công ty sẽ chịu hoàn toàn số lỗ, tuy nhiên, nếu có lãi, khách hàng sẽ phải chia với tỷ lệ 50-50 thay vì 80-20 như trước đây. Hình thức này cũng yêu cầu số vốn tối thiểu là 1 tỷ và cũng khá khắt khe trong việc lựa chọn khách hàng.

  1. DAT A.I cung cấp dịch vụ cho khách hàng như thế nào?

DAT A.I hợp tác với khách hàng dưới hình thức: khách hàng sẽ mở tại khoản tại các công ty chứng khoán, sau đó bàn giao toàn bộ tài khoản cho DAT giao dịch. Khi đạt lợi nhuận thì sẽ tiến hành chia theo tỷ lệ.

Một số nội dung đáng chú ý trong hợp đồng hợp tác:

  • Khách hàng cần bắt đầu với số vốn tối thiểu 200 triệu (phía công ty khuyến nghị, mức 500 triệu sẽ là mức mang lại hiệu quả tốt nhất);

  • Mức chia lợi nhuận là 80-20, tức là khách hàng sẽ nhận về 80% số lợi nhuận, 20% còn lại sẽ trả về công ty;

  • Trong trường hợp thua lỗ, khách hàng không cần trả phí;

  • Thời hạn hợp đồng là 6 tháng, tuy nhiên, Ngoài ra, khách hàng có thể tham gia dưới hình thức thử nghiệm với DAT cho đến khi đạt mức lãi 5% thì cần lựa chọn 1 trong 2 phương án: Kết thúc hợp đồng thử nghiệm và chia lợi nhuận hoặc ký kết hợp đồng chính thức.

  • Khách hàng có thể rút tiền trước hợp đồng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải chịu phạt vi phạm hợp đồng. Mức phạt đối với khách hàng rút tiền khi chưa sử dụng được 1 tháng là 2% số tiền rút ra, đối với khách hàng đã sử dụng trên 1 tháng là 1%.

  • Quyết toán: có 3 thời điểm quyết toán:

  • Khi khách hàng đạt mức lãi 8%;

  • Khi khách hàng muốn tăng hoặc giảm vốn;

  • Khi kết thúc thời hạn hợp đồng.

  1. Đánh giá hoạt động đầu tư với DAT A.I
  • Về cầu hỏi, Đầu tư với DAT A.I có rủi ro về lừa đảo không? Câu trả lời có lẽ là không bởi: tài khoản vẫn thuộc quyền sở hữu của khách hàng, do đó khách hàng hoàn toàn có thể quản lý được rủi ro mất tiền. Thậm chí, bên đáng lo ngại chính là doanh nghiệp vì khách hàng là người nắm giữ tài khoản, khi có lãi, khách hàng hoàn toàn có thể ôm lãi và biến mất. Vì vậy, rủi ro về lừa đảo ở đây có lẽ bằng 0;
  • Về câu hỏi, DAT A.I liệu có thực sự hiệu quả. Để nhận định một cách khách quan, giai đoạn từ đầu năm 2021 (giai đoạn DAT A.I chính thức đưa vào hoạt động) là giai đoạn trị trường Up trend, không có nhiều pha sụt giảm mạnh. Có thể thấy, với thị trường Up Trend hoặc Sideway thì DAT A.I hoạt động khá vượt trội so với các nền tảng khác trên thị trường. Tuy nhiên, cần thêm thời gian để chứng minh, thị trường Down Trend DAT A.I vẫn hoạt động tốt.
  1. Điểm mạnh và điểm yếu của DAT A.I
  • Điểm mạnh:

  • Hiệu quả hoạt động khá tốt;

  • Lợi nhuận ổn định;

  • Tiết kiệm thời gian, công sức, trí não cho nhà đầu tư.

  • Điểm yếu:

  • Giao diện với người dùng còn nhiều vấn đề;

  • Mức vốn đầu tư hơi cao so với khả năng của những nhà đầu tư nhỏ;

  • Các thông tin về công ty còn ít.

Về cơ bản, đầu tư chứng khoán với Bot không mới, tuy nhiên việc ứng dụng thêm công nghệ A.I có thể là bước đột phá mới. Cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động này vẫn đang hiệu quả tốt hơn so với thị trường. Hy vọng trong thời gian tới, DAT A.I vẫn có thể giữ vững phong độ của mình.

Ai cần thêm thông tin có thể liện hệ Fanpage của công ty . Nói với nhân viên tư vấn là anh Lờ giới thiệu để được chăm sóc từ A-Z nhé./.