Liệu chu kì có lặp lại như năm 2007

, , ,

ĐI ĐÊM LẮM CÓ NGÀY GẶP CẨM Y VỆ…

Chủ tịch THM bị bắt, nhanh quá! từ vụ bỏ cọc => bị điều tra => lòi ra tội phát hành trái phiếu rồi sử dụng không đúng mục đích phát hành => lừa đảo chiếm đoạt tài sản nđt (ở đây là nđt trái phiếu).
Đúng là sai 1 ly đi cả một tập đoàn?

Ở đây em xin chia sẻ góc nhìn cá nhân qua lăng kính kinh tế. Tạm không bàn bạc về việc sai hay đúng của THM. Em xin bàn về tác động của nó đến các lĩnh vực kinh tế trong nền kinh tế Việt Nam như thế nào.

Điểm 1: Về bản thân THM sẽ bị mất thanh khoản do phải trả lại khoản trái phiếu chưa đến hạn quá lớn (hơn 10k tỷ) là 1 cty bđs thì khả năng thanh khoản ngay lập tức sẽ rất khó để xoay xở được, khả năng phá sản là rất cao. Điều này sẽ làm thiệt hại một phần cho một số ngân hàng cho THM vay hoặc mua trái phiếu khác ở THM (giống FLC).

Điều 2: Việc điều tra và quyết định hủy toàn bộ trái phiếu phát hành sử dụng trái mục đích sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trái phiếu công ty, làm dấy lên một lo ngại cho thị trường trái phiếu nói chung và trái phiếu do các công ty BĐS phát hành nói riêng. Khả năng huy động vốn từ nguồn trái phiếu công ty của các cty BĐS sẽ giảm sút mạnh vì nđt cũng e ngại một phần. Các ngân hàng cũng bắt đầu phải coi lại các khoản đầu tư của mình vào trái phiếu công ty.

Điều 3: Về cơ bản thì 1 cty sẽ có 3 kênh huy động vốn chính: Vay ngân hàng, Phát hành trái phiếu, Phát hành cổ phiếu tăng vốn. Trong tình hình hiện tại khi mà Chính phủ cũng đang nắn lại dòng tiền từ kênh cho vay ngân hàng vào BĐS bằng cách mạnh tay siết chặt tín dụng cho vay. Kênh huy động từ trái phiếu thì cũng đang bị rà soát các ông lớn trong ngành BĐS rất có thể đang bị sờ gáy. Kênh huy động từ cổ phiếu cũng đang bị kiểm soát chặt chẽ.

=> Tóm lại. Chính phủ đang rất mạnh tay để kìm hãm dòng tiền chảy vào BĐS, nắn dòng tiền vào các kênh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu. Điều này là hoàn toàn đúng đắn. Hãy nhìn về 15 năm trước (2007) cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Chính phủ đã mở van tín dụng để phục hồi kinh tế, nhưng tiền nó chỉ lại chảy vào BĐS còn sản xuất kinh doanh thì không tăng lương thực thực phẩm không sản xuất chỉ có BĐS tăng giá, ngay sau đó bong bóng tài sản hình thành.

Khả năng Chính phủ sẽ không cho lịch sử lặp lại lần 2. Đây là chia sẻ góc nhìn cá nhân rất mong anh chị có thể có thêm cái nhìn về cục diện kinh tế hiện tại.


1 Likes