Giai đoạn thị trường xuất hiện dấu hiệu các siêu cổ phiếu

, , , ,

"Tích lũy - Tăng trưởng - Phân phối - Giảm giá". Đây là một chu kỳ của thị trường nói chung hay chính là bản thân cổ phiếu nói riêng.

Con cá ăn khúc nào ngon nhất các bác? Tôi xin trả lời luôn đó là khúc thân. Thịt nhiều, xương ít. Đầu tư cũng vậy, giai đoạn nào đầu tư tốt nhất? Đó là thị trường vào Uptrend, hay chính là giai đoạn tăng trưởng - giai đoạn ngon nhất của 1 chu kỳ. Rất dễ dàng. Vậy khi thị trường không phải trong Downtrend hoặc Sideway, thì chúng ta không đầu tư?

Tôi đồng ý với việc khi thị trường vào Downtrend - giai đoạn giảm giá, 70%-80% cổ phiếu đi theo xu hướng chung của thị trường. Do đó, khi đã xác định vào Downtrend, thì cơ hội kiếm tiền sẽ là rất rất khó nhé! Ở thị trường Chứng khoán Việt Nam, không có short cổ phiếu hay còn gọi là bán khống, kiếm tiền khi mà giá cổ phiếu giảm. Nên việc mà kiếm tiền trong xu hướng VNINDEX Downtrend là điều như không thể.

Vậy còn trong xu hướng thị trường Sideway - có thể thị trường hoặc cổ phiếu đang ở giai đoạn tích lũy hoặc phân phối? Giai đoạn tích lũy được xác định khi mà trước đó thị trường hoặc cổ phiếu đã có cú sụp đổ mạnh, tạo đáy và hồi phục được 1 đoạn, và giá thường biến động trong một biên độ nhất định, thanh khoản èo ụt, vì đa số trader đã mất niềm tin khi đã bị lỗ nặng. Còn giai đoạn sideway để phân phối đó là khi mà thị trường hay cổ phiếu đã có 1 nhịp tăng giá rất mạnh mẽ, và bước vào giai đoạn giá biến động lình xinh, không còn tăng nổi nữa. Chú ý giai đoạn này, khối lượng giao dịch thường rất cao, vì đó là sự sang hàng xảy ra giữa các tay to và nhỏ lẻ. Giai đoạn phân phối sẽ kết thúc khi mà thị trường hay giá cổ phiếu phá vỡ đi các mức hỗ trợ, và giảm mạnh từ đỉnh trước đó.

Khi thị trường trước đó đã trải qua một cú sụt giảm mạnh, sau đó hồi phục nhẹ, và biến động dường như đi ngang trong 1 biên độ nhất định. Nên nhớ rằng, trong giai đoạn này, các dấu hiệu siêu cổ phiếu sẽ bắt đầu lộ dạng dần ra. Khi mà các trader chán nản, rời bỏ, mặc kệ thị trường như nào, bởi vì đã mất niềm tin sau khi thua lỗ nặng bởi cú sụt giảm trước đó, thì các trader chuyên nghiệp lại tìm kiếm dấu hiệu của dòng tiền thông minh, dòng tiền lớn hay tay to gom mua các cổ phiếu khi đã về giá thấp hấp dẫn để giải ngân theo dòng tiền. Các siêu cổ phiếu thật ra trước đó cũng đều bị giảm chung với thị trường thôi, tuy nhiên, dấu hiệu đầu tiên của các siêu cổ phiếu có là tạo đáy trước thị trường chung, khi thị trường hồi phục 10-20% từ đáy thì các siêu cổ phiếu đã hồi phục gấp 2 hoặc gấp 3 lần so với mức hồi phục của thị trường. Các siêu cổ phiếu này sẽ hồi phục rất mạnh, tuy chưa về được đỉnh cao nhất 52 tuần của nó, nhưng ít nhất cũng đã cách được đáy thấp nhất 25% rồi.

Hãy cùng nhìn nhận lại về VNINDEX hiện tại. Thị trường đã trải qua cú giảm sốc từ đỉnh cao quanh 1.520 điểm về lại gần 880 điểm. Đó là giai đoạn Downtrend của thị trường, hay còn gọi là giai đoạn giảm giá, giai đoạn cuối cùng trong 1 chu kỳ của thị trường. VNINDEX hiện tại cũng đã hồi phục từ 880 lên được hơn 1.100 điểm, trong giai đoạn từ 880 điểm hồi phục lên, ai là người giải ngân mua??? Các trader còn lại trên thị trường đều biết được giai đoạn đó là Tây giải ngân “múc” chứ dòng tiền cá nhân nào dám mua mạnh như vậy? Tây đã và vẫn đang huy động vốn để đổ vào thị trường Việt Nam, trong khi các trader thì hầu như đã khủng hoảng về tinh thần khi trải qua cú mất mát lớn từ 1.500 điểm về 880 điểm. Đây chính là dấu hiệu của việc gom hàng các tay to, tay to giải ngân từ từ mua vào. Do đó, giai đoạn thị trường hiện tại chính là giai đoạn tích lũy, điều chúng ta cần làm là bám sát thị trường, tìm kiếm bóng dáng của các siêu cổ phiếu. Thị trường Uptrend mã nào cũng sẽ tăng, nhưng khi trong giai đoạn sideway, các bóng dáng siêu cổ phiếu sẽ dần được hé lộ. Vậy làm sao xác định được???

Thị trường vẫn có thể đang trong giai đoạn tích lũy, nhưng sẽ có các cổ phiếu đã bước vào giai đoạn 2 - giai đoạn tăng trưởng. Phù thủy chứng khoán Mark Minervini đã chỉ ra 8 dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đã bước vào giai đoạn 2 - giai đoạn tăng trưởng - giai đoạn mà tỷ lệ thắng cao nhất:

  1. Giá > MA150 ngày và MA200 ngày
  2. MA150 ngày > MA200 ngày
  3. MA200 ngày đang dốc lên ít nhất trong 1 tháng
  4. MA50 ngày > MA150 ngày > MA200 ngày
  5. Giá cao hơn tối thiểu 25% so với đáy thấp nhất 52 tuần
  6. Giá nằm trong 25% vùng đỉnh 52 tuần (càng gần đỉnh càng tốt)
  7. Xếp hàng RS - Sức mạnh giá tương đối - được công bố bởi nhật báo IBD từ 70 trở lên, trên 90 càng tốt
  8. Giá hiện tại đang giao dịch trên MA50 ngày để cho thấy đang rời xa nền giá

Một khi mà cổ phiếu thỏa mãn tất cả 8 tiêu chí trên, thì được xác nhận vào xu hướng tăng ngon nhất. Tuy nhiên quay lại về thị trường Việt Nam, thì lấy đâu ra chỉ số RS??? Chúng ta có thể tìm được các cổ phiếu thỏa mãn 7 tiêu chí còn lại, về RS thì có một vài bên có công bố nhưng không công bố cách tính, nên điều kiện về RS sẽ mang tính chất tham khảo.

Vậy ở Việt Nam, các cổ phiếu nào có dấu hiệu thỏa mãn gần hết các tiêu chí trên???
Dưới đây là 2 mã ngân hàng thỏa mãn được 7/8 tiêu chí của Mark Minervini. Ngoài ra, các cổ phiếu khác như VCI, KSB cũng đã bắt đầu thỏa mãn dần dần các tiêu chí trên.


Toppic này để chia sẻ về góc nhìn thị trường ở giai đoạn nào của chu kỳ và tìm kiếm các siêu cổ phiếu. Bác nào tìm được thì bổ sung thêm vào dưới bình luận nhé!!!

13 Likes

Điểm mua LPB tầm vùng giá nhiêu thế bạn?

1 Likes

E mua VCI hôm nay được ko ạ?

1 Likes

Bài viết chi tiết. Chúc em thành công

2 Likes


LPB đã tích lũy quanh giá 13.x-15.2 trong vòng hơn 10 tuần rồi. Hôm thứ 2 đã phá vỡ hộp tích lũy, giá này chưa quá 5% so với điểm phá vỡ, tôi thấy mua được bác nhá!

1 Likes

Xa quá rồi bác ơi, xa nền giá hơn 5%, xa MA50 hơn 10% rồi. Tôi không đuổi nhé! Theo dõi, đợi mua sau! Chứ giá này bác chơi chứ tôi không chơi nà =))

2 Likes

Cảm ơn bác, em lâu rồi mới quay lại diễn đàn bác ạ!

1 Likes

Vậy VCI mua giá nào được ạ?

1 Likes

Bác nói chỉ có chuẩn!

2 Likes

Giai đoạn này tôi đang tích lũy dần rồi, sẽ nghiên cứu và giải ngân LPB

2 Likes

Cảm ơn bác ạ!

1 Likes

Chờ về lại 30.5 mua bác ạ, còn không để nó chạy, nào xây nền giá mới lại thì mua! Đôi khi lỡ 1 chuyến tàu thì phải kiên nhẫn chờ bác ạ!

1 Likes



Mã này ngon quá các bác nhở. Doanh thu, lợi nhuận 2 quý gần nhất đều tăng trưởng và tăng tốc. Giá cổ phiếu tăng mạnh gần về lại đỉnh 52 tuần rồi.

2 Likes

đúng thật!!! Giờ nhìn nó chạy mà không dám đuổi theo, dính mấy lần giá đuổi nên sợ!

1 Likes

Dạ đúng rồi bác. FOMO mua theo thì có khi lại trở thành người chăn dê cuối cùng, lại bị úp là mất hết niềm tin “đánh chứng” luôn. Chờ chuyến tàu khác thôi bác ạ!

2 Likes

Bị up nhiều rồi nên cũng quen dần rồi =)))

1 Likes

Học phí thôi bác ạ, từ từ ai rồi cũng sẽ trưởng thành dần. F0 rồi thành F1, trưởng thành hơn thì thành F2, F3,…

1 Likes
1 Likes

tks bác, hãy tham lam khi người khác sợ hãi nhỉ! Thời điểm thích hợp để đầu tư rồi, khi mà nhiều trader đã rời bỏ và chán nản

Cảm ơn ạ! Cố gắng thông minh ra để hạn chế bị úp

1 Likes