Một góc nhìn về thị trường

Kết thúc phiên giao dịch tuần thứ 2 của tháng 5 tâm lý bi quan tiếp tục bao trùm lên thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch cuối tuần. Mặc cho diễn biến có phần tươi sáng hơn ở thị trường chứng khoán thế giới tuy nhiên đà giảm điểm tiếp tục đưa thị trường xuyên thủng mốc hỗ trợ cứng đỉnh tháng 4/2018 . Điểm nổi bật trong phiên cuối tuần là dòng tiền bắt giá thấp bắt đầu có hoạt động và chủ động hơn dưới ngưỡng tâm lý 1200 điểm. SSI- cổ phiếu leader của nhóm chứng khoán cũng cho tín hiệu tích cực. Các thông tin tác động ngắn hạn như xử lý sai phạm, hạ nhiệt kênh trái phiếu và định hướng lại dòng tiền đã được diễn ra. Bên cạnh đó là áp lực đến từ TTCK thế giới khiến chỉ số VNIndex lọt top nhóm chỉ số giảm mạnh nhất trên thế giới giai đoạn vừa rồi .

Lần VNIndex về lại 1200 khá khác, nền tảng kinh tế 2022 của Việt Nam đã có sự thay đổi lớn so với lần gần nhất 2018. Xuất nhập khẩu tăng mạnh, dự trữ ngoại hối vững vàng trước những biến động về tỉ giá. Hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục tốt sau dịch Covid, các doanh nghiệp quay lại đà tăng trưởng mạnh mẽ. Các chính sách hỗ trợ kịp thời về tiền tệ và tài khóa hỗ trợ tốt doanh nghiệp đặc biệt đầu tư công đang được thúc đẩy tốt làm bàn đạp cho kinh tế phát triển và thu hút vốn FDI. Đó là tham chiếu cùng mốc điểm số so với 4 năm trước. Còn việc lấy chỉ số DJ làm tham chiếu cho VNIndex khá khó do Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển và tốc độ in giấy của doanh nghiệp bản địa tốt hơn hẳn. Kỉ lục có những cổ phiếu tranh thủ in tới 5-6 lần trong 2 năm vừa qua. Khi lượng tiền trong thị trường giảm do nhiều yếu tố còn lượng cổ phiếu về nhiều hơn và cần thời gian hấp thì nhóm cổ phiếu này sideway thêm để hấp thụ hết lượng hàng về này.
Với vận động của thị trường hiện tại, sau nhịp giảm vừa rồi áp lực cung ngoài thị trường và margin đã giảm mạnh. Những tài khoản còn trụ lại NAV đã giảm khá sâu. Tâm lý NĐT có phần bất ổn khi nhìn số lãi trong giai đoạn tăng mạnh vừa rồi mất đi và thiệt hại vào vốn ban đầu. Phiên giao dịch 13/05 vừa rồi thể hiện rất rõ tâm lý này, chán nản cùng cực và sẵn sàng bán bất chấp nốt những cổ phiếu mình có.
image

Lực bán tháo có phần hạ nhiệt, áp lực cung giảm, mặt bằng chung cổ phiếu về lại mức hấp dẫn, khối ngoại quay lại mua ròng tốt trong tháng 4 và 5, dòng tiền vào có phần chủ động hơn.
=> KÌ VỌNG THỊ TRƯỜNG TẠO ĐƯỢC VÙNG CÂN BẰNG MỚI QUANH 1200. CẦN THÊM THỜI GIAN ĐỂ ỔN ĐỊNH LẠI TẠI ĐÂY.

Việc của NĐT cầm cổ có thể dừng bán tại đây, gác lại nỗi sợ hãi đối mặt với thực tại nhìn nhận và đánh giá thị trường 1 cách trực quan nhất để đưa ra quyết điịnh phù hợp .Việc hóng thêm nhận định của các chuyên gia giai đoạn này càng làm rối thêm trong lúc này, vì thị trường đi theo nguyên lý của nó. Việc một cá nhân rất khó có thể đưa ra đánh giá chính xác hay chống lại được vận động của thị trường. Và đánh giá của mỗi cá nhân vẫn mang tính chủ quan và phụ thuộc vào vị thế hiện tại của cá nhân đó. Khi cầm cổ phiếu thì kì vọng lên và hô lên còn khi cầm tiền thì lại hô thị trường giảm mạnh hơn nữa để vào hàng. Đó là kì vọng bán đắt, mua rẻ chứ không là yếu tố quyết định xu hướng của thị trường. Đây là điều dễ hiểu.
Một lần nữa chúc ACE bình tĩnh, tự tin và chuẩn bị tâm thế tốt cho tuần tới- chuẩn bị cho cơ hội mới

1 Likes

Cảm ơn bác Chủ top!

Hồi tốt
image

vâng bác

Hồi tốt thật