Dòng Thép điều chỉnh xong chưa, BCTC quý 2 của a cả Hoà Phát . Phân tích doanh thu quý 2 của hpg

HOÀ PHÁT đang hội tụ " THIÊN THỜI- ĐỊA LỢI- NHÂN HOÀ" ĐỊNH GIÁ NÀO LÀ HỢP LÝ?
-PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU VỀ VĨ MÔ NGÀNH THÉP nói chung và HPG nói riêng!
I VĨ MÔ
Ngành THÉP tăng trưởng là nhờ 2 YẾU TỐ CHÍNH: 1 BẤT ĐỘNG SẢN-2 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CƠ SỞ HẠ TẦNG.
-MÀ BĐS đang nổi sóng và CƠ SỞ HẠ TẦNG đang được đầu tư phát triển mạnh với sự hỗ trợ và thúc đẩy bởi BỘ MÁY NHÀ NƯỚC!
1 Đại Hội đảng vừa xong, ,Nhiệm kỳ 2020-2025 .
Chúng ta đang đứng trước năm đầu tiên của NHIỆM KỲ mới. Thông thường năm đầu tiên là năm các lãnh đạo đưa ra các chính sách mới, kích thích tăng trưởng kinh tế cụ thể như sau:

  • Nhà nước ưu tiên phát triển kinh tế bằng cách tiếp tục hạ lãi suất, tiếp tục bơm tiền kích thích kinh tế.
  • Đưa ra các chính sách hỗ trợ, hấp dẫn nhằm Thu hút vốn FDI từ nước ngoài vào đầu tư.
  • Đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.
  • Nhà nước tiếp tục thâm hụt ngân sách, nhưng vẫn duy trì ở mức đảm bảo.
    -Việt Nam sáng lên như một viên kim cương trong đại dịch covid, khi GDP vẫn tăng trưởng, kiểm soát dịch covid tốt, được rất nhiều các nước BIG Kinh Tế chú ý, ĐẶC BIÊT là sự dịch chuyển của các DN lớn sang. Tuy nhiên hiện trạng cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang dưới mức trung bình.
    Chúng ta có 500.000 km đường bộ nhưng chỉ có 25% đạt chất lượng tốt, số đường cao tốc/1triệu dân thấp so với khu vực. 55% lượng xe tải ở các nước phát triển là xe trọng tải lớn trên 10 tấn nhưng ở Việt Nam con số này chỉ 20%, còn 68% lượng xe tải là xe bé nhỏ hơn 10 tấn. Điều này khiến chi phí vận tải trên GDP của Việt Nam rất cao.
    Vì vậy chính phủ bắt buổi phải phát triển hạ tầng, mới thu hút được FDI, mới thu hút được các DOANH NGHIỆP từ nước ngoài vào đầu tư. Khi Phát Triển hạ tầng thì BĐS lại HOT, các cty BĐS thu gom được đất cách đây 5-10 năm, tiền đền bù thấp , khó khăn môi khuôn giải phóng mặt bằng. Nhu cầu đầu tư đất giai đoạn 2021 này đang rất sốt.
    Dân số thì ngày càng đông, dịch truyền từ các vùng quê vào các TP loại 1, loại 2 làm việc rất nhiều, vì vậy gây ra vấn đề tắc nghẽn giao thông, vì vậy nhà nước bắt buộc phải giải quyết tình trạng này, cách giải quyết là xây dựng ,phát triển hạ tầng, VÀ sự dịch chuyển của dân cư vào các TP tạo nên nhu cầu “ NƠI CƯ TRÚ” và nơi cứ trú tối ưu nhất bây giờ là CHUNG CƯ, Mô hình CHUNG CƯ vẫn là trọng tâm phát triển của các ÔNG LỚN BĐS.- Xây dựng CHUNG CƯ cần THÉP, xây dựng Cơ Sở Hạ Tầng cần THÉP. Đơn cử chúng ta đang thấy PHÍA ĐÔNG TP HCM hiện tại đang rất phát triển về CƠ SỞ HẠ TẦNG, DỰ ÁN SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH VỐN ĐẦU TƯ ~16 TỶ đô, giai đoạn đầu ~5 tỷ, người ta có câu 5ty đô là đủ để đập một thành phố xây lại, với việc thúc đẩy hạ tầng xây dựng sân bay lớn như vậy đương nhiên không thể thiếu SẮT, THÉP của HPG.
    Thép là nguồn vào của cơ sở hạ tầng,nguồn vào của chế tạo công nghiệp, nguồn vào của BĐS. Cơ sở hạ tầng và xây dựng là lĩnh vực sử dụng nhiều sắt thép nhất, khối lượng thép được sử dụng cho hai lĩnh vực này chiếm hơn 50% tổng sản lượng thép được sản xuất hàng năm trên thế giới. Thép có tính chất cứng, có khả năng làm khung sườn cho tòa nhà tốt, do đó, thép có mặt 25% trong xây dựng. Thép được sử dụng để xây cầu, đường hầm, đường ray xe lửa, trạm tiếp nhiên liệu, nhà ga, sân . Nói chung xung quanh ta làm cái gì cũng cần THÉP.
    II GIÁ SẮT THÉP TIẾP TỤC TĂNG: Nguyên nhân:
    1 Mâu Thuẫn giữa TRUNG QUỐC và AUSTRALIA khiến nhu cầu THÉP của Trung Quốc tăng cao, đặc biệt là phôi thép. Mà a HPG cũng xuất khẩu ÁC sang Trung Quốc, đặc biệt năm 2020 xuất khẩu 100 nghìn tấn phôi thép.
    2 Từ đầu năm đến nay, giá sắt thép liên tục tăng là do lũ lụt ở Australia khiến cho việc khai thác quặng sắt, than cốc khó khăn nên quốc gia này tăng giá xuất khẩu, và một số quốc gia như Malaysia v.v họ cũng tăng thuế với Thép gây ra giá thép tăng lên diện rộng.
    3 Thủ phủ ngành thép Trung Quốc-ĐƯỜNG SƠN mới đây cũng đã gia tăng các biện pháp hạn chế sản xuất thép nhằm cải thiện chất lượng không khí và đáp ứng mục tiêu giảm sản lượng thép thô của chính phủ nước này trong năm 2021.
    -VÀ YẾU TỐ CUỐI CÙNG KHIẾN GIÁ SẮT THÉP tiếp tục tăng là do các chính sách, mục đích hướng tới của TRUNG QUỐC cụ thể như sau:g
    +Trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về các mục tiêu phát triển kinh tế của Trung Quốc công bố vào tháng BA, phía BẮC KINH đã trình bày những vấn đề ngoài chú trọng vào công nghệ họ còn chú trọng vào phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt là đường SẮT, nên THÉP là nguồn vào thiết yếu để Trung Quốc xây dựng.
    VỚI RẤT NHIỀU YẾU TỐ HỖ TRỢ CHO NGÀNH THÉP VẬY CÂU HỎI ĐƯỢC ĐẶT RA LÀ CHÚNG TA CHỌN CỔ NÀO ĐỂ ĐẦU TƯ: HPG, HSG hay NKG.
    Tôi chọn Hoà Phát vì họ là Doanh Nghiệp tăng trưởng còn 2 ông kia là DN chu kỳ, hơn nữa Hoa Phat là a cả đầu ngành, thương hiệu uy tín, cùng văn hoá doanh nghiệp “ VĨ ĐẠI” và họ tự chủ được nguồn nguyên vật liệu!
    III PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU DOANH NGHIỆP HOÀ PHÁT ( HPG):
    LỢI NHUẬN HIÊN TẠI VÀ TƯƠNG LAI!
    1-Sau khi dự án tổ hợp khu liên hợp gang thép Dung Quất đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào vận hành được gần 1 năm, chỉ trong quý 1/2021, Hoà Phát đạt DT 31.000 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 7.000 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ năm trước. Năm 2021 họ đặt mục tiêu LỢI NHUẬN là tỷ đô, tôi hoàn toàn cho rằng Hoa Phat làm được vì ngoài là Ông lớn của ngành sự UY TÍN, hoàn thành chuỗi giá trị cung cấp từ A đến Z và yếu tố vĩ mô đang hậu thuẫn rất nhiều về nhu cầu THÉP hơn nữa- Hiện tại nhu cầu thị trường trong nước mỗi năm khoảng 12 triệu tấn HRC, Việt Nam đang phải nhập khẩu khoảng 60% số này. Vì nhu cầu LỚN như vậy nếu HPG hoàn thành dự án Dung Quất 2 ( lưu ý Dung Quất 2 sản suất chủ yếu thép HRC) thì cho thấy lượng sản phẩm cung cấp ra nhiều để đáp ứng nhu cầu từ đó mang lại Doanh Thu và Lợi Nhuận cực kì khủng cho Hoa Phat - hiện tại DT khoảng 120 nghìn tỷ, sau khi Dung Quốc 2 hoàn thành con số DT có thể lên tới 200 nghìn tỷ!
    (+ Giải thích thêm để ae hiểu về thép HRC,HRC là loại thép bền, nó ít bị rỉ sét và ứng dụng vào công nghiệp nhiều vì dễ sử dụng điều chế, giá thành hợp lý,nên nhu cầu của nó là rất lơn.)
    2 Ngành thép năm 2021 đang ở thế “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” khi giá thép xây dựng tăng 50-60% so với cùng kỳ năm trước, HRC tăng cao nhất thập kỷ do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Nguyên nhân nguyên liệu tăng tôi đã giải thích ở phần 1.
    -Ngoài ra DT-LN còn được hỗ trợ bởi chính sách mới của Trung Quốc từ ngày 1/5 khi họ áp thuế suất nhập khẩu với THÉP và nguyên vật liệu thép tạm thời bằng 0.
    TẤT CẢ LỢI NHUẬN CỦA HOA PHAT là đến từ hoạt động kinh doanh chính là bán hàng ở đây là SẮT THÉP, và 1 Doanh Nghiệp tốt là 1 DN kiếm lợi nhuận từ Core kinh doanh chính của mình chứ không phải tư hoạt động khác ( như DT tài chính, đầu tư v.v)
    –> Điều đó thể hiện cốt lõi tinh thần Doanh Nghiệp của các ban lãnh đạo cùng cán bộ nhân viên Hoa Phat là tôi tập trung vào ngành của mình ,tập trung phát triển THÉP.
    NGUỒN NGUYÊN VẬT LIÊU:
    Hoa Phat đang tự chủ được nguồn quặng từ 2 mỏ quặng ở Hà Giang, nhưng họ vẫn nhập khẩu tương đối lớn nguyên liệu quặng sắt từ nước ngoài. Vì vậy chúng ta hãy chờ xem liệu họ có QUYẾT ĐỊNH mua lại các mỏ ở nước ngoài hay không, hay tiếp tục nhập khẩu.
    -Ngoài là ông Vua ngành thép- VĂN HOÁ- CON NGƯỜI là yếu tố quan trọng nhất của một Doanh Nghiệp!
    VỚI TẤT CẢ YẾU TỐ PHÂN TÍCH TRÊN, chúng ta hoàn toàn có thể thấy HPG không dừng lại ở vị trí giá 6x này, và một cổ phiếu vượt đỉnh thì tôi không biết kháng cự nó ở đâu! nên chúng ta đừng đoán đỉnh của nó làm gì!
    ==Trên đây là quan điểm của Hòn Tuyết Lăn tóm lượt đơn giản nhất về HPG để NĐT bình thường cũng có thể hiểu, tôi không phân tích kĩ số liệu, vì nếu lôi hết ra từ BCTC thì cũng rất ít người hiểu, tóm lại đơn giản là nhất!
1 Likes