NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 02/11/2021

Tổng hợp thị trường:

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Theo đó, Bộ đề xuất 4 nhóm dự án đưa vào chương trình. Nhóm 1 là các dự án có thể sớm hoàn thành giải ngân vào năm 2022 - 2023. Bộ GTVT đề nghị bố trí 9.628 tỉ đồng từ nguồn vốn của chương trình. Trong đó 9.427 tỉ đồng để xóa bỏ trạm thu phí và hoàn trả kinh phí đã đầu tư cho doanh nghiệp BOT đối với 7 dự án BOT và trạm thu phí không thu phí hoàn vốn được.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), đường Thái Lan đã được chuyển sang các nước láng giềng để bán vào Việt Nam với số lượng cực lớn. Tình trạng này là do trước đó, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc áp dụng biện pháp CBPG và CTC tạm thời đối với sản phẩm đường mía xuất xứ từ Thái Lan. Theo đó, các công ty sản xuất, xuất khẩu Thái Lan bị áp thuế tạm thời 48,88% đối với đường tinh luyện và 33,88% đối với đường thô, gồm thuế CBPG và thuế CTC. Vì vậy, từ cuối tháng 10-2020, các thương nhân nhập khẩu đường Việt Nam đã ráo riết tìm mua đường có xuất xứ ASEAN ngoài Thái Lan như Malaysia, Indonesia, Myanmar, Campuchia để đưa vào thị trường nước ta, gây sức ép lên đường trong nước. Cả năm 2020, tổng lượng đường nhập khẩu của Việt Nam lên đến 1,384 triệu tấn, tăng gần 4 lần so với năm 2019.

Hà Nội siết chặt phòng dịch, hàng ăn uống đóng cửa trước 21h. Cụ thể theo kế hoạch mới được ban hành, Hà Nội vẫn cho phép nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ quán rượu, bia, bia hơi) được bán hàng tại chỗ nhưng phải đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/11/2021 Vnindex giảm 5.3 điểm về mốc 1438 điểm với khối lượng giao dịch đạt 1.132 tỷ cổ phiếu và giá trị giao dịch đạt 33.7 nghìn tỷ đồng, số lượng mã tăng giảm bao gồm 216 mã tăng 33 mã tham chiếu và 249 mã giảm. VN30 thì giảm mạnh 15.6 điểm về mốc 1516 điểm với số lượng mã tăng giảm bao gồm 7 mã tăng 3 mã tham chiếu và 20 mã giảm.

Tác động tăng chủ yếu lên thị trường hôm nay chủ yếu đến từ CTG, DIG, VCI, BID, SHB, POW, EIB, SAB, VND, SSI tác động làm VNINDEX tăng +3.46/+0.2%.

Tác động giảm chủ yếu lên thị trường hôm nay chủ yếu đến từ MSN, HPG, GAS, VHM, VCB, VPB, GVR, TPB, VNM, PDR tác động làmVNINDEX giảm -9.41/-0.7%.

Dòng tiền phiên mạnh tạp trung chủ yếu vào chứng khoán với mức tăng 4.38%, ngoài ra một số dòng có mức tăng nhẹ như truyền thông, y tế, xây dựng và vật liệu, dầu khí với mức tăng từ 0-1%. Ở chiều ngược lại dòng thép và bảo hiểm có mức giảm mạnh nhất với hơn 1%, ngoài ra các nhóm ngành còn lại đều có mức giảm nhẹ từ 0-1%.

Khối ngoại có phiên bán ròng 1265 tỷ đồng tập trung chủ yếu HPG 224 tỷ đồng, NLG 163 tỷ đồng, SSI 155 tỷ đồng.

Nhận định thị trường

Vnindex hôm nay hình thành cây nến marubozu màu đỏ với khối lượng giao dịch trên 1.1 tỷ cổ phiếu và giá trị giao dịch trên 33.7 nghìn tỷ, đây là mức thanh khoản kỷ lục sau ngày 21/8/2021 khi tốc độc giao dịch trung bình được đẩy lên cao với 5.7 triệu cổ phiếu/phút ở thời điểm 9h52 phút. Dòng tiền đẩy giá mạnh từ ngay một giờ đầu tiên của phiên sáng và sau đó áp bán ra dần từ sau thời điểm 10h đến cuối phiên. Thị trường phiên bán ra mạnh một phần lớn áp lực bởi phiên nay là phiên T+3 hàng về của phiên kéo giá 31 điểm gây ra nhiều cổ phiếu có mức giảm mạnh và xuyên suốt trong phiên.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số giá sau khi vượt dải trên bollinger ball có xu hướng quay lại và tích lũy tại vùng giá này để thị trường có cân bằng mới trước khi có xu hướng mới.

Phiên này dòng tiền bán ra có thể thấy là rất lớn nhưng chỉ số giá lại không giảm nhiều, lượng cung lớn được bán ra thì có một lượng cầu lớn hấp thụ bởi nhà đầu tư cá nhân trong phiên ngày hôm nay.

Dòng thép tiếp tục có phiên điều chỉnh mạnh khi hầu hết các cổ phiếu đều có xu hướng giảm mạnh và xu hướng này trong ngắn hạn có thể khó xác định thời điểm kết thúc đà giảm trong ngắn hạn.

Dòng chứng khoán phiên nay có một phiên tăng manh, một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ có mức tăng trần như: CTS, FTS, VIX. Điều tích cực của nhóm cổ phiếu này đến từ khoảng thời gian tiếp tích lũy dài trong khoảng 2-4 tháng qua, tuy nhiên nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn được xác định là mức hấp dẫn trong đầu tư giai đoạn này không có quá nhiều.

Dòng ngân hàng tiếp tục cho thấy tín hiệu tốt khi giá cổ phiếu có mức tăng giá nhẹ và cổ phiếu thiết lập vùng đáy giá chặt chẽ. Đánh giá về khả năng tăng trưởng quý 4/2021 của một số cổ phiếu tốp đầu có thể thấy hầu hết các báo cáo tài chính quý 3/2021 đều có một điểm chung là việc trích lập dự phòng ở mức lợi và khả năng tăng trưởng cực kỳ tốt trong khi Việt Nam có những chính sách thắt chặt nhằm kiểm soát dịch covid-19 trong thời gian vừa qua.

Dòng bất động sản là tâm điểm chính trong thời gian vừa qua khi mức thanh khoản các cổ phiếu đều ở mức kỷ lục, giá cổ phiếu được kéo giá mạnh và bất chấp kết quả kinh doanh của quý 3/2021 có thực sự làm ăn tốt hay không. Nhiều cổ phiếu có sự bơm thổi về giá với câu chuyện kỳ vọng của tương lai nhưng không đi sát thực tế. Việc nhà đầu tư hầu như mua cổ phiếu mang huynh hướng đầu cơ, đây có thể là lý do xấu có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu dòng này trong thời gian tới.

Nhóm cổ phiếu quan sát đầu tư:

Dòng đầu tư chiến lược đến hết năm 2021 (Tỷ trọng lớn và nắm giữ dài hạn):

Thép: HSG, NKG, HPG (Tăng trưởng mạnh, dư địa tăng tốt)

Dòng thiên thời cho thời điểm hiện tại (nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công, năng lượng, logistic)

Dầu khí: PVD, BSR, PVS (sóng năng lượng, đà duy trì giá dầu có thể kéo dài sang năm do sản lượng dầu gần không tăng cho đến hết năm)

Bất động sản: NLG, NTL, KDH, DIG ( việc book lợi nhuận thường diễn ra vào quý 4)

Logistic: HAH, PVT (Giá cước vận tải tiếp tục tăng mạnh, nhu cầu ngày càng lớn)

Ngoài ra: Xi măng BCC, Nhựa VNP, khí CNG

Dòng quan sát thêm:

Ngân hàng: TCB, MBB (quý 3 một số doanh nghiệp tóp đầu đã trích lập dự phòng lớn, khả năng quý 4/2021 sẽ tăng trở lại)

Phân bón: DPM, DCM (tăng trưởng lợi nhuận tốt, tuy nhiên giá dầu tăng sẽ bào mòn lợi nhuận)

Than: CST (sóng thông tin, tuy nhiên giá than trong nước bị kiểm soát nên ko đồng pha với thế giới)

Cuối cùng e chúc a/c một ngày thứ 3 an toàn, vui vẻ, may mắn và nhiều thành công.
Room chia sẻ cơ hội đầu tư, tài liệu học tập chứng khoán miễn phí:■■■■.me/g/hbtumh381NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

1 Likes

Cảm ơn bác đã chia sẻ thoing tin

1 Likes

Mía đường dư địa còn dài mới bắt đầu