Dòng tiền lớn liên tục đổ vào thị trường chứng khoán việt nam. mua đuổi hay chờ đợi?

, , , ,

Với một thị trường chứng khoán đổ đèo giảm hơn 40% từ vùng đỉnh 1500 điểm và tạo đáy vào ngày 16/11 vừa rồi ở vùng 870 điểm, đây cũng là thị trường giảm sâu nhất thế giới, bằng với thị trường Nga - nơi mà đang xảy ra chiến tranh và tình hình kinh tế bị cấm vận bởi các nước phương Tây và Mỹ, khiến cho thị trường nước này lao dốc mạnh. Nhưng vì sao Việt Nam - một thị trường có tốc độ tăng trưởng GDP gần 7%/năm, lạm phát thuộc dạng thấp nhất thế giới thì lại giảm sâu như vậy?

=> SimpleInvest sẽ cùng nhà đầu tư tìm hiểu trong bài viết hôm nay và đưa ra góc nhìn từ dòng tiền đổ vào thị trường hiện tại, liệu có đủ sức để đưa Vnindex đi xa không?

I. Lịch sử quá khứ

Từ giai đoạn tháng 9/2022, Vnindex từ vùng 1300 rớt về vùng 870 điểm, tương đương mức giảm 30%, nguyên nhân là do áp lực dòng tiền ngắn hạn của thị trường bị hụt đã khiến thị trường rơi sâu:

  1. Từ ngày 23/09 cho đến hiện tại, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã có 2 lần tăng lãi suất, mỗi lần 2% đã khiến cho dòng tiền gửi ngân hàng tăng lên mạnh. Với việc lãi suất tăng, dòng tiền trong xã hội có xu hướng gửi tiết kiệm. Ngoài ra, với mặt bằng lãi suất cao, các doanh nghiệp hạn chế đầu tư mở rộng, có xu hướng co cụm và thu hẹp kinh doanh.

  1. Thị trường trái phiếu bị rủi ro mất thanh khoản khi hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành như tập đoàn Vạn Thịnh Phát, FLC, hay Tân Hoàng Minh bị bắt, dẫn đến niềm tin vào thị trường trái phiếu bị mất đi, các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán phải đáo hạn các khoản trái phiếu sớm để trả tiền cho nhà đầu tư vì sợ sẽ giống như các tập đoàn bị sai phạm. Từ đó, 1 dòng tiền lớn bán tài sản là cổ phiếu để trả hạn trái phiếu bị rút ra một cách nhanh chóng.

  2. Đỉnh điểm nhất khiến thị trường giảm sốc trong 1 tháng qua là việc các tài khoản của chủ tịch bị call margin, ví dụ như HDC, DIG, NVL, PDR. Khi các nhóm doanh nghiệp này bị bán giải chấp mạnh và cứng sàn thì ngay lập tức kích hoạt bán các cổ phiếu khác trong danh mục. Từ đó làn sóng call margin chéo xảy ra trên toàn thị trường.

II. Dòng tiền lớn thay máu

Với những khó khăn trên, tưởng chừng Vnindex sẽ tiếp tục giảm sâu do sự thiếu hụt tiền trong ngắn hạn. Nhưng mọi việc đã qua đi khi có dòng tiền lớn được bơm vào thị trường. Dòng tiền đó đến từ:

  1. Các quỹ nước ngoài có tầm nhìn rộng đã giải ngân mạnh vào thị trường Việt Nam trong vòng 1 tháng qua là lực đỡ cho thị trường hiện tại. Fubon FTSE Vietnam ETF được tăng quy mô thêm 4.000 tỷ đồng. Kể từ đầu tháng 11 đến nay, các quỹ ngoại đã giải ngân hơn 10,000 tỷ vào thị trường. Động lực khiến nước ngoài đầu tư vào Việt Nam bởi 2 lý do chính:

    • Thị trường được định giá rẻ nhất, bằng với thời kì Covid. Các doanh nghiệp bị bán quá đà. Với mức P/E trung bình toàn thị trường lúc 900 điểm là P/E=9, tương đương với thời kì Covid, đây là mực định giá rất rẻ so với thực tế.

    • Các quỹ kỳ vọng trong vòng 2 đến 3 năm nữa, Việt Nam sẽ nâng hạng thành thị trường mới nổi nên động thái giải ngân hiện tại là để đón đầu câu chuyện dài hơn 3 năm, vì các quỹ ngoại đầu tư size tiền to hơn và nhìn dài hơn nên họ mua mạnh khi định giá còn rẻ.

4

  1. Các ngân hàng trong nước đã giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Với các ngân hàng như VCB đã giảm hơn 1% cho các doanh nghiệp cuối năm, hay ngân hàng HDB cũng đã giảm lãi suất cho vay có khoản lên tới 3.5% để hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó, dòng tiền đã bớt căng cứng hơn.

  2. Các chính sách của chính phủ lấy lại niềm tin cho người dân như: Thủ tướng lập tổ tư vấn giải quyết khó khăn cho thị trường Bất động sản. Từ đó, dòng tiền trong dân đổ vào thị trường chứng khoán rất nhiều, dòng tiền mới thay máu những nhà đầu tư kẹp hàng hiện tại và giải phóng đi lượng kẹp hàng margin của các cty chứng khoán.

=>Với dòng tiền và lực của thị trường hiện tại, rất khó để tham gia mới khi các cổ phiếu đã tăng trần liên tục. Giai đoạn này, dòng tiền fomo của những nhà đầu tư cầm tiền thời gian qua cùng với lực đẩy của khối ngoại đã giúp thị trường tăng 1 cách mạnh mẽ. Với việc phân tích chuyên sâu về từng câu chuyện, vấn đề của thị trường, SimpleInvest đã đầu tư thành công ở các nhịp bắt đáy ngày 16/11 và nhịp gia tăng tỷ trọng lần thứ 2 vào ngày 25/11 ở các nhóm ngành Bất động sản, Thép và Chứng khoán.

1

=> Dòng tiền này chỉ dừng lại khi khối ngoại không còn mua ròng nữa, lúc đó thị trường sẽ chững lại. Vậy nên hành động tối ưu nhất hiện tại dành cho đang có hàng là tiếp tục nắm giữ và chốt lời từng phần, hạn chế mua mới khi tiến về vùng 1050 đến 1060 trong ngắn hạn. Nhưng về dài hạn, với giao dịch hơn 1 tỷ cổ phiếu khớp lệnh cho thấy dòng tiền lớn đã nhập cuộc 1 cách mạnh mẽ, chính vì vậy, chúng ta sẽ có 1 sóng dài khoản 2 tháng. Vậy nên NĐT có thể mua khi thị trường có điều chỉnh rung lắc để vừa tối ưu danh mục vừa quản trị được rủi ro.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến cộng đồng Nhà đầu tư trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

1 Likes