MSN lãi sau thuế sau 6 tháng đầu năm tăng mạnh; DGC đặt mục tiêu lãi sau thuế quý 3 gấp 2,6 lần cùng kỳ

, , , , , , , , ,

BẢN TIN SÁNG NGÀY 03/08/2022
1. THÔNG TIN VĨ MÔ THẾ GIỚI

• Lĩnh vực sản xuất của Mỹ tăng trưởng chậm nhất hai năm

– Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) của Viện Quản lý cung ứng (ISM) giảm xuống ngưỡng 52,8 điểm, thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Bên cạnh đó, số lượng đơn hàng cũng sụt giảm tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số tồn kho của cơ quan này tăng lên 57,3 điểm, cao nhất kể từ năm 1984.

– Những dữ liệu mới được công bố phản ánh sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh nền kinh tế gặp đối diện với nhiều thách thức, ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng. Ở một diễn biến khác, dữ liệu mới được công bố bởi S&P Global cũng cho thấy lượng hàng tồn kho lần đầu tiên tăng lên kể từ tháng 10/2020. Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất của đơn vị này cũng giảm xuống ngưỡng 52,2 điểm, thấp nhất trong vòng hai năm gần đây.

– Trong báo cáo của ISM, 11 lĩnh vực sản xuất ghi nhận tăng trưởng trong tháng 7, trong đó có dệt may, xăng dầu, khai thác khoáng sản và than. Ở chiều ngược lại, 7 lĩnh vực đi xuống bao gồm sản xuất gỗ, nội thất và giấy. Điểm tích cực duy nhất tới từ việc chỉ số đo lường chi phí mà các doanh nghiệp phải trả cho nguyên liệu đầu vào giảm 18,5 điểm xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Đây đồng thời là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2010, phản ánh xu hướng giảm giá dầu và kim loại toàn cầu.

• Ngân hàng trung ương Trung Quốc cam kết hỗ trợ thị trường bất động sản

– Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) cam kết giữ ổn định tăng trưởng tín dụng đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho lĩnh vực bất động sản nhằm duy trì đà phục hồi của nền kinh tế số hai thế giới.

– Theo đó, PBoC sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn cho lĩnh vực bất động sản, một trong những trụ cột của kinh tế Trung Quốc, thông qua một số kênh như trái phiếu và các khoản cho vay, bên cạnh việc đẩy mạnh nghiên cứu một mô hình phát triển mới cho lĩnh vực này, theo nội dung thông cáo sau khi cuộc họp thảo luận các mục tiêu quan trọng trong nửa cuối năm 2022 kết thúc. Ngoài ra, PBoC cũng sẽ đảm bảo đủ thanh khoản trên thị trường thông qua việc áp dụng một loạt các công cụ chính sách tiền tệ.

– Thông cáo trên được phát đi sau khi kinh tế Trung Quốc bộc lộ một số dấu hiệu suy yếu bao gồm hoạt động sản xuất sụt giảm trong tháng 7 và cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản tiếp tục diễn biến xấu. Các khoản cho vay đối với lĩnh vực bất động sản tăng với tốc độ chậm nhất từng được ghi nhận trong tháng 6 vừa qua trong bối cảnh các ngân hàng thận trọng trong việc cấp vốn cho một số doanh nghiệp bất động sản có nền tảng tài chính yếu và nhu cầu vay thế chấp của người dân không cao.

2.THÔNG TIN VĨ MÔ VIỆT NAM

• Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Hoa Kỳ và Châu Âu tăng mạnh

– Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, tính từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ ước đạt 67,1 tỷ USD (tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2021) và châu Âu đạt 27,9 tỷ USD (tăng 22,6%).

– Theo ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam, trong những sản phẩm thuộc ngành công nghiệp chế biến cao su tại Việt Nam, lốp xe là ngành có giá trị xuất khẩu lớn nhất, ước đạt hơn 1,1 tỷ USD, chiếm 51,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su của Việt Nam, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 150 quốc gia mà sản phẩm lốp xe Việt Nam có mặt, Hoa Kỳ là thị trường chủ lực (chiếm gần 60%) với kim ngạch ước đạt gần 650 triệu USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, châu Âu đang được xem là thị trường tiềm năng của rất nhiều ngành hàng của Việt Nam.

– Thế nhưng, dù kim ngạch xuất khẩu nhiều ngành hàng Việt Nam tăng mạnh, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Điển hình, ngay khi nhận thấy sản phẩm lốp xe Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ tăng nhanh, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu lốp xe từ Việt Nam có bị bán với giá thấp hơn mức giá hợp lý hay không. Sau hơn 1 năm tìm hiểu, DOC đã ban hành kết luận không áp thuế chống bán phá giá với phần lớn các DN xuất khẩu lốp xe của Việt Nam. Tuy nhiên, trước đó, nhiều mặt hàng khác như xơ sợi, thép, nhựa, gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ… của Việt Nam đã bị Hoa Kỳ và các nước thị trường châu Âu xem xét, áp thuế phòng vệ thương mại với mức thuế lên đến hơn 400%.

• Đường mía nhập từ 5 nước ASEAN có sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan sẽ bị áp thuế 47,64%

– Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar.

– Nhằm đảm bảo một môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu, bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước và người nông dân trồng mía, đường nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar có sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan sẽ bị áp dụng cùng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đang áp dụng với đường Thái Lan với tổng mức thuế là 47,64%, trong đó thuế chống bán phá giá là 42,99% và thuế chống trợ cấp là 4,65%.

– Biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ có hiệu lực sau 7 ngày kể từ ngày Quyết định được ban hành cho đến ngày 15/6/2026, trừ trường hợp được thay đổi, gia hạn theo các quyết định khác của Bộ Công Thương.

3.THÔNG TIN DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT

• MSN lãi sau thuế sau 6 tháng đầu năm tăng mạnh, đạt 2.577 tỷ đồng

– CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 36.023 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

– Doanh thu của Masan sụt giảm chủ yếu là do doanh nghiệp ngừng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào cuối tháng 11/2021. Nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi để so sánh tương đương, doanh thu thuần của Masan trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 9,1% so với cùng kỳ.

– Lợi nhuận sau thuế của cổ đông không kiểm soát trong 6 tháng đầu năm đạt 2.577 tỷ đồng, tăng 163,3% trên cơ sở báo cáo và 345,4% trên cơ sở so sánh với cùng kỳ năm trước.

– Trong nửa cuối năm 2022 này, đối với WinCommerce, Masan sẽ khai trương 800 cửa hàng mới, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. Với Masan Consumer Holdings, Tập đoàn sẽ chú trọng vào nghiên cứu và phát triển ở các ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đà phát triển trong lĩnh vực đồ uống, cà phê và bia. Với Phúc Long Heritage, Masan đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship và ra mắt các thức uống mới để mô hình kiosk Phúc Long thành công hơn nữa. Với Masan MEATLife’s, Tập đoàn sẽ mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WinCommerce. Cuối cùng là Masan High-Tech Materials tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt (công ty cung cấp giải pháp pin sạc nhanh có công suất và độ bền cao, ứng dụng vật liệu vonfram tiên tiến).

• DGC đặt mục tiêu lãi sau thuế quý 3 gấp 2,6 lần cùng kỳ

– Theo nghị quyết HĐQT mới công bố, CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 4,06 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1,3 ngàn tỷ đồng, gấp lần lượt 1,9 lần và 2,6 lần cùng kỳ năm trước.

– Các mặt hàng kinh doanh nổi bật có phốt pho vàng (13,5 ngàn tấn), axit WPA 50% (30 ngàn tấn), phân bón DAP, MAP (20 và 12 ngàn tấn), supe lân các loại (28 ngàn tấn), xỷ phốt pho (70 ngàn tấn), gypsum (100 ngàn tấn), quặng apatit (240 ngàn tấn)… Ngoài ra, Tập đoàn dự chi đầu tư xây dựng cơ bản cho nhà máy phân bón Đắk Nông hơn 100 tỷ đồng.

– Trong trường hợp hoàn thành, lũy kế 9 tháng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của DGC có thể đạt lần lượt hơn 11,6 ngàn tỷ đồng và 4,7 ngàn tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 96% mục tiêu doanh thu và vượt 34% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đặt ra tại ĐHĐCĐ 2022.

– Trước đó, DGC đã trải qua quý 2 với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng đột biến gần 1.5 ngàn tỷ đồng, từ 322 tỷ đồng cùng kỳ lên 1,784 tỷ đồng. Theo giải trình của Tập đoàn, nguyên nhân tăng trưởng doanh thu đến từ sản lượng sản xuất, doanh thu các mặt hàng và giá bán tăng (doanh thu Phốt pho vàng tăng 185%, các mặt hàng phân bón tăng 62,8%, WPA tăng 22,7%). Trong khi đó, giá vốn các mặt hàng chỉ tăng 23,26%, dẫn đến lợi nhuận gộp gấp 4 lần cùng kỳ. Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính – gồm lãi tiền gửi, lãi chênh lệch tỷ giá – cũng tăng 193,7%. Tổng hợp lại, lợi nhuận sau thuế quý 2 gấp hơn 4,4 lần cùng kỳ.

4. NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

– Phiên giao dịch ngày 2/8/2022, chỉ số VNINDEX đã có dấu hiệu chững lại đà tăng khi hầu hết thời gian trong phiên đều giao dịch quanh mốc tham chiếu và chỉ có động thái hồi phục ở cuối phiên chiều nhờ lực kéo mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu trụ. Kết phiên, VNINDEX dừng chân ở mốc 1.241,62 điểm, tăng hơn 10 điểm (+0,83%)

– Về độ rộng thị trường, phe mua vẫn chiếm ưu thế khi có 315 mã tăng/150 mã giảm… Thanh khoản tiếp tục được cải thiện tốt, đạt 16.886,475 tỷ đồng.

– Dẫn dắt cho đà tăng điểm chỉ số VNINDEX đến từ cổ phiếu trụ như: VHM (+2,754 điểm), VCB (+2,274 điểm), VIC (+1,833 điểm). Áp lực giảm điểm chủ yếu từ BID (-0,64 điểm), TCB, PLX.

– Phiên hôm qua, Chăm sóc sức khỏe tiếp tục là nhóm ngành ghi nhận mức sụt giảm 1,5%. Các ngành còn lại có mức tăng nhẹ, dưới 1%, đặc biệt có Bất động sản hồi phục tốt (+1,8%). Các nhóm ngành có giá trị giao dịch lớn là Tài chính (4.835 tỷ đổng), Công nghiệp (2.621 tỷ đồng), Bất động sản (2.307 tỷ đồng).

– Khối ngoại phiên qua đã hạ bớt giá trị mua ròng, đạt 370,47 tỷ đồng, tập trung vào các cổ phiếu SSI (182,2 tỷ đồng), HPG (104,57 tỷ đồng) và VHM (81,76 tỷ đồng). Ngược lại, chiều bán ròng mạnh có FUEVFVND (-197,83 tỷ đồng), VNM (-54,14 tỷ đồng), VHC (-33,11 tỷ đồng).

– Nhìn chung thị trường vẫn diễn biến khá tích cực và hiện VNINDEX đang hướng đến vùng gap 1.260 – 1.280 điểm cùng việc gia tăng về thanh khoản cho thấy kỳ vọng tăng điểm của nhà đầu tư vẫn còn mạnh mẽ. Sẽ có những rung lắc khi tiếp cận vùng gap nên nhà đầu tư cần quan sát kỹ diễn biến của cổ phiếu và có động thái hạ tỷ trọng khi có dấu hiệu áp lực bán gia tăng.

1 Likes

nay dự thế nào bác

Nay nếu tích cực thì thị trường vẫn đi ngang ngang duy trì thanh khoản ở mức tốt ạ, còn nếu kịch bản xấu có thể quay đầu điều chỉnh vì thị trường 2 phiên vừa qua cũng có mức tăng khá tốt đi kèm thanh khoản lớn rồi. Việc làm của mình có lẽ là nên quản trị rủi ro ạ