Đôi lời về FED

Nhân dịp FED tăng lãi suất (hike rate) 0.75%, mức tăng nhiều nhất trong 10 năm qua, CycleX xin có đôi lời về FED.

:point_right: FED là ngân hàng trung ương của Mỹ, trước là 1 doanh nghiệp tư nhân, bây giờ là cơ quan chính phủ, chịu chỉ đạo của bộ tài chính. Bộ trưởng tài chính hiện tại là bà Yellen (trường phái bồ câu, thà lạm phát còn hơn thất nghiệp), chủ tịch FED khóa trước. Chủ tịch FED khóa này là ông Powell, cũng theo trường phái
bồ câu nhưng nhẹ nhàng hơn.
:point_right: Vậy tại sao FED lại ảnh hưởng tới chứng khoán VN:

  • Nếu so sánh chart VNINDEX với SP500 hay Dow Jones sẽ thấy 2 chart này 70% cùng nhịp lên xuống. Các nhà đầu tư cùng coi Chứng Mỹ và VN là tài sản rủi ro (so với Bond là save asset), các tài sản rủi ro thường chạy giống nhau.
  • Các doanh nghiệp bây giờ rất nhiều là DN đa quốc gia, công ty mẹ ở US và công ty con ở VN và khắp thế giới. 1 khi cty mẹ bị tác động thì cty con cũng ảnh hưởng ít nhiều. VN có GDP và xuất khẩu 60% đến từ dòng vốn FDI cho thấy vốn nước ngoài là 1 phần quan trọng.
  • Và 1 thực tế đã cho thấy: Lạm phát VN các tháng vừa qua khá thấp, VN cũng chưa tăng lãi suất nhưng VNINDEX lại có những cú sập mạnh ngang chứng Mỹ. Nếu chỉ dùng kinh tế VN để giải thích VNINDEX thì sẽ ko thể hiểu được!
    unnamed

Tóm lại thì trước nay FED vẫn là ngân hàng trung ương mà cả thế giới phải theo dõi. Đợt tăng lãi suất này chưa phải là hết, tháng 7 9 còn 2 lần tăng nữa. FED hike rate ko đồng nghĩa chứng giảm, FED hike rate và gây suy thoái thì chứng mới giảm. Cùng chúc cho kinh tế thế giới vượt qua kiếp nạn thắt chặt tiền tệ này, điều cần thiết để tránh những thứ kinh khủng hơn - BONG BÓNG!

up

up

up