Giá đất các tỉnh phía Nam giảm mạnh

Giá đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An giảm 10-25% so với đầu năm do chính sách thắt chặt tiền tệ cho vay bất động sản của NHNN.

Nhiều nhà đầu tư đã vay tiền để đầu tư vào bất động sản trong những năm trước với hy vọng kiếm được lợi nhuận, nhưng thay vào đó lại bị thua lỗ khi tín dụng thắt chặt khiến lãi suất tăng và ảnh hưởng đến thanh khoản.

Năm 2021, Trần Văn Năm đến từ TP.HCM mua một khu đất với giá 5 tỷ đồng (208.000 USD) ở tỉnh Đồng Nai, miền nam với hy vọng bán lại trong vòng một năm để kiếm lời hàng trăm triệu đồng.

Nhưng đến cuối năm 2022, khi lãi suất ngân hàng tăng cao, anh phải bán với giá lỗ hơn 800 triệu đồng.

Khi đó, nhiều môi giới nói với anh rằng giá đất nền tăng liên tục từ năm 2016 đến 2021 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới nên anh mua đất nền với hy vọng kiếm lời. Nhưng anh ấy đã bị sốc khi buộc phải bán nó với giá lỗ, Năm nói.

Giống như Năm, Nguyễn Thị Huệ, một nhà đầu tư ở tỉnh Bình Dương, cho biết năm 2021, cô quyết định dùng tiền tiết kiệm và vay ngân hàng để mua khu đất rộng 2.000m2 ở tỉnh Long An với giá 10 tỷ đồng (416.000 USD).

Vài tháng sau, nhiều môi giới liên hệ hỏi chị có muốn bán lô đất với giá 12 tỷ đồng hay không.

Nhưng chị Huệ đã không làm như vậy vì tin rằng giá đất sẽ còn tăng trong tương lai.

Tuy nhiên, năm nay trái với dự đoán của chị, giá đất giảm mạnh, trong khi lãi suất tăng từ 9% lên hơn 15%. Huệ lo lắng vì không thể bán đất để trả nợ.

Giờ chị kêu bán mảnh đất chỉ 8 tỷ đồng vẫn chưa tìm được người mua.

Nhiều nhà đầu tư đất nền cũng chịu cảnh thua lỗ tương tự.

Lãi suất vay tăng mạnh làm tăng chi phí của nhiều nhà đầu tư vay tiền mua đất. Sau đó, họ sẵn sàng chấp nhận lỗ 10-20% để bán càng sớm càng tốt. Điều này dẫn đến giá đất thấp hơn, các chuyên gia cho biết.

Đất nền Long An, Bình Dương, Đồng Nai có thể giảm giá 10-15% trong 12 tháng tới, xa hơn như Tây Ninh, Đắk Nông giá có thể giảm hơn 20% thêm.

Thị trường bất động sản đã hạ nhiệt trong 8 tháng qua, đặc biệt là trong quý 3 và quý 4 năm 2022. Nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính dễ bị tổn thương nhất trước thanh khoản thấp, lãi suất tăng và kiểm soát tín dụng, đặc biệt khi những điều này xuất hiện cùng lúc.

Lương Đình Thúy Vân, Giám đốc điều hành công ty tư vấn đầu tư Mogin Holdings, cho biết hầu hết các nhà đầu tư ngắn hạn, những người hy vọng thu được lợi nhuận khổng lồ trong vòng 6 đến 12 tháng, sẽ phải gánh chịu khoản lỗ vào năm 2022.

Bà đưa ra lời cảnh báo: “Thị trường bất động sản cũng sẽ không thuận lợi cho các nhà đầu tư thiếu tiền mặt vào năm 2023.”

giảm vào mà húp

1 Likes