Dễ gì bạn?

Cơ quan quản lý năng lượng của Đức đã đình chỉ quá trình phê duyệt một đường ống dẫn khí lớn mới đưa khí đốt của Nga vào châu Âu, đặt ra rào cản mới cho dự án gây tranh cãi và làm tăng giá khí đốt trong khu vực.

Cơ quan giám sát cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã tạm thời dừng quá trình chứng nhận ở đây vì tập đoàn có trụ sở tại Thụy Sĩ đứng sau Nord Stream 2 trước tiên cần thành lập một công ty con của Đức theo luật của Đức để đảm bảo giấy phép hoạt động.

Nhà phân tích Trevor Sikorski tại Energy Aspects cho biết: “Điều này đẩy lùi các mốc thời gian dự kiến đi một chút.

Nord Stream 2 đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu, họ cho rằng nó sẽ khiến châu Âu phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga.

Tuy nhiên, các chính phủ châu Âu khác cho rằng mối liên kết này rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng, với giá khí đốt tăng cao trong những tuần gần đây và mối đe dọa mất điện ở đây đang hiện hữu vào mùa đông năm nay

Konstantin Kosachyov, Phó Chủ tịch Thượng viện Nga, nói với hãng tin TASS: “Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc cấp giấy chứng nhận đường ống, thậm chí còn xảy ra vào đêm trước mùa đông, đều không vì lợi ích của Liên minh châu Âu.

Các luật sư cho biết động thái này, được một số nhà kinh doanh thị trường khí đốt coi là bị buộc tội về mặt chính trị, có ý nghĩa từ góc độ quản lý bởi vì nó có nghĩa là các nhà điều hành đường ống ở Đức sẽ phải chịu trách nhiệm trước các quy tắc địa phương.

Ukraine là một quốc gia phản đối gay gắt đường ống dẫn vốn đã làm gia tăng căng thẳng giữa Kyiv và Moscow vào thời điểm Mỹ cáo buộc Nga xây dựng quân đội gần Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra, một cáo buộc mà Điện Kremlin bác bỏ.

Ukraine đã đăng ký thành công để trở thành một phần của quá trình tham vấn để chứng nhận đường ống.

Chốt chuyện: Lý do Nord Stream 2 tới giờ vẫn chưa được phê duyệt vì lý do Nord Stream 2 trước tiên cần thành lập một công ty con của Đức theo luật của Đức để đảm bảo giấy phép hoạt động. Nhưng nguyên nhân chính ở đây vẫn là từ các thế lực phản đối việc Châu Âu phụ thuộc vào khí ga của Nga, sự lưỡng lự vẫn còn đến từ các thành viên Châu Âu, câu chuyện chỉ thực sự bắt đầu khi đường ống Nord Stream 2 được vận hành, lúc đó mũi dao đã hướng về phía Châu Âu, có muốn quay đầu cũng không được vì khi mọi thứ đã vào vận hành, việc một lần nữa ngắt nguồn cung khí sẽ làm mọi thứ gần như vỡ vụn. Cuộc chơi vẫn chưa thật sự bắt đầu, nó chỉ đang mới khởi đầu vì còn hai nhân tố vẫn chưa vào đường đua đó chính là Nord Stream 2 đến từ Nga và cuộc họp hạt nhân của Iran