Dự báo giá dầu - giá phân bón - giá thức ăn chăn nuôi nửa cuối năm 2022

, , , , , , , , ,

GIÁ DẦU
Giá dầu thế giới chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung của OPEC, Nga, Iran, … ngoài ra còn có triển vọng tăng trưởng của những nền kinh tế lớn, biến động địa chính trị cùng với giá của những đồng tiền mạnh trên thế giới.
Đáng chú ý, nguồn cung dầu hiện đang được cải thiện, giúp kìm hãm phần nào đà tăng của giá dầu. Trong khi đó, triển vọng kinh tế thế giới ảm đạm khiến cho nhu cầu dầu giảm bớt, giá dầu vì thế cũng dần lao dốc. Dựa vào những yếu tố trên, nhiều khả năng giá dầu vẫn giảm từ nay cho tới tận cuối năm nhưng nhiều khả năng sẽ không giảm quá nhiều.

PHÂN BÓN
Lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc đối với urê được gỡ bỏ vào cuối tháng 6/2022, các hoạt động xuất khẩu vận rất hạn chế nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho tiêu thụ nội địa. Trong khi đó, Nga tiếp tục áp dụng hạn ngạch xuất khẩu đối với urê trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2022, nhưng mức hạn ngạch đã được tăng lên 8,3 triệu tấn trong nửa cuối năm 2022. Do đó, sản lượng xuất khẩu urê toàn cầu trong 6 tháng cuối năm 2022 sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm 2022, điều này hỗ trợ giảm giá urê. Trong khi giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu vẫn ở mức cao do gián đoạn nguồn cung từ Nga, cũng như lo ngại về khả năng sự gián đoạn này sẽ kéo dài, do đó đẩy giá urê lên cao tại các khu vực này. Giá urê trong nước phụ thuộc nhiều vào thị trường Nga và Trung Quốc do đây là 2 thị trường chính của Việt Nam.
Nhu cầu urê suy yếu do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và do quý 3 thường là quý tiêu thụ thấp điểm. Mùa cao điểm quý 4 sẽ hỗ trợ phục hồi nhu cầu tiêu thụ urê. Tuy nhiên, trước lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và sự điều chỉnh giá các mặt hàng nông nghiệp, nhu cầu đối với phân urê có thể sẽ không phục hồi nhiều trong Q4/2022.

THỨC ĂN CHĂN NUÔI
Trong ngành chăn nuôi, chi phí nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn thường đã chiếm khoảng 70% giá thành. Tuy nhiên, con số này đã không ngừng tăng lên kể từ khi đà tăng phi mã của giá nông sản thế giới bắt đầu. Bắt đầu từ cuối tháng 5/2022, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi theo xu hướng giảm nhẹ. Dự báo trong thời gian tới giá một số nguyên liệu chính có thể giảm nhưng không nhiều do gần đây một số nước đang thực hiện chính sách an ninh lương thực trong nước cấm xuất khẩu, điều này cũng ảnh hưởng đến giá ngô, khô đậu tương, lúa mỳ làm thức ăn chăn nuôi.