HAG Thời bác Đức cho lợn ăn chuối đã đến

Vốn hóa: 8949 tỷ đồng

KLCP lưu hành: 927,399,283

EPS: 0,54 nghìn đồng

P/E: 17,82

Beta: 1.14

Giới thiệu doanh nghiệp
CTCP HAGL tiền thân là xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku do ông Đoàn Nguyên Đức thành lập năm 1993 sau đó chuyển đổi thành CTCP Hoàng Anh Gia Lai năm 2006, công ty chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán HAG.
Cơ cấu cổ đông:

Các cột mốc của doanh nghiệp:

Sau thành công lớn ở mảng bất động sản, 2013 HAGL tham gia vào ngành cao su và tình hình kinh doanh cho thấy đây là một quyết định sai lầm lịch sử. Sau đó bầu Đức chuyển hướng sang làm nông nghiệp và cũng gặp vô vàn khó khăn. Từ năm 2013 đến 2020 vay nợ của HAG liên tục có xu hướng tăng cao, có những thời kì nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn thậm chí gấp 2 lần, đây là tỉ lệ đòn bẩy cao và rủi ro với 1 doanh nghiệp làm nông nghiệp, có nguy cơ dẫn đến phá sản, việc này khiến cổ phiếu HAG liên tục bị đưa vào diện cảnh báo từ năm 2017 do có ý kiến kiểm toán ngoại trừ trọng yếu.

Tỉ lệ nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của HAG qua các năm:

Sau gần 10 năm chìm trong khó khăn và gánh nặng vay nợ năm 2021 doanh nghiệp đã có bước chuyển mình trong cơ cấu tài chính khi đã thanh lý các công ty con thuộc nhóm HNG để trả nợ, tổng nợ phải trả 2021 giảm 49,5% tương đương giảm 13,471 tỷ đồng, ngoài ra trong năm Tập đoàn cũng trả bớt nợ vay, không vay thêm nhằm giảm áp lực vay nợ cho các năm sau. Sau khi tái cấu trúc tinh gọn thì Tập đoàn tập trung mở rộng sản xuất kinh doanh ở các công ty còn lại, tạo đà tăng trưởng cho tương lai. Ngành nghề kinh doanh chính hiện nay của doanh nghiệp là trồng cây ăn trái, chăn nuôi gia súc và thương mại vật tư nông nghiệp. Bên cạnh đó ngành nghề kinh doanh khác về dịch vụ như bệnh viện, bóng đá. Theo báo cáo kinh doanh, HAG hiện đang trên đà hồi phục mạnh mẽ sau thời gian dài thua lỗ với LNST quý 1/2022 tăng trưởng đột biến gấp 5 lần.

Nông nghiệp vẫn đang là ngành trụ cột của nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam hiện nay, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, có nhiệm vụ đảm bảo an ninh lương thực, góp phần quan trọng trong việc ổn định chính trị xã hội. Trải qua 2 năm dịch Covid nông nghiệp càng thể hiện vai trò trụ đỡ của mình khi đảm bảo an sinh, an dân. Đóng góp tăng trưởng kinh tế 0,29 điểm phần trăm. Với vai trò quan trọng nông nghiệp luôn được nhà nước quan tâm, cải cách, tạo điều kiện, kí kết nhiều hợp đồng thương mại để gia tăng xuất khẩu nông sản, mục tiêu trở thành kho lương thực của thế giới.
Cùng với xu thế đó, HAG phát triển 2 sản phẩm mũi nhọn là chuối và thịt heo đây là 2 sản phầm thiết yếu với cuộc sống nhu cầu cao, có thị trường rộng lớn để phát triển điển hình là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Việt Nam hiện đang là nước xuất khẩu lớn thứ 3 của Trung Quốc, nhà cung cấp chuối lớn thứ 5 tại Nhật Bản và thứ 6 của Hàn Quốc, chuối rất được yêu thích tại Hàn Quốc nhưng quốc gia này phải nhập khẩu 100% do không có lợi thế canh tác.
Lợi thế cạnh tranh:
Doanh nghiệp có quỹ đất nông nghiệp lớn ở xa khu dân cư, dàn trải ở Việt Nam, Lào, Campuchia, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý đến cảng biển và thị trường tiêu thụ gần hơn so với các công ty cạnh tranh.
Hiện HAGL có 5.000 hecta chuối, dự kiến sẽ phát triển lên 10.000 hecta và trở thành một trong những nhà cung cấp chuối lớn trong khu vực và trên thế giới. Cũng nhờ số lượng lớn, Tập đoàn này đã lọt vào nhóm 500 nhà buôn chuối lớn nhất thị trường Trung Quốc. Hiện chuối của HAGL xuất khẩu qua 3 thị trường là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nếu Nhật Bản và Hàn Quốc ký hợp đồng với giá cố định hằng năm thì Trung Quốc “đấu giá” theo tuần. Tất cả chuối xuất khẩu qua 3 thị trường này đều giống nhau, đảm bảo chất lượng, mẫu mã, kích cỡ, vệ sinh an toàn thực phẩm từ vườn nuôi trồng tới bàn ăn.
Còn với mảng chăn nuôi heo, HAG tập trung khai thác thị trường nội địa nhu cầu 35 triệu con heo/năm, hiện HAGL đang có 7 cụm chuồng trại với công suất 400.000 con/năm, kế hoạch xây thêm 9 cụm chuồng trại để đưa số lượng heo thịt lên 1.000.000 con vào 2023. Ngành chăn nuôi chi phí lớn nhất là nguyên vật liệu làm thức ăn cho gia súc chiếm 75%-80% chi phí, nhờ việc có diện tích trồng chuối rộng lớn, doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh bằng việc sử dụng chuối thải từ ngành trồng trọt khoảng 200.000 tấn/năm, đây là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn nuôi heo từ lâu đời, giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng chất lượng thịt heo, giúp doanh nghiệp giảm 40% chi phí nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ đó tăng biên lợi nhuận gộp, biên lợi nhuận của HAG 3 quý liên tiếp gần đây luôn nằm trong top cao nhất trong ngành lên tới 36,1%. Trong bối cảnh giá ngũ cốc liên tục tăng do ảnh hưởng của chiến tranh một số doanh nghiệp cùng ngành biên lợi nhuận gộp bị giảm

So sánh biên lợi nhuận của HAG, DBC, BAF 3 quý gần nhất:

Nguồn: gstock.vn

Cập nhật báo cáo tài chính:
Tính đến quý 1/2022, doanh thu thuần quý 1/2022 tăng trưởng 201,9% từ 265 tỷ lên 802 tỷ so với cùng kì, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 528% từ lỗ 58 tỷ thành lãi 250 tỷ. Kết quả đột biến này đến chủ yếu từ: hoạt động kinh doanh tốt cùng với biên lợi nhuận được cải thiện do giá thực phẩm có xu hướng tăng do ảnh hưởng của chiến tranh và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu trái cây 392 tỷ tăng 194% so với cùng kì 133 tỷ, doanh thu bán hàng hóa dịch vụ 216 tỷ gấp 2,6 lần so với cùng kì (81 tỷ), doanh thu bán heo 194 tỷ gấp 2,8 lần so với cùng kì. Biên lợi nhuận cải thiện từ 19,7% lên 36,1%. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 367 tỷ xuống âm 5 tỷ do doanh nghiệp không phải hợp nhất báo cáo với HNG nữa.

Năm 2022 HAG đặt kế hoạch LNST tăng gấp 10 lần lên 1120 tỷ, trong thư gửi cổ đông HAG báo cáo lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 531 tỷ (hoàn thành 47% kế hoạch năm). Tính đến cuối tháng 5 công ty đã hoàn thiện 9 cụm chuồng trại để duy trì 27 nghìn heo sinh sản và 600 nghìn heo thịt xuất chuồng 1 năm. Về ngành trồng trọt HAG tiếp tục đầu tư trên quỹ đất 10.000 ha tại Việt Nam, Lào, Campuchia cây trồng chủ đạo vẫn là chuối, diện tích trồng đến nay đạt 7000 ha trong đó 5.000 đã đưa vào khai thác ổn định và 2.000 đang trồng mới năng suất đạt 50 tấn/ha. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch kéo dài thời gian qua nhưng với quyết tâm của Ban lãnh đạo 6 tháng đầu năm 2022 HAG đã đạt được 1867 tỷ doanh thu thuần, trong đó: chăn nuôi 439 tỷ, cây ăn trái 1094 tỷ, ngành phụ trợ 334 tỷ.
Ước tính 6 tháng đầu năm HAG đã xuất khẩu 109.000 tấn chuối và tiêu thụ khoảng 12.000 tấn thịt heo. KQKD của HAG thể hiện sự hiệu quả sau quyết tâm tái cấu trúc của BLĐ. Đây là kết quả kinh doanh cực kì ấn tượng trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tăng cao trong thời gian trước đó do ảnh hưởng của chiến tranh, dịch covid và Trung Quốc hạn chế nhập khẩu hàng hóa do dịch, giá xuất khẩu chuối rơi vào thời kì thấp nhất, giá bán heo cũng đi ngang ở khung thấp chỉ từ 53.000 – 55.000/kg, trong khi các doanh nghiệp cùng ngành và những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề biên lợi nhuận giảm sút, hộ nhỏ lẻ thậm chí lỗ, thì HAG vẫn duy trì được biên lãi cao thậm chí tăng nhẹ.

Sáu tháng cuối năm được kì vọng sẽ tươi sáng hơn với ngành chăn nuôi nói chung và HAG nói riêng, nguyên nhân giá thịt lợn tăng do nguồn cung thịt lợn của Trung Quốc chưa đủ đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc sau khi mở cửa, cộng thêm tình hình gần đây giá ngũ cốc thế giới đang có xu hướng giảm mạnh từ đầu tháng 7 do ảnh hưởng FED tăng lãi suất kiềm chế lạm phát, giá thức ăn chăn nuôi từ nay đến cuối năm được dự đoán sẽ giảm theo sẽ góp phần gia tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp. Từ nay đến cuối năm cũng là thời điểm giá bán chuối đi vào chu kì cao nhất trong năm khoảng từ tháng 9 trở đi. Giá bán heo tăng cao như hiện nay đang tăng 20% so với mức giá HAG lập kế hoạch, sản lượng heo xuất bán cũng dự kiến tăng gấp đôi so với sản lượng 6 tháng đầu năm, HAG dự kiến sẽ sớm hoàn thành kế hoạch năm thậm chí tăng 20-30% so với kế hoạch.

Khuyến nghị đầu tư:

Giá mục tiêu: 20.500 định giá theo phương pháp P/E

chuối xuất khẩu chính nghạch sang Trung Quốc quý 3 là thời điểm giá chuối được giá nhất. Ngoài ra giá thịt lợn trong nước cùng Trung Quốc đang tăng từng ngày.

Giá heo hơi ngoài thị trường đang tăng theo ngày

Heo một phần. Chuối quý 3 bán được giá nhat năm

Dự q3 ln bao nhiêu bác

Vào HAG để đồng hành gánh nợ cùng bác Đức nhé các bạn! Chúc vui :rofl:

3 Likes

Giá heo hơi tạo đỉnh mới 72.000 đồng/kg, thị trường thời gian tới sẽ ra sao? 2

Đã lên tàu HAG, Hy vọng anh Đức cho cho anh em.vui cùng​:purple_heart::purple_heart::purple_heart::heart_decoration:

Nợ 14 000 tỷ mà cac bác cũng ham hố nhỉ

1 Likes

Thấy một đống acc mới! Chắc đội nào đó vào câu kéo f0 :rofl:

1 Likes

quý 3 tầm 450 tỷ em dự theo tính toán của em thôi

1 Likes

thế nó mới có giá 10 để mua chứ nó mà ngon hết thì đang trên ngọn tre rồi.

Nếu giá heo và chuối duy trì mức cao thì ổn😁

Cảnh báo có 1 nhóm lùa gà nick ảo lập topic dụ dỗ F0 vào đu con cổ rác HAG. Bctc vẽ vời nát tươm chứ làm gì có lợi nhuận. Anh em phải cẩn thận đề cao cảnh giác!

2 Likes

Ngu, thế thì đi mà mua mấy con bđs rồi xem t vs m ai giàu hơn

Giờ vào HAG là đu đọt nhé ! Các bạn F0 nên tham khảo thêm nhiều nguồn. Còn cái topic này chẳng có gì mới, toàn thông tin cũ. Ai quan tâm HAG nên đọc lại các pic cũ hơn.

HAG 6 tháng đầu năm xuất khoảng hơn 80k heo thịt. Điều này tương ứng khoảng 7k nái. Với giá thức ăn hiện tại thì mỗi con heo nếu nuôi tốt trung bình lãi dc 500k/ con. Tương ứng mức lãi khoảng 42 tỷ. Nếu giá heo duy trì mức này và tiếp tục tăng thì 6 tháng cuối năm số lãi trên nhân vài lần

Đã lên tàu rồi thì cứ tin Lái Tàu thôi. Nhảy xuống ray cũng dễ tai nạn❣

Uhm