Nhận định thị trường ngày 1/12/2021

Kết phiên giao dịch ngày 30/11/2021 vnindex giảm 6.4 điểm về mốc 1478 điểm. Với khối lượng giao dịch đạt 1 tỷ cổ phiếu và giá trị giao dịch đạt 34.4 nghìn tỷ đồng, số mã tăng giảm bao gồm 231 mã tăng/48 mã tham chiếu/237 mã giảm. Vn30 giảm mạnh 15.45 điểm về mốc 1537 điểm, số mã tăng giảm bao gồm 7 mã tăng/0 mã tham chiếu/23 mã giảm.

Diễn biến ngày hôm nay có 2 thái cực khi phiên sáng thị trường tăng điểm tốt còn phiên chiều có sự giảm điểm đáng kể và chênh lệch giữa mức tăng cao nhất và mức thấp lên đến gần 30 điểm, về cuối phiên vnindex có sự hồi phục nhẹ về mặt chỉ số. Dòng tiền vẫn tập trung mua bán nhiều ở nhóm bất động sản (8.94 nghìn tỷ đồng) và nhóm ngân hàng (7.45 nghìn tỷ đồng).

Ảnh hưởng bởi tin tức liên quan về chủng mới dễ lây lan và chưa có vacxin phòng chống khiến cho thị trường chứng khoán thế giới có phiên giảm mạnh từ đó khiến cho thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm và nhiều nhóm cổ phiếu giảm giá. Ảnh hưởng về chỉ số đến từ nhóm cổ phiếu trụ giảm điểm mạnh trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng hàng loạt giảm điểm với mức trung bình gần 3%.

Nhìn vào đồ thị vnindex xu hướng ngày thì thị trường chưa có sự giảm giá quá lớn, tuy nhiên thanh khoản bắt đầu duy trì ở mức tăng dần và kéo dài mà chưa có sự tăng lên về giá, một số cổ phiếu giảm từ đỉnh chưa có dấu hiệu hồi phục vẫn là tín hiệu xấu để nhà đầu tư thận trọng hơn trong giai đoạn này. Ngoài ra, thông tin cập nhật mới nhất từ thị trường chứng khoán thế giới đều giảm điểm như DJ -234 điểm, Nikkei 225 -462 điểm, DAX -53 điểm.

Nhóm cổ ngân hàng hôm nay có sự xụt giảm mạnh về giá, nhiều cổ phiếu đã thủng qua đường ma20 và khối lượng bán ra tương đối lớn. Xu hướng hiện tại của cp tương đối xấu, phiên này mai là phiên test lại vùng hỗ trợ ma20 nếu trong trường hợp nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục có xu hướng giảm thì dòng ngân hàng tiếp tục trend sideway. Nên ac nắm giữ đầu tư ngắn hạn thì canh thoát dần và theo dõi tiếp, ac nào nắm giữ trung và dài hạn thì ưu tiên nhóm cổ phiếu đầu ngành và có thể nắm giữ tiếp với nhóm này.

Nhóm chứng khoán phiên nay có sự giảm giá nhẹ về giá, một số cổ phiếu tăng giá chậm lại bởi yếu tố thị trường chung. Đối với nhóm này ac hiện nay đang cầm cổ phiếu và theo dõi thêm thị trường bởi xu hướng tăng giá vẫn đang được duy trì.

Nhóm cổ phiếu bất động sản có sự phân hóa: một số cp có xu hướng vượt định như DXG, HDG, SCR, CKG thì còn một số cp đang có dấu hiệu giảm từ đỉnh hay dao động quanh vùng đỉnh: NLG, HDC, TDC, IDJ. Các tín hiệu xấu team đã thông báo từ trước đối với nhóm này về việc có dấu hiệu phân phối và ưu tiên không nắm giữ đối với nhóm cp này (ngoại trừ một số cp vượt đỉnh như DXG, SCR, CKG thì hiện tại ac vẫn nắm giữ được cho đến khi hết xu hướng tăng giá).

Nhóm cổ phiếu vật liệu và xây dựng tiếp tục tăng giá mạnh, nhiều mã tăng trần như CTD, VGC, G36, FCN. Dòng tiền vào mạnh khiến nhóm cổ phiếu tăng giá bất chấp thị trường có xấu hay tốt vì vậy ac vẫn kỳ vọng nhiều vào nhóm cp này trong thời gian tới.

Một số nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu hồi phục tích cực từ nhóm phân bón, thép, dầu khí khi nhiều mã tăng giá và có nhiều phiên tích lũy nền. Nhóm này ac ưu tiên quan sát trong ngày mai, nếu có khuyến nghị team sẽ thông báo cụ thể trong room đến toàn thể ac.

Một số cổ phiếu ac lưu ý quan sát thêm trong phiên ngày mai:

Đầu tư công: HHV, VGC, HBC, MST, BKG.

Phân bón: DPM, DCM, BFC

Thép: HPG, HSG, NKG