Dư nợ Margin hiện nay ra sao

Dư nợ Margin hiện nay ra sao!

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán điều chỉnh, phần lớn nhà đầu tư sử dụng giao dịch ký quỹ (margin) đã chủ động giảm dư nợ, nhưng giá trị tuyệt đối vẫn lớn.

VN-Index đã trải qua một đợt điều chỉnh trên 20% kể từ đầu tháng 4/2022, trong đó có một số phiên liên tiếp giảm sâu nên không tránh khỏi hiện tượng call margin - lvà “bán giải chấp” (force sell, nhằm đảm bảo tỷ lệ ký quỹ theo quy định).

Tìm hiểu tại các CTCK có dư nợ margin lớn cho thấy, tính đến cuối quý II/2022 phổ biến giảm 20 - 25% so với cuối quý I/2022. Nguyên nhân chính là do giá cổ phiếu lao dốc, các CTCK buộc phải bán giải chấp.

1

Áp lực từ margin vẫn còn

Dư nợ margin hiện giảm nhiều so với trạng thái “căng cứng” cách đây khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục có diễn biến xấu, thì áp lực từ margin vẫn sẽ tác động không nhỏ tới giá cổ phiếu, cũng như tâm lý nhà đầu tư cả bên mua và bên bán, nhất là đối với nhà đầu tư có tỷ lệ margin cao,. Tổng dư nợ margin giảm dần, nhưng hiện cao hơn so với tháng 3/2021 - thời điểm VN-Index có điểm số tương đương hiện nay là gần 1.200 điểm.

Có thể nói bán giải chấp dễ gây ra hiệu ứng Domino, không chỉ gây thiệt hại cho nhà đầu tư sử dụng margin, mà cho cả thị trường. Ở thời điểm hiện tại, thị trường sẽ khó xảy ra những đợt bán giải chấp trên diện rộng như trước. Bởi lẽ, mặt bằng giá nhìn chung đang hấp dẫn, nên ít có nguy cơ giảm sâu thêm. Đặc biệt, dòng tiền lớn đang chực chờ cơ hội giải ngân. Thực tế, sau những phiên giảm giá mạnh luôn có một dòng tiền lớn tham gia bắt đáy.

Mở tài khoản Ưu đãi, Hỗ trợ giao dịch, tư vấn bám sát
Liên hệ: 097.522.8813
ID người tư vấn: 6626- Trần Đình Quân