Ngành nào tốt, mã nào tốt cho cuối năm

, , , ,

NGÀNH NÀO TỐT, MÃ NÀO TỐT CHO CUỐI NĂM

Em viết bài này để nhìn về dòng tiền tương lai 1 chút, hy vọng hỗ trợ định hướng anh chị cơ cấu lại danh mục của mình, loại bỏ những cổ phiếu yếu kém, chốt lời cổ phiếu đạt định giá, kiên trì nắm giữ cổ phiếu tốt. Về thị trường tháng 7 8 9 đều đã có những đợt giảm chất lượng (gọi là chất lượng vì em thu được lợi nhuận lớn từ những đợt giảm này). PE thị trường có lúc về dưới 16 cực kỳ hấp dẫn, anh chị lo sợ, và các chuyên gia kỹ thuật lại bắt đầu hô “downtrend dài hạn”,“lịch sử 2018 lặp lại”, ai lạc quan hơn thì có những bài như “hướng dẫn cách đánh bên kia sườn dốc”, đa phần là không có kiến thức định giá, ngồi kẻ vẽ phán lung tung. Em đã mua gia tăng và liên tục khuyên anh chị mua ở những vùng index 1k2- 1k3, không chủ động bắt đáy nhưng vẫn rất hay dò được đúng đáy. Câu chuyện đó đến nay thì khẳng định là sẽ không còn nữa, thị trường đã chạy tới vùng định giá hợp lý, không đắt không rẻ, điều cần quan tâm lúc này nên là chọn ngành, chọn cổ phiếu hơn là dự đoán biến động thị trường. Bài viết này cố gắng trả lời hết tất cả băn khoăn của anh chị về nhóm ngành, note toàn bộ cổ phiếu anh chị quan tâm nên có hơi dài, anh chị chỉ cần tập trung vào cổ phiếu và nhóm ngành mà cá nhân mình ngắm tới thôi, không cần bận tâm tất cả cổ phiếu em đề cập ở đây.

:white_check_mark: Về nhóm thép

Đây là lựa chọn đầu tư số 1 của em, an toàn nhất cho kỳ vọng tăng trưởng ổn định nhất. Có quá nhiều điều tuyệt vời hội tụ trong nhóm này. Kết quả kinh doanh tốt, TQ thiếu điện hạn chế sản xuất, full đơn đặt hàng xuất khẩu cuối năm, đầu tư công trong nước cũng không thể thiếu thép. Điều chỉnh ngày mai tuần sau hay tháng sau em không đoán được, nhưng cứ mặc kệ, vì nó sẽ tốt tới cuối năm, xa hơn là quý 1 quý 2 năm sau. Về định giá, các công ty buôn thép đang rẻ hơn rất nhiều so với các công ty buôn than và buôn phân bón, nên cứ yên tâm, cổ phiếu thép tăng khoảng 20% từ giá hiện tại thì em mới cân nhắc lại về định giá. Anh chị cứ 3 con to, xuất khẩu tốt mà chơi: HPG, NKG, HSG. SMC tạm ổn. Những mã khác thị phần nhỏ, tỷ trọng xuất khẩu đều thấp hoặc không có, sẽ tăng nhờ sóng ngành, nhưng rủi ro cao hơn. Bao gồm rủi ro về thanh khoản, rủi ro về biến động giá, về hành động bất thường của lãnh đạo. Có lợi nhuận đi kèm những rủi ro này không, thì xin thưa là có nhưng không đáng để đánh đổi.

:white_check_mark: Về nhóm chứng khoán

Đừng nói với em là “lợi nhuận tốt đã phản ánh vào giá”, câu này không thể áp cho toàn bộ nhóm chứng khoán. Kết quả kinh doanh cho thấy sự phân hóa mạnh giữa các công ty trong ngành. Các công ty chứng khoán hưởng lợi vị thế thị phần lớn, kết quả kinh doanh rất tốt và tiềm năng tăng giá vẫn còn. PE của VCI, VND hiện tại là 15, sau báo cáo quý 3 thì về khoảng 10-12 mà còn chê đắt thì em cũng chịu. Tại sao báo cáo tốt mà giá giảm? Tất nhiên đâu có dễ để anh chị kiếm tiền từ thị trường, đòi ra báo cáo đẹp đu vào T3 chốt lời thì không có đâu, nó phải quay cho anh chị rụng hết hàng mới đẩy giá lên. Cố gắng bỏ qua biến động thị trường, nắm giữ đủ kiên nhẫn sẽ có phần thưởng xứng đáng. Cổ phiếu tốt điểm tên là VND, VCI, FTS, SHS. Em mới loại VDS do kinh doanh không tốt như kỳ vọng. SHS có lưu ý là cổ phiếu phát hành giá rẻ về tài khoản sẽ gặp áp lực bán. Ngoài ra thì TCI là 1 mã chứng khoán khá tốt, rủi ro giá trị giao dịch có hơi bé.

:white_check_mark: Về nhóm ngân hàng-bảo hiểm

Anh chị hay nghe theo những tin bài dẫn dắt, giải thích cho biến động giá quá khứ hơn là định hướng tương lai, những bài báo vẽ cho chúng ta những viễn cảnh vô cùng tồi tệ của ngành ngân hàng, thực ra là chỉ đang cố giải thích tại sao giá cổ phiếu nhóm ngân hàng sụt giảm ở quý 3. Mà thực tế thì dòng tiền quý 3 là dòng tiền siêu đầu cơ và không ưu tiên nhóm ngân hàng, nên có sự sụt giảm về giá, chứ không phải yếu kém về bản chất doanh nghiệp. Giá cổ phiếu sụt giảm tương đối ở những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tốt là những cơ hội tuyệt vời. Không thể thiếu ngân hàng trong giai đoạn mở cửa và hồi phục kinh tế. Cá nhân em thích nhất TCB, ngoài ra em tin ACB, OCB cũng sẽ là những lựa chọn đầu tư an toàn và bền vững. OCB nên chờ đợi 1 nhịp chỉnh.

Cùng với ngân hàng thì bảo hiểm cũng sẽ là lựa chọn đầu tư an toàn với MIG và BVH, nhìn trung dài hạn.

:white_check_mark:Về nhóm bất động sản- Khu công nghiệp

Nhóm này còn nhiều tranh cãi, người thì bảo nguy cơ bong bóng, người thì bảo tiềm năng hồi phục sau mở cửa. Em sẽ chia sẻ quan điểm của em, hiện tại các công ty BĐS đang được hưởng lợi từ chu kỳ tăng giá: cuối năm thường là thời điểm ghi nhận doanh thu đột biến của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chủ trương đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ giúp nhóm BĐS hưởng lợi gián tiếp. Và nhà nước đang cố gắng kiểm soát khá chặt chẽ, tránh để xảy ra tình trạng bong bóng. Điểm trừ yếu tố covid là rủi ro lớn của các doanh nghiệp phân phối bất động sản, vài doanh nghiệp không thể vay thêm vốn từ ngân hàng, mà phải phát hành trái phiếu lãi suất cao, cho thấy khó khăn về dòng tiền. Nên có sự cân nhắc lựa chọn là rất quan trọng. Về bất động sản dân sinh, em ngắm NTL, IJC, NLG, DIG. Về bất động sản khu công nghiệp, em chọn LHG, SZC, KBC. Những mã này em thấy đầu tư trung hạn thì không có vấn đề, có những mã tăng nóng từ nền giá 2-30% như NTL, NLG, DIG thì không nên mua mới nữa, khả năng cao là sẽ có điều chỉnh giá hấp dẫn hơn.

✅Về nhóm thi công, xây lắp hạ tầng

Đây là nhóm hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công. Em chọn DPG và LCG. Thì DPG đợt vừa rồi tăng vượt mọi cơ sở định giá của em rồi. Có FCN chạy cũng tốt, nhưng không đạt các tiêu chí về cơ bản.

HHV mọi người nhắc nhiều nhưng em thấy khá rủi ro về thanh khoản và về biến động giá, nên em thì sẽ không chọn.

:white_check_mark:Về nhóm vật liệu xây dựng

  • Thép tốt vượt trội được nói riêng rồi.

  • Xi măng giữa HT1 và BCC, em chọn BCC, lý do sức khỏe tài chính tốt hơn, tiềm năng tăng giá tốt hơn.

  • Đá giữa DHA, CTI, C32, KSB, em chọn C32, lý do là con này ngoài kinh doanh đá thì có những pha chuyển nhượng thu về khá nhiều tiền.

  • Nhựa đường thì chỉ có 1 lựa chọn duy nhất: PLC khá tiềm năng, giá còn rẻ.

:white_check_mark:Về nhóm năng lượng điện

Mấy mã thủy điện, điện gió, điện mặt trời, gọi chung là điện tái tạo đợt vừa rồi tăng giá khá tốt: BCG, PC1, GEG, TV2, HDG, DPG,… Câu chuyện doanh nghiệp thì cũng đều tốt cả, và năng lượng sạch là xu thế tương lai, giữ trung dài hạn thì tuyệt vời hết. Nhưng do 1 giai đoạn tăng nóng, định giá ngắn hạn không còn rẻ, hiện còn PC1 TV2 em thấy đang bị định giá thấp so với năng lực thực sự của nó

✅Về nhóm Logistic

Kinh tế mở cửa, chắc chắn sẽ phải đẩy mạnh xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp hoạt động “Cảng biển” luôn có sức hút hơn là doanh nghiệp hoạt động về “hậu cần, kho bãi”.

Cảng biển chọn giữa GMD, HAH, PHP, SGP, VOS, em chọn HAH với lý do đội tàu siêu hùng hậu, GMD và SGP cũng ok nhưng room định giá không còn nhiều.

Doanh nghiệp hoạt động hậu cần kho bãi theo dõi 1 thời gian thấy không ăn thua, trước em cũng tâm huyết với TCL mà nó yếu thật, không chịu chạy.

:white_check_mark:Về nhóm thủy sản, dệt may xuất khẩu

Thủy sản thì ok nhưng có vấn đề là đa số công ty thuộc nhóm thủy sản có nội tại cơ bản khá yếu, dòng tiền trong doanh nghiệp kém ổn định, sẽ gặp khó khăn nếu cước tàu tiếp tục tăng. Chỉ có VHC là cơ bản khá tốt và định giá phù hợp, ngoài ra ANV có thể hướng tới giá 35-36, nhưng vẫn phải để ý những rủi ro cước tàu biển.

Dệt may thì có GIL, MSH là đẹp nhất rồi, nhưng lưu ý là định giá không còn nhiều đâu ạ, biên an toàn còn khoảng 10% nữa thôi.

:white_check_mark:Các nhóm em KHÔNG ưu tiên đầu tư cho cuối năm

Đó là nhóm dầu khí, nhóm than, nhóm phân bón hóa chất, nhóm đường, nhóm cao su. Không phải vì những nhóm này không tốt, mà vì mặt bằng chung định giá đã không còn rẻ nữa. Nhưng mà dù vậy thì trong các nhóm không ưu tiên vẫn có 1 vài gương mặt sáng tiêu biểu.

  • Nhóm dầu khí thì nó rất nhạy với giá dầu. Mà giá dầu với việc tăng một mạch vượt 80$ thì chính các chuyên gia cũng không còn tự tin dự đoán về cuối năm của giá dầu nữa. Mà mình không nắm tỷ lệ thắng cao thì tốt nhất là chọn cơ hội khác. BSR là cổ phiếu duy nhất em thấy đủ cơ bản và tiềm năng, không khuyến khích mua, có thể giữ nhưng phải để ý thường xuyên tới giá dầu.

  • Than thì anh chị biết rồi đấy, giá than không ăn vào lợi nhuận là điều mà thị trường đang được định hướng lại. Chỉ có NBC là thực sự khỏe do bản chất nội tại doanh nghiệp, chứ không phải tăng trong sóng đầu cơ.

  • Phân bón, VTV vừa đưa tin về ước mơ lợi nhuận xa vời để đưa P/E của DCM về vùng cân bằng. Để thấy nó đang đắt như thế nào. Có lẽ DPM còn rẻ hơn nhưng em thấy rủi ro mua vào ở giá hiện tại đang khá lớn. Nên cân nhắc, đừng để nó tăng nóng, mình fomo vào thành đu đỉnh.

  • Mở cửa nhưng săm lốp, phụ tùng ô tô cũng chưa bay cao bay xa ngay được đâu, nên cứ bình tĩnh. Cao su DRI là lựa chọn có vẻ tốt, nhưng em chưa có thời gian nghiên cứu, em sẽ xem kỹ các báo cáo và lựa chọn sau nếu có điểm mua.

Em hy vọng đã cover hết những nhóm ngành chị quan tâm. Vẫn luôn là chọn cổ phiếu tốt và kiên trì nắm giữ trung dài hạn để thấy thành quả vượt trội

1 Likes

Bổ sung cụ e hàng BĐS KCN ít ai để ý và đang tích luỹ, mới bắt đầu có dòng tiền là em hàng SGT

break rồi bác :smiley:

:+1::+1: