Một phiên hưng phấn của thị trường đi kèm thanh khoản cải thiện, sẽ là cơ hội hay rủi ro?

, , , , , , , , ,

MỘT PHIÊN HƯNG PHẤN CỦA THỊ TRƯỜNG ĐI KÈM THANH KHOẢN CẢI THIỆN, SẼ LÀ CƠ HỘI HAY RỦI RO?

CHUYÊN MỤC CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG NGÀY 01/08/2022

  • Tổng quan thị trường ngày hôm nay tăng 25.02 điểm tương ứng 2.07% lên mức 1,231.35 điểm. Thị trường hôm nay là 1 phiên vô cùng hưng phấn của các nhà đầu tư khi ngay từ đầu phiên đã có mức tăng 10 điểm, càng về cuối phiên thị trường càng có lực cầu vào mạnh hơn và kết phiên với mức tăng lên vùng 1230 điểm.
  • Hôm nay nước ngoài đã mua ròng và việc giao dịch có phần cải thiện hơn về giá trị, nước ngoài mua ròng gần 650 tỷ cao hơn so với những phiên gần đây, cụ thể trên sàn hose mua 1470.728 tỷ đồng, bán 815.33 tỷ đồng cho thấy lực mua bán của khối ngoại hôm nay đã cải thiện hơn so với các phiên trước, các mã được mua nhiều nhất gồm SSI, STB, VNM, HPG, KBC, CTG, VCB, MWG, … và ngược lại chiều bán là VNM, MWG, DGC, FPT, VHC, NLG, …
  • Hôm nay thị trường kết phiên với mức biến động về điểm số ở mức cao và có thể nói thị trường có sự hưng phấn khi thanh khoản gia tăng đáng kể và mức tăng 25 điểm là rất tốt, tác động tích cực tới điểm số của VNIndex đến từ nhóm cổ phiếu Bank – Chứng – Thép – BĐS, Bank: CTG; BID; LPB; STB, Chứng: FTS; VND; SSI; CTS; SHS; Thép: NKG; HSG; HPG; BĐS: DXG; NLG; CEO; DIG.
  • Với việc thanh khoản đạt mức 16,195.619 tỷ thì thanh khoản đã có sự cải thiện khá nhiều so với phiên trước, cao hơn mức trung bình 20 phiên. Thanh khoản tăng lên và thị trường xuất hiện sắc xanh mạnh cho thấy thị trường có sự tích cực đi kèm hưng phấn sau tin tức của Fed và vượt vùng cản tâm lý 1200 điểm. Việc làm của các nhà đầu tư hiện nay theo em nghĩ là nên theo dõi và chốt lời các cổ phiếu đã mua ở vùng giá thấp chứ không phải mua đuổi ở giá cao vì sẽ rất rủi ro vì thị trường vẫn còn vùng gap ở 1200 điểm và còn vùng cản mạnh ở bên trên. Cần quản trị rủi ro trước khi kiếm lời sẽ là tôn chỉ của em trong năm nay khi thị trường vẫn ở trạng thái downtrend.
  • Thị trường vẫn luôn là câu chuyện của cung cầu, có tăng rồi cũng sẽ có giảm, có rủi ro nhưng cũng là cơ hội nên thị trường giảm điểm trong thời điểm này em nghĩ lại là cơ hội cho chúng ta mua vào, giá xanh lại là rủi ro và nên canh để bán ra chứ không còn là phương thức mua giá lên như thời điểm thị trường uptrend mua đâu thắng đó, cần quản trị rủi ro tốt hơn, tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Chúc các nhà đầu tư thành công và sinh lời tốt, cùng phát triển và đồng hành cùng em trên thị trường chứng khoán.
5 Likes

Vậy chốt lại là cơ hội hay rủi ro thớt ơi ?

Rủi ro

Dạ em chào anh ạ, theo em thì sẽ là rủi ro vì có 2 yếu tố như e đã phân tích. Xét theo kĩ thuật thì vẫn còn vùng gap ở 1200 thị trường có thể quay đầu lấp gap, thứ 2 là dòng tiền hôm nay hưng phấn nhưng ai cũng trực chờ để chốt lời nên có thể quay đầu giảm mạnh bất cứ lúc nào và yếu tố quan trọng là VNIndex vẫn đang là downtrend nên việc mua đuổi rất dễ gây ra việc kẹt cổ phiếu, thua lỗ nếu hàng chưa về nhưng cổ phiếu và thị trường giảm mạnh nên em nghĩ sẽ là rủi ro nếu mua đuổi ạ. Còn thị trường sẽ rất khó đoán tăng hay giảm vào ngày mai, mình nên quản trị rủi ro nếu thấy còn rủi ro phía trước ạ. Chúc anh đầu tư thành công ạ

3 Likes

Dạ em chào anh ạ, theo em thì sẽ có rủi ro vì có 2 yếu tố như e đã phân tích. Xét theo kĩ thuật thì vẫn còn vùng gap ở 1200 thị trường có thể quay đầu lấp gap, thứ 2 là dòng tiền hôm nay hưng phấn nhưng ai cũng trực chờ để chốt lời nên có thể quay đầu giảm mạnh bất cứ lúc nào và yếu tố quan trọng là VNIndex vẫn đang là downtrend nên việc mua đuổi rất dễ gây ra việc kẹt cổ phiếu, thua lỗ nếu hàng chưa về nhưng cổ phiếu và thị trường giảm mạnh nên em nghĩ sẽ là rủi ro nếu mua đuổi ạ. Còn thị trường sẽ rất khó đoán tăng hay giảm vào ngày mai, mình nên quản trị rủi ro nếu thấy còn rủi ro phía trước ạ. Còn việc thị trường nếu tăng lên 1350, 1400 hay thậm chí 1500 thì lúc đó mình sẽ có các hành động cụ thể khác ạ. Chúc anh đầu tư thành công ạ

1 Likes

À vâng tùy quan điểm của mỗi người thôi ạ, em nói chung cho cả việc đánh T+ hay dài hạn hơn. Tuy nhiên đầu tư hay đầu cơ cũng cần quản trị rủi ro, vùng 1140-1460 đúng là quá cứng nhưng nếu chỉ cần về tới đó là giảm 100 điểm rồi đó anh rồi nó lại vòng lên thì khi thị trường giảm 100 điểm thì tài khoản của anh mua cao không biết sẽ bay bao nhiêu tiền ạ? Hồi ở 1500 điểm, 1400 hay thậm chí 1300 mọi người cũng nói là thị trường giảm đủ rồi, ở vùng không quá cao và kết quả là gì thậm chí đã về 1150 và lúc đó có chuyên gia nhận định có thể tới 900 điểm thị mọi người đều tin răm rắp. Vậy nếu không biết chắc có giảm hay không thì sao mình không chủ động hạ tỉ trọng từ trước trong khi các cổ phiếu mình mua cũng đã có mức lãi khá tốt từ nhịp mua từ trước đó? Còn nếu anh mới mua hôm nay thì em cũng không có ý kiến gì thêm ạ!

Đúng là lúc nào cũng có người chốt lời, người cutloss nhưng lượng người như vậy nhiều hơn so với người chấp nhận mua cao thì đó là lúc cổ phiếu và thị trường giảm điểm. Sự chênh lệch càng lớn thì giảm càng mạnh, điển hình như đợt giảm từ 15xx về 115x, 400 điểm là minh chứng cho việc người chốt lời, cutloss quá nhiều còn người mua thì không ai dám mua giá cao, thậm chí giá thấp bằng hồi covid cũng không ai dám mua bắt đáy?