Lạm bàn thị trường tuần sau

Cuối tuần tin tức không mấy tốt đẹp ra dồn dập làm cho tâm lý nhà đầu tư chán nản. Đầu tuần là kết phiên cuối tuần chứng khoán Mỹ bay gần 1%, OIL WTI cũng giảm về 71,45 mức thấp nhất trong vòng một tháng qua.

Dow 34,687.85 -299.17 -0.86%
S&P 500 4,327.16 -32.87 -0.75%
Nasdaq 14,427.24 -115.90 -0.80%
GlobalDow 3,943.00 -38.35 -0.96%
Gold 1,812.50 -2.50 -0.14%
Oil 71.45 -0.36 -0.50%

Tình hình bệnh dịch ở đầu tầu kinh tế cả nước Sài Gòn số ca mắc mới đạt kỷ lục mới với các chính sách kiểm soát ngày càng thắt chặt cũng như kế hoạch xây thêm 2 bệnh viện dã chiến và lập thêm các điểm cách ly mới ở các trường học.

Hôm qua Chính Phủ chính thức công bố thêm 16 tỉnh quanh Sài Gòn là TP Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang giãn cách xã hội để đạt mục tiêu dập dịch triệt để.

Về VNI sau những phiên thanh khoản đều nư vắt chanh trên 20k tỷ/phiên thì những phiên trong tuần qua đã giảm một cách đột ngột mà chả cần anh Trà đưa phần mềm mới vào vẫn chạy tốt. Điều này làm giảm áp lực margin ở các công ty chứng khoán nhưng báo hiệu KQKD sẽ không mấy sáng sủa nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra.

Từ 1/7 bank cũng phải thực hiện giảm lãi suất dự báo KQKD các quý tiếp theo không được như 2 quý đầu năm nhất là áp lực tăng vốn cơ bản đã xong thời gian tới áp lực nguồn cung ra thị trường về rất lớn.

Sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 6 đạt 847.279 tấn, giảm 21,04% so với tháng 5. Lượng bán hàng tháng 6 chỉ đạt 655.046 tấn, giảm 31,36% so với tháng trước và giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Đây là ba ngành hot nhất thời gian vừa qua, còn lại nhiều ngành nghề khác gặp rất nhiều khó khăn trong mua dịch giá đang tương đương VNI quanh vùng 900 điểm.

Hiện nay nhiều người đang bi quan cho thị trường tuần tới cũng như thời gian tới với những lý do trên nhưng thị trường chứng khoán có sự vận động riêng và luôn bất ngờ luôn đi trước những tin tức khi đã public ra công chúng.

Như phiên giao dịch sụt giảm 70 điểm hôm 06/07 trước khi Sài Gòn bị giãn cách trước đó chính phủ đã có những động thái trấn an dư luận cũng như nhiều nguồn tin đã biết trước phiên đó. Sau phiên sụt giảm ký lục cơ bản mặt bằng cổ phiếu giảm khoảng 15-20% so với trước đó, giảm xoay tua nhiều ngành như xây dựng, dầu khí đã tạo đáy khi bank vẫn giảm những nhịp cuối cùng.

Nhìn ra Thế Giới ở những nước có dịch bùng phát mạnh trước đây như Mỹ, Nhật, Ấn Độ… đỉnh dịch thì thị trường chứng khoán cũng không có những cú sụt mạnh và từ đó đến nay vẫn tăng lên những đỉnh cao mới nhất là khi giờ dịch bệnh cơ bản đã có vắc xin phòng chống cũng như chuẩn bị loại thuốc kháng virus Molnupiravir của Mỹ có khả năng chữa khỏi bệnh nên tác động chỉ là nhất thời, tương lai vắc xin covid sẽ đại trà như văc xin sởi, ho gà, uốn ván …

Lịch sử sẽ luôn lặp lại như trên đồ thị nhưng với tình hình hiện nay nhiều nhà đầu tư vẫn còn lo sợ, đứng ngoài, F0 sau vài cú vùi dập của thị trường cũng bắt đầu biết sợ, chùn bước bắt đầu tích luỹ kiến thức chuẩn bị cuộc chiến dài hơi thì dự báo tuần tới thanh khoản vẫn ở mức thấp, thị trường sẽ biến động trong biên độ hẹp, phân hoá cổ phiếu ở mức cao dự trên kết quả kinh doanh quý 2 cũng như triển vọng các ngành nghề trong các quý tiếp theo.

Nguồn thu thuế 6 tháng đầu năm từ bất động sản và chứng khoán là rất lớn bù đắp nhiều cho ngân sách nên chính phủ và các cơ quanh liên quan sẽ vẫn phải tìm mọ cách phát triển thị trường, khả năng sập của thị trường rất khó xảy ra.

Hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát và ngăn chặn sớm để hồi phục nền kinh tế. Vì chỉ có nội lực tốt mới làm cho thị trường phát triển vững chắc. Còn thị trường lên bằng nguồn vốn giá rẻ, bằng mệnh lệnh sẽ không bền và lại có những cú sập hầm không mong muốn từ thị trường sẽ làm khó cho tất cả các bên tham gia.

3 Likes

Cũng mong vậy bác ạ