Hot hot hot: Lãi suất liên ngân hàng giảm đứt phanh?

Thời gian gần đây, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm rất mạnh. Nếu như ngay đầu năm trùng vói thời điểm trước tết Nguyên Đán, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh thì từ tháng 4 trở lại đây xu hướng chung là giảm,như đứt phanh hãm lun.
Nguyên nhân là do từ năm 2011 trở lại đây, ngân hàng nhà nước áp dụng cơ chế phân bổ hạn mức tín dụng cho các ngân hàng TMCP, và từ đầu tháng 4 tới nay rất nhiều ngân hàng hết room tín dụng và chưa được nới room. Do đó lãi suất liên ngân hàng giảm là do nhu cầu vốn ngắn hạn giảm (vì k thể cho vay theo chiều rộng).
Khác hẳn với giai đoạn trước 2011, lãi suất liên ngân hàng là cánh chim báo bão của nền lãi suất, thì nay dường như lãi suất liên ngân hàng và lãi suất huy động-cho vay kỳ hạn dài hơn đang từng bước leo cầu thang?

8 Likes

Để cập nhật thêm thông tin, mời anh chị em qua kênh tóp tóp của mình nha. Lập kênh hôm qua mà flop quá đi :pleading_face:

4 Likes

có thấy giảm đâu mà đang tăng 2 chiều

2 Likes

LS liên ngân hàng đang giảm rất mạnh đó bác. Bác có thể check chart trên trang wichart. Còn em thì check lãi suất hằng ngày nên k cần cái chart nào hết á.
Nguồn sơ cấp thì có thể check trên trang chủ của ngân hàng nhà nước ah.
https://www.sbv.gov.vn/webcenter/portal/vi/menu/rm/ls?_afrLoop=30927043533209311#%40%3F_afrLoop%3D30927043533209311%26centerWidth%3D80%25%26leftWidth%3D20%25%26rightWidth%3D0%25%26showFooter%3Dfalse%26showHeader%3Dfalse%26_adf.ctrl-state%3D12st8g021f_103

3 Likes

Trước năm 2011, chúng ta k có 1 cơ chế để kiểm soát tín dụng. Do đó có những thời điểm tăng trưởng tín dụng toàn ngành lên tới 53.8% gây những hệ quả rất nặng nề về lạm phát và nợ xấu.

3 Likes

Lãi xuất liên ngân hàng là tụi ngân hàng cho vay mượn với nhau , nó khác so với lãi xuất doanh nghiệp và người dân vay ở ngân hàng … Tụi cho vay nặng lãi cho vay với nhau lãi xuất bao nhiêu là do tụi nó ( điều này k quan trọng) quan trọng là lãi xuất cho vay của ngân hàng với doanh nghiệp và người dân

1 Likes

đúng bác, đó là nội dung của pic đấy.
Ngoài ra, pic cũng giải thích tại sao trong giai đoạn 2009 thì lãi suất liên ngân hàng là chỉ báo chung của nền lãi suất và của nền kinh tế nói chung, còn giờ thì không.

2 Likes

bác giật tuyp quá , có gì mà hot?

Thế đấy là do bác không thấy hot thôi, chưa nhìn thấy nó hot ở đâu thôi :laughing:

2 Likes

có thể em còn ngu đốt nên chưa thấy nó hot ở cái gì , cám ơn bác

2 Likes

Bác thấy vấn đề ở chỗ nào không. Cái gì cũng có 2 mặt tốt xấu đan xen, và có mức độ và tác động tương hỗ vào nhau. Cái khác biệt nhất là cách tiếp nhận và xử lý thông tin.
Thiên kiến trong đầu bác là “có phải giảm lãi suất không, có bơm tiền không?”. Tại sao bác k hỏi nếu như vậy thì nó tác động đến những cái khác như thế nào?

1 Likes

Đơn giản là do tiền gửi trong ngân hàng đang rất nhiều vì tăng ls tiền gửi mà đầu ra lại đang hết room. Có gì khó hiểu nhỉ? Hay có điều gì em k biết chăng? Bác nói rõ hơn xem nào? :grin:

3 Likes

Em gọi chị hay anh đây ạ?! :sweat_smile:

2 Likes

Gọi là em gái xinh đẹp nha bác :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

2 Likes

Đúng đó các bác, giai đoạn này room tín dụng bị siết nên cầu vốn giũa các ngân hàng TMCP giảm, dẫn tói ls liên ngân hàng giảm. Các ngân hàng họ k cho vay theo chiều rộng mở rộng chỉ tiêu tín dụng thì sẽ tăng NIM bằng cách tăng lãi suất cho vay trong bối cảnh lãi suất huy động đang tăng.

4 Likes

Ngoài nguyên nhân này ra thì OMO giảm có liên quan gì tới việc mua dự trữ ngoại tệ ko ạ?

2 Likes

Trong giai đoạn từ tháng 4 tới nay thì ngân hàng nhà nước bơm ròng tiền trên kênh thị trường mở ạ.
Tuy nhiên, cùng với đó là việc kho bạc nhà nước bơm ròng hơn 78 nghìn tỷ ra thị trường.
Trong tháng 5 thì NHNN đã thực hiện giao dịch chào mua đợt 3 200tr $ qua hình thức giao ngay.
Đây cũng là 1 nguyên nhân khiến lãi suất bình ổn và ổn định thanh khoản của toàn hệ thống tín dụng ạ.

3 Likes

Về số liệu thì hôm nào em cũng check trên trang thông tin của ngân hàng nhà nước và kho bạc nhà nước, tới mức định hình trong đầu ra cái biểu đồ luôn rồi. Anh chị em có thể tham khảo thêm tại các nguồn thứ cấp như wichart để được cung cấp số liệu dễ hình dung hơn ạ.

4 Likes

Avatar xuynh gái thế kia mà bác gọi là anh hả, dỗi luôn :sleepy:

4 Likes

Có môt nội dung cực kỳ đáng chú ý, là tính tới thời điểm ĐHCĐ của các ngân hàng diễn ra thì hầu hết các ngân hàng đều full room tín dụng.

4 Likes