Nhận định thị trường 20/06/2022: Khi các cổ phiếu "khỏe nhất" sập

, , , , ,

Nhận định thị trường chung : Vnindex (1180) giảm 36.9 điểm tương ứng 3.3%, Hnx giảm 12.14 điểm tương ứng 4.33%, upindex giảm 1. điểm tương ứng 2.22%

Trạng thái thị trường: phiên phân phối, thị trường giảm giá (gấu, downtrend)

Điểm nhấn thị trường:

  • Thị trường mở đầu phiên tích cực khi tăng 3 điểm nhờ tín hiệu hồi phục tiền ảo , nhưng sau 10h lực bán mạnh dần và kết phiên với mức thấp nhất trong ngày.

    • Các cổ phiếu ngành chứng khoán tiếp tục giảm mạnh , VND SSI. HCM tiếp tục sàn. Mình đặc biệt quan tâm nhóm tài chính vì nhóm này nhạy với thị trường, khi thị trường xấu thường nhóm này giảm trước.

    • Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giảm mạnh với tiêu điểm CTG, STB, BID sàn, đa số các cổ phiếu còn lại trong ngành đều giảm mạnh. Hiện tại nhiều mã ngân hàng tiếp tục dò đáy như TPB, BID, MBB, LPB.

    • Cổ phiếu ngành thép HPG, NKG, HSG sàn, chưa thấy đáy

    • Các cổ phiếu bđs đa phần sàn hoặc gần sàn

    • Tín hiệu đặc biệt xấu ở phiên nay là các nhóm cổ phiếu khỏe, “dẫn dắt”, đi ngược thị trường như ngành điện (POW, PC1. REE. NT2), dầu khí, phân bón (DPM, DCM, BFC), bảo hiểm (MIG) đều có mức giảm sàn. Khi cổ phiếu khỏe, đỡ thị trường sập là tín hiệu xấu báo hiệu một đợt sụt giảm sắp tới.

Phân tích thị trường:

- Thị trường chính thức mất mốc 1200 (mình nhận định mốc 1200 không có nhiều ý nghĩa trong thị trường gấu ở phiên trước)

- Lực hồi phục trong phiên là có nhưng khá yếu, thị trường vẫn trong xu hướng giảm mạnh.  

  • Các bạn sẽ thấy fomo khi thị trường đang sụt mạnh rồi hồi phục lại giảm ít hơn, tuy nhiên xu thế mạnh nhất của thị trường hiện tại là giảm giá. Đừng cố chống lại xu hướng chung, đứng ngoài quan sát đợi tín hiệu đảo chiều. Một phiên xanh trong thị trường gấu không có ý nghĩa gì.
- Khi cổ phiếu khỏe, đỡ thị trường sập là tín hiệu xấu báo hiệu một đợt sụt giảm sắp tới. 

- Không ai có thể chắc chắn được thị trường đã tạo đáy hay tiếp tục đi xuống, mọi dự báo chỉ là cảm tính. Tuy nhiên phiên hôm nay báo hiệu xu hướng sụt giảm rất mạnh, nhiều khả năng đáy cũ 1150 của tháng 5 sẽ bị phá vỡ. 

Hành động: đứng ngoài quan sát tuyệt đối không giải ngân, không tham gia khi thị trường đang ở thị trường gấu, ưu tiên quản trị rủi ro. Chỉ tham gia khi thị trường xuất hiện bùng nổ theo đà. (Giữ nguyên quan điểm của các phiên trước)

Nhóm ngành theo dõi: Bán lẻ (MWG, PET), công nghệ thông tin (FPT), bảo hiểm (MIG), bất động sản (NVL),

Hiện tại mình đã cầm 100% tiền mặt từ phiên 09/06 và chỉ giải ngân khi thị trường có phiên bùng nổ theo đà xác nhận đảo chiều trong ngắn hạn.

Mời các bạn theo dõi blog các nhân nhận định thị trường, chia sẻ góc nhìn đầu tư của mình. Không khuyến nghị, hô hào, chỉ chia sẻ kiến thức.