HAX – Cập nhật tình hình “Ông hoàng dòng xe sang"

Việc khai trương Showroom tại Cần Thơ tạo động lực tăng trưởng mới cho HAX

Cổ phiếu HAX ngày 11/07/2022

1. Nghị định 103/2021/NĐ-CP về việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước tạo điều kiện cho HAX đẩy mạnh doanh số bán hàng trong năm 2022.

Trong quý I/2022, hoạt động kinh doanh xe của HAX ghi nhận doanh thu 1,555 tỷ đồng; tăng gần 25% so với cùng kỳ. Nhằm tận dụng khoảng thời gian Nghị định 103 còn hiệu lực, nhu cầu mua xe của khách hàng tại các showroom của HAX tiếp tục gia tăng trong quý II, đặc biệt là trong tháng 5.

Theo đó, trong năm 2022, mảng kinh doanh xe dự kiến mang lại doanh thu 5,794 tỷ đồng; tăng 10.3% so với cùng kỳ và chiếm gần 94% cơ cấu doanh thu của công ty.

2. Việc khai trương showroom mới tại Cần Thơ được kỳ vọng giúp HAX thu được khoản thưởng lớn từ việc hoàn thành KPI theo chính sách bán hàng của Mercedes tại Việt Nam

– Tại đại hội được tổ chức vào tháng 4 vừa qua, ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12,000 đồng, tỷ lệ 1:1 nhằm mở thêm showroom mới tại Cần Thơ (dự kiến hoàn thành trong quý IV/2022).

– So với các doanh nghiệp cùng ngành ô tô, HAX còn có thêm một khoản lợi nhuận đặc biệt trên BCTC, nằm ở khoản lợi nhuận khác. Đây chính là khoản mà HAX được thưởng do chính sách từ hãng Mercedes cho các đại lý ủy quyền tại Việt Nam.

Theo đó, khoản thưởng này không phải khoản cố định mà nó như một khoản thưởng theo KPI và có phần bù trừ để đảm bảo lợi nhuận ròng của công ty duy trì quanh mức khoảng 2%. Ngoài ra nó còn liên quan 1 phần đến việc mở thêm các showroom của công ty.

3. Doanh thu mảng kinh doanh xe dự kiến đạt 5,794 tỷ đồng trong năm 2022. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ nhu cầu gia tăng của khách hàng nhằm hưởng lợi từ chính sách giảm phí trước bạ (chỉ hiệu lực đến cuối tháng 5/2022). Ngoài ra, đơn giá bán trung bình mỗi xe trong năm 2022 cũng dự kiến tăng 5% lên 2.35 tỷ đồng.

– Doanh thu mảng sửa chữa và bán phụ tùng xe cũng dự kiến tăng trưởng 15% nhờ đại dịch Covid-19 dần được khống chế trong nước. Trong khi đó, mọi hoạt động kinh doanh của HAX gần như đình trệ trong quý III/2021.

– Với việc hoàn thành ngôi nhà Mercedes Home by Haxaco tại Hồ Tràm, mảng cho thuê xe sang của Haxaco dự kiến tiếp tục tăng trưởng từ năm 2022, nhất là khi công ty đang chiếm lĩnh thị phần lớn nhất tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

– Biên lợi nhuận gộp mảng kinh doanh xe tiếp tục duy trì ổn định, giảm nhẹ xuống 5.8% trong năm 2022 do áp lực tăng giá của các nguyên liệu đầu vào.

– Lợi nhuận gộp mảng sửa chữa và bán phụ tùng xe dự kiến đạt 55 tỷ đồng trong năm 2022, tăng khoảng 17% so với cùng kỳ.

– Công ty tiếp tục quản lý tốt chi phí bán hàng và chi phí QLDN, với tỷ trọng trên doanh thu dự kiến đạt lần lượt 2.1% và 0.9% trong năm 2022.

– Chi phí tài chính trong năm 2022 của HAX dự kiến đạt 43 tỷ đồng tăng mạnh so với cùng kỳ do công ty cần thêm nguồn vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

– Trong năm 2022, việc khai trương showroom mới tại Cần Thơ giúp HAX nhận được khoản thưởng khoảng 80 tỷ đồng từ Mercedes Việt Nam.

  1. Về định giá: Sử dụng mô hình định gía là P/E, P/B và RI để định giá tiềm năng cổ phiếu HAX mang lại cho cổ đông trong tương lai dự báo tăng trưởng mạnh. Bình quân 3 phương pháp: giá HAX định giá: 30.900 đồng/cổ phiếu.

Update: HAX: Giải trình KQKD quý 2 và lũy kế 6 tháng năm 2022

tím lịm rùi

Nhìn chung việc phát triển hạ tầng với quy mô & tốc độ ngày càng lớn + giảm thuế nhập khẩu xe châu Âu theo lộ trình 10 năm về 0 thì xu hướng VN sẽ cố gắng mỗi nhà 1-2 cái oto dù cơm chưa có mà ăn. Thì ngành bán lẻ xe hơi vẫn là ok để đầu tư dài hạn. Rủi ro thấp, vay nợ thấp, mặt hàng thanh khoản cao, dễ cho vay, chiếm dụng được vốn. Nếu ôm 5 năm nay tài sản cũng tăng được 10 lần, còn vì sao chỉ ngang cái doanh nghiệp bán tôm thì tôi ko biết, phân tích phân bua vậy thôi.

Dã man gì đâu. Lại trần rồi

Bài phân tích hay.
Xe mec của HAX chủ yếu nhập khẩu từ eu. Vậy quý 3 4 tới đây. HAX sẽ đc hưởng lợi tỷ giá đồng euro và chi phí logistics giảm. Thời gian vận tải quốc tế sẽ nhanh hơn.
Về tỷ giá. Hiện ông nào nhập khẩu mà tính bằng eu, yên nhật lại thắng tỷ giá.

bạn đúng là gà mờ, Hax nó là nhà phân phối cho merrcedes việt Nam thì nó hưởng lợi gì do tỷ giá đâu, hưởng lợi thì chỉ có thằng Mercedes Việt Nam chứ. Với lại chíp với linh phụ kiện đang thiếu nên xe sản xuất được ít, nên mình nhìn trên báo cáo doanh thu hay người mua trả tiền trước giảm nhiều đó, Mà mercedes bán chủ yếu là xe lắp ráp trong nước thôi, lượng xe nhập khẩu không có nhiều đâu

chủ tịch lởm nhưng đánh cp có tâm quá

Đã ra bctc hợp nhất có kiểm toán, công nhận được của được

Nét lunnn

Xe khan hàng nên chiết khấu khuyến mại cho khách hàng hạn chế, khi đó biên lợi nhuận trên mỗi chiếc xe bán ra cao hơn, kỳ vọng quỹ 3 lợi nhuận khủng so với cùng kỳ năm ngoái lợi nhuận âm do dịch