Đáy ở đâu thì hợp lý?

Triển vọng thị trường vẫn là xu hướng giảm. Một số người nói rằng Vnindex uptrend vì có 2 ngày bùng nổ theo đà, nhưng thực tế chẳng hề có ngày bùng nổ theo đà nào trong tháng Sáu cả. Ngày nỗ lực hồi phục của đợt hồi ngắn vừa qua là ngày 23 tháng 6 chứ không phải ngày 22 tháng 6, vì ngày 22 tháng 6 tạo đáy mới và đóng cửa ở vị trí chẳng có chút gì gọi là nỗ lực hồi phục cả. Hãy nhớ rằng để được gọi là ngày nỗ lực hồi phục thì sau khi tạo đáy mới, điểm số phải cố gắng phục hồi và đóng cửa ở nửa trên biên độ giá ngày. Vì ngày nỗ lực hồi phục là 23 tháng 6, nên ngày 27 tháng 6 không phải là ngày bùng nổ theo đà. Lý do là FTD phải xuất hiện ở ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, có thể kéo dài tới ngày 10 nhưng độ tin cậy thấp hơn. Ngày 27 tháng 6 cũng không đạt yêu cầu về mức tăng tối thiểu của ngày bùng nổ theo đà vì trong môi trường biến động lớn hiện nay mức tăng tối thiểu phải đạt khoảng 1,7% trở lên. Tương tự, ngày 28 tháng 6 là ngày thứ 4 của đợt nỗ lực hồi phục nhưng cũng không đủ mức tăng tối thiểu, vì thế không phải ngày bùng nổ theo đà.

Trong xu hướng giảm, tốt nhất nên giữ tiền mặt, đừng mua breakout vì rất dễ dính bẫy, cũng đừng mạo hiểm bắt đáy vì có thắng chỉ ăn 5-7% T+3 là bán chứ không có sự tin cậy để giữ lâu, nếu thua sẽ nhanh chóng mất 10-15%, quy tắc Phần thưởng / rủi ro hoàn toàn chống lại bạn.

Nhiều người nói rằng Vnindex đang có mẫu hình hai đáy, nên họ kỳ vọng thị trường tăng giá. Nhưng mẫu hình hai đáy hoàn hảo thì đáy 2 phải cắt thủng đáy 1, và chúng ta chỉ được gọi nó là “Mẫu hình” hai đáy khi có phiên breakout đỉnh giữa để xác nhận hoàn thiện mẫu hình. Khi chưa có sự xác nhận, bạn chỉ được gọi nó là “Cấu trúc” hai đáy (Doudle Bottom Fomation, dịch chính xác là Đáy đảo chiều hai đáy), nhưng tôi cũng có thể gọi nó là “Cấu trúc” tam giác đối xứng tiếp diễn xu hướng giảm, như đánh dấu trong hình phía trên. Chúng ta chỉ được gọi là “Mẫu hình” đáy đảo chiều hai đáy (Doudle Bottom Pattern) khi chỉ số tăng vượt qua đỉnh giữa. Tương tự, chúng ta chỉ được gọi là “Mẫu hình” tam giác đối xứng tiếp diễn xu hướng giảm khi chỉ số cắt xuống bên dưới của cạnh dưới tam giác. Hãy chú ý phân biệt giữa “Mẫu hình” và “Cấu trúc” vì tỷ lệ dự đoán thành công là rất khác nhau.


Ngoài ra, hãy chú ý rằng việc sử dụng mẫu hình biểu đồ làm tín hiệu mua trên chỉ số Vnindex sẽ khiến bạn bị trễ. Nếu mua theo sự breakout hoàn thiện mẫu hình hai đáy, có nghĩa bạn phải chờ vượt qua 1315. Nếu thị trường vượt 1315 mới mua thì khả năng cao sẽ đu đỉnh. Vì trong bối cảnh hiện tại (vĩ mô, dòng tiền…) thì chắc chắn 1300 là vùng đỉnh trung hạn, không thể ngày một ngày hai mà đòi lên 1400 1500 ngay được. Có thể là phải chờ chu kỳ tiền rẻ kế tiếp chúng ta mới có thể chinh phục lại mốc 1400 1500 này và vượt lên cao hơn nữa. Vậy với đỉnh trung hạn là 1300 thì đáy tại 1160-1200 là không hợp lý vì biên độ chỉ 14% rõ ràng là thiếu hấp dẫn, không thể hút tiền lớn tham gia lại thị trường được, trừ khi phải có sự thay đổi lớn về chính sách để thị trường lên lại 1400 1500 giúp nới biên độ đỉnh đáy ra, mà sự thay đổi này trong ngắn hạn là không thể xảy ra được. Vậy đáy ở đâu thì hợp lý? Có lẽ mức hợp lý là tại vùng điểm số mà ở đó biên độ từ đáy lên đến đỉnh trung hạn 1300 phải đạt trên 20% thì mới đủ hấp dẫn kéo dòng tiền lớn tham gia lại. Tôi không muốn đưa ra con số cụ thể vì nó chỉ là dự đoán trước, mà dự đoán trước thì rất khó chính xác.

Còn một điều cần lưu ý là dòng tiền lớn thường không thích tham gia ngay trước mùa báo cáo hàng quý. Bây giờ đã là đầu tháng 7 rồi, mùa báo cáo quý 2 đã cận kề, rất khó để thị trường có dòng tiền lớn tham gia vào thời điểm ngay trước mùa báo cáo quý.

Hôm nay dành nhiều thời gian để nói về thị trường chung, nhưng hãy nhớ rằng view thị trường chỉ là 1 phần nhỏ trong đầu tư. Điều quan trọng là tìm được những siêu cổ phiếu có tiền năng tăng giá 50-100%, chúng sẽ tạo được sự yên tâm để xuống tiền mà không lo thị trường chung biến động. Siêu cổ phiếu hiện nay chúng tôi vẫn chưa tìm thấy, có thể phải chờ sau mùa báo cáo bán niên, có nghĩa cuối tháng 7 đầu tháng 8, hy vọng có thể tìm được một vài cổ phiếu siêu hạng khi báo cáo quý 2 được công bố. Chúng tôi cũng cố gắng định hình những nhóm ngành có thể xuất hiện siêu cổ phiếu, nhưng lớp sương mù phía trước dày quá nên việc này gặp nhiều khó khăn.

Một số người cho rằng nên tìm cơ hội ở nhóm sản xuất hàng hóa xuất khẩu hoặc vận tải biển vì số liệu xuất khẩu đang tốt. Nhưng chúng tôi thấy rằng nhóm cổ phiếu này vẫn ở vùng giá cao quá, mà tương lai triển vọng 6 tháng cuối năm lại đang có một số vấn đề.

Theo một báo cáo trên Wall Street News, nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ đã giảm mạnh, với số liệu nhập khẩu hàng container dành cho Hoa Kỳ giảm hơn 36% kể từ ngày 24 tháng 5. Mặt khác, giá cước vận chuyển đang giảm, với giá giao ngay cho các container từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ giảm 41% so với tháng trước. Các nhà phân tích của JPMorgan bắt đầu đưa ra cảnh báo suy thoái đối với ngành vận tải hàng hóa. Báo cáo này nói rằng ngành bán lẻ đã “đánh giá sai tình hình” khi sức tiêu thụ đang giảm ở Hoa Kỳ, dẫn đến lượng hàng tồn kho dư thừa cao, và sự tranh giành giữa các công ty cùng ngành để giải phóng hàng tồn kho chắc chắn sẽ dẫn đến sự suy thoái trong ngành vận tải hàng hóa. Điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu nhập khẩu của Mỹ.

Freightwaves, một công ty tình báo vận tải, cảnh báo rằng “mặc dù 5 tháng đầu năm 2022 mạnh mẽ, nhưng nhu cầu nhập khẩu hiện không chỉ giảm mà còn giảm 36% trong vài tuần qua”. Freightwaves trở nên nổi tiếng vì đã châm ngòi cho sự sụp đổ trong lĩnh vực vận tải biển vào cuối tháng 3, khi giám đốc điều hành của công ty cho biết một “cuộc suy thoái vận tải hàng hóa sắp xảy ra”.
image
Ngoài ra, giá giao ngay của container từ Trung Quốc đến Bờ Tây của Hoa Kỳ do Drewry, một cơ quan nghiên cứu và tư vấn vận tải biển quốc tế theo dõi, đã giảm 41% so với tháng trước xuống còn 9.630 USD. Và đó không chỉ là dấu hiệu cho thấy giá cước đang giảm mà còn cho thấy giá cước sẽ giảm hơn nữa khi nhu cầu hàng hóa giảm mạnh sau cuộc suy thoái của Hoa Kỳ.
image
Trong một báo cáo gần đây, nhà phân tích vận tải và hậu cần châu Âu của JPMorgan, tên là Samuel Bland, đã đề cập rằng bài báo của FreightWaves “cho thấy sự sụt giảm mạnh trong nhập khẩu container của Hoa Kỳ trong những tuần gần đây và chúng tôi thấy chi tiết tương tự trong dữ liệu hàng tuần từ các cảng Los Angeles và Long Beach”. Ngành vận tải hàng hóa toàn cầu nói chung là yếu kém ngoại trừ tuyến Á-Mỹ. Lưu lượng container toàn cầu chỉ tăng 4% trong tháng 3 năm 2022 so với năm 2019, mức tăng này đến từ mức tăng 43% trên tuyến Châu Á – Bắc Mỹ. Hiện tại, do nhập quá trớn nên hàng hóa đang tồn kho cao, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu vào Hoa Kỳ giảm, làm giảm khoảng 12% nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường hàng hải này.

Huyền thoại bán khống Michael Burry mới đây cũng có một bài viết đề cập nhiều đến tình trạng các nhà bán lẻ Hoa kỳ đã đánh giá sai tình hình nên nhập quá nhiều hàng hóa, dẫn đến tồn kho tăng cao, tất yếu sẽ dẫn đến giảm đơn đặt hàng từ các nước sản xuất hàng hóa trong nửa cuối 2022.

Những báo cáo trên cho thấy rằng các ngành liên quan sản xuất hàng xuất khẩu mà mọi người đang kỳ vọng tiếp tục tốt như vận tải biển, thủy sản, dệt may… chưa chắc đã tiếp tục tốt trong nửa cuối năm 2022.

Đáy thì chắc tầm 1150, nhưng có bắt đáy cũng chưa chắc có ăn đâu nha.

:slight_smile: tạo nền ở 800 và 900 được không chuyên gia? … dự kiến sẽ xảy vào khoảng 7 và tích lũy từ đến tháng 11 . bùng nổ vào 12-1/2023

Đáy ở 1150 thì biên độ ko đủ hấp dẫn, đỉnh ở 1300 thì chỉ được 14%, không đủ hấp dẫn để dòng tiền lớn tham gia

Giờ chẳng có cách nào hấp dẫn dòng tiền lớn tham gia cả. Cứ swing biên hẹp như vậy thui, kể cả phái sinh cũng rất dễ tạch.

Đáy chỗ nào thì hỏi đội cá mập chứ nhỏ lẻ sao biết.

không có dòng tiền lớn tham gia thì tốt nhất giữ tiền mặt, mạo hiểm bắt đáy vì có thắng chỉ ăn 5-7% T+3 là bán chứ không có sự tin cậy để giữ lâu, nếu thua sẽ nhanh chóng mất 10-15%, quy tắc Phần thưởng / rủi ro hoàn toàn chống lại bạn. Dù thị trường về đâu thì cũng cần có cổ phiếu ngon và tiềm năng upside lớn 50-100 thì mới yên tâm

1 Likes

Đúng, giờ mua trái phiếu hoặc gửi tiền kỳ hạn ngắn chứ làm gì. Rủi ro lớn hơn cơ hội thì thôi, đâu nhất thiết lúc nào mình cũng phải đầu tư chứng khoán.


Vnindex khả năng cao thủng trendline dưới của mô hình tam giác đối xứng giá xuống. Đừng vội bắt đáy nhé, không lại dính lệnh dừng lỗ liên tục

Cuối thời Covid, Jerome Powell cát cứ ở Phố Wall luôn đánh nhau với Tào Tháo. Năm 2022 sau Công nguyên, Tào Tháo dẫn đại quân tiến đánh Jerome Powell. Trên đường đến Thành trì Phố Wal, các binh sĩ liên tục ba tháng phải gồng lỗ trong cảnh không còn tiền để mua thức ăn, nước uống, chỉ gặm mỳ tôm sống. Các con sông trên đường hành quân của Tào Tháo cũng đều bị Powell sai lính hút cạn. Miệng khát khô bỏng, có người đã tỏ ra oán hận. Tào Tháo cảm thấy tinh thần của quân sĩ giảm sút rõ rệt, sợ như thế sẽ ảnh hưởng đến khả năng gồng lỗ của binh sỹ. Vì vậy Tào Tháo nghĩ ra một kế để động viên binh sĩ. Tào Tháo ngồi trên lưng ngựa đột nhiên chỉ về phía trước mà nói: “Trước đây ta đã trừng trải qua cảnh này, à nhầm… ta từng đi qua chỗ này, nhớ rằng có một cái đáy… à không… có một rừng mơ ở phía trước. Ta phải đi nhanh lên, đến đó vừa có thể tìm được nước, mà mơ cũng có thể giúp giải khát”. Quân sĩ nghe nói có rừng mơ, được ăn mơ mà không phải bán cổ phiểu lấy tiền mua mơ thì bỗng nhiên tinh thần hồ hởi hẳn lên, trong miệng không ngừng ứa ra nước bọt làm giảm cơn khát và hăng hái tiến lên phía trước. Cứ mỗi khi cùng cực quá tướng quân tào tháo lại hiện lên bơm oxi rừng mơ cho quân sỹ. Cuối cùng đội quân cũng đến được Thành Trì phố Wall, dù binh sỹ chỉ còn da bọc xương.