Fed tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến chứng khoán vn?

FED TĂNG LÃI SUẤT ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CHỨNG KHOÁN VN?

CPI tháng 8 của Mỹ vừa được công bố tăng 8,3% so với cùng kỳ. Lạm phát ngày càng “nóng” là căn cứ để FED thắt chặt chính sách tiền tệ. Dự báo, lãi suất tham chiếu của FED có thể tăng lên mức 3,4% vào cuối năm 2022 và 3,8% vào cuối năm 2023.

Vậy việc tăng lãi suất của FED có tác động đến kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam như thế nào?

Việt Nam chịu hai hướng tác động tới lãi suất:

:exclamation: Lạm phát trong nước có xu hướng tăng nhẹ do chịu tác động bởi nhập khẩu lạm phát và chi phí đẩy.

:exclamation:Chính sách nâng lãi suất của thế giới tác động tới tỷ giá và buộc ngân hàng nhà nước Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng chung.

Việc tăng lãi suất sẽ tác động trên ít nhất 4 phương diện:

  • Thứ nhất, mặt bằng lãi suất tăng lên khiến tình hình tài chính toàn cầu thắt chặt hơn làm giảm triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế thế giới. Từ đó, sức cầu hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng bị giảm đi. FED và một số NHTW tăng lãi suất khiến chi phí đi vay của doanh nghiệp và cá nhân. Kết quả là làm giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhu cầu mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ.

  • Thứ hai, đồng USD lên giá so với hầu hết các đồng tiền khác, trong đó có VND. Điều này tạo sức ép lớn lên tỷ giá USD/VND. Đồng USD mạnh, kéo tỷ giá USD/VND tăng hơn 2% kể từ thời điểm FED bắt đầu tăng lãi suất. Tỷ giá tăng sẽ làm cho giá cả hàng hóa có thể tăng mạnh hơn từ đó tác động lạm phát gia tăng.

  • Thứ ba, lãi suất USD tăng tạo áp lực lên nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam. Theo thống kê cuối 2021, nợ nước ngoài của Việt Nam chiếm 39% GDP. Khi lãi suất và tỷ giá đồng USD tăng, thanh khoản trên thị trường tài chính quốc tế thắt chặt hơn, Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam khó huy động vốn quốc tế và phải chịu lãi suất cao. Điều này đồng nghĩa với nghĩa vụ trả nợ vay nước ngoài của doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp FDI) tăng lên đáng kể.

  • Thứ tư, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) sẽ bị tác động tiêu cực bởi việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ. Cụ thể, khi FED tăng lãi suất, những nhà đầu tư e ngại rủi ro rút vốn từ các thị trường mới nổi, quay về đầu tư tại Mỹ và một số thị trường phát triển khác nhằm trú ẩn rủi ro và hưởng lãi suất cao hơn trước.

Nguồn: Sưu tầm


Khi lạm phát tăng, chứng khoán giảm là quy luật dễ dàng nhận ra của diễn biến thị trường. Như vậy, những hành động của FED ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính tại Việt Nam. Ngày 22/9 FED công bố kết quả họp FOMC lúc 1h (VN), liệu rằng lãi suất có tăng cao hơn dự báo hoặc sẽ tiếp tục giữ mức lãi suất cao trong thời gian tới hay ko? Các bác cho ý kiến nhé!