Mong anh em chia sẻ để kiến nghị về việc minh bạch hoá thị trường phái sinh

Phiên giao dịch ngày 13/5 thực sự mang lại cho nhà đầu tư cảm xúc ức chế khi mà phái sinh đã phá nát vn30. Vì vậy cá nhân tôi xin đề xuất các ý tưởng sau để thị trường trở nên lành mạnh hơn. Mong anh em đóng góp chia sẻ để UBCK nhà nước có thể tham khảo và có những hành động kịp thời.

  1. Cho giao dịch phái sinh 22/24 tiếng 1 ngày. Đóng phiên vào 17h và mở cửa phiên hôm sau vào 19h cùng ngày trừ ngày đáo hạn. Mục đích của việc này sẽ khiến phiên giao dịch phái sinh và phiên giao dịch chứng khoán cơ sở mở cửa và đóng cửa cách xa nhau, tránh hiện tượng làm giá đầu phiên ATO và cuối phiên ATC dựa trên thị trường chứng khoán cơ sở. Đồng thời việc giao dịch với thời gian lớn trong ngày sẽ phản ánh niềm tin của thị trường đi theo sát diễn biến các sự kiện xảy ra. Việc này có thể thấy ở trên các thị trường quốc tế đã làm.
  2. Giới hạn hợp đồng được khớp của các công ty tự doanh trước 1 tiếng cuối của ngày đáo hạn (ví dụ bằng 3% thanh khoản trung bình của 5 ngày cuối trước ngày đáo hạn). Làm như vậy sẽ tránh được kiểu nước đục thả câu của khối này.

đề xuất hay

Chừng nào phái sinh vẫn còn gần như trùng khớp về thời gian đóng và mở cửa như thế này, chừng đó vẫn còn hiện tượng làm giá