HPG bước vào con sóng mới, chu kỳ tăng trưởng quay trở lại

, , , , ,


Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong toả. Giá thép được kỳ vọng tăng trở lại qua đó thoát khỏi chu kỳ giảm và giúp cải thiện giá bán trong nước. Đây chính là động lực cải thiện biên lợi nhuận cho các doanh nghiệp ngành thép, trong đó có Hoà Phát.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong nước còn giúp các doanh nghiệp trong nhóm ngành vật liệu như Hoà Phát được hưởng lợi. Hiện HPG đang chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực thép xây dựng dao động trong khoảng 30-35% và lên tới gần 50% riêng tại khu vực phía Nam và ở thị trường xuất khẩu. Việc khởi công các công trình cơ sở hạ tầng như mục tiêu Chính phủ đề ra sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện sản lượng bán hàng trong nửa cuối năm 2023.
hiệu suất sử dụng thép trong năm 2023 có thể thấp và điều này ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Ngoài ra việc Trung Quốc mở cửa trở lại có khả năng trở thành “con dao hai lưỡi” bởi sức cầu yếu trong nước khiến HPG khó trong việc tăng giá bán lên ngang tầm khu vực.

Các chuyên gia tính toán, lợi nhuận Hoà Phát có thể phục hồi nhưng vẫn còn rủi ro cao.

"Nhu cầu yếu có thể dẫn đến hiệu suất sử dụng thấp, chỉ ở mức 60-75% (so với trên 80% trong năm 2022 và hơn 90% trong năm 2021), điều này sẽ gây áp lực lên doanh thu, dòng tiền và tỷ suất lợi nhuận của công ty trong năm tới. Ngoài ra, khoảng cách giá giữa Việt Nam và các thị trường khác ngày càng thu hẹp sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu kém hấp dẫn hơn so với giai đoạn 2020-2021