Gdp ảo - thị trường thật

, , ,

VN vừa công bố GDP quý III tăng 13,67% so với cùng kỳ 2021 và còn ngay trước giờ thị trường chứng khoán mở cửa. Nhiều người cho rằng đây là tin tốt nên mua luôn trong phiên ATC vì kỳ vọng thị trường đã tạo đáy - thị trường mở GAP tăng 14 điểm. Đến cuối phiên thì quay đầu giảm hơn 17 điểm. Câu hỏi đặt ra là mức tăng của GDP chưa đủ hay số liệu này không đáng tin?

  1. GDP tăng mạnh do đâu?

Như ai cũng biết, giai đoạn quý III năm 2021 là thời điểm đỉnh của dịch covid, cả nước dường như tê liệt bởi các lệnh phong toả. Vì vậy, GDP của quý III 2021 giảm 6,17% so cùng kỳ 2020. Do đó mà GDP quý III năm nay mới có tốc độ tăng trưởng mạnh đến vậy. Nếu tính rộng ra, GDP quý này chỉ tăng khoảng 6,6% so với năm 2020. Đây là một con số hoàn toàn bình thường chứ không tích cực như báo chỉ thể hiện.

  1. Công bố trước giờ giao dịch?

Việc công bố thông tin tăng trưởng GDP trước giờ giao dịch có là chiêu trò của Tạo Lập? Nhiều khả năng là vậy - nhất là trong giai đoạn thị trường đang nhạy cảm. Những thông tin tích cực đến lúc thị trường xấu sẽ tác động rất mạnh mẽ đến tâm lý đầu tư.

Nhìn cách thị trường phản ứng trước thông tin tích cực từ GDP chứng tỏ kỳ vọng vào nền kinh tế Quý IV khá ảm đạm. Giá cước biển giảm mạnh cho thấy nhu cầu xuất nhập khẩu cũng giảm theo kết hợp với khủng hoảng, lạm phát của các quốc gia trên thế giới. Kinh tế Quý IV không được đánh giá cao.

  • Tổng quan thị trường*

Thị trường đã giảm hơn 150 điểm từ vùng 1k3 và thủng cả mốc hỗ trợ tâm lý 1k2 và đáy 1140. Tâm lý người đầu tư và môi giới đều hoang mang, thậm chí nhiều người còn không dám nhìn danh mục.

Phiên 29/9 cố tình mở Gap tăng để tạo đà tâm lý sau đó thả rơi gây hoảng loạn cuối phiên. Nhiều cp đang xanh tốt cả phiên thì giảm sàn vào phiên ATC cho thấy tâm lý bán tháo đã xuất hiện - Dấu hiệu cho thấy thị trường sắp tạo đáy. Khi lòng tham dần dần bị thay thế bởi nỗi sợ thì thị trường sẽ tạo đáy và đi lên trong sự nghi ngờ của số đông.

=> Thông tin đầu tư rất nhiều nhưng để đánh giá thông tin thì không phải ai cũng có khả năng. Cứ đọc - hiểu - phân tích - kiểm tra => Rồi mới ra quyết định. Chúc mọi người đầu tư thành công