Nhận định thị trường ngày 14/10/2021

Tổng hợp thị trường:

Từ 6h ngày 14/10, Hà Nội cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ quán bia, rượu) được phép phục vụ tại chỗ; xe buýt, xe taxi được hoạt động, các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích làm việc trực tuyến,…

NHNN đề xuất sửa quy định mua, bán nợ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để đảm bảo việc quản lý hoạt động mua bán nợ được đầy đủ và chặt chẽ hơn. Lý do được NHNN đưa ra là Thông tư số 09 đã có quy định nhưng chưa hướng dẫn cụ thể để xử lý một số trường hợp phát sinh trong thực tế về: Định giá khoản nợ; xử lý chênh lệch tỉ giá; xử lý tài chính đối với trường hợp bên mua nợ là TCTD;…

Hà Nội chủ trương muốn đưa 3 huyện lên thành phố. Trong Báo cáo gửi HĐND TP Hà Nội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, UBND TP Hà Nội nêu một trong số định hướng 5 năm tới là dự kiến nghiên cứu, đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh thành thành phố.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/10/2021 Vnindex giảm nhẹ 2.89 điểm về mốc 1391 điểm với khối lượng giao dịch đạt 645 triệu cổ phiếu và giá trị giao dịch đạt 18.7 nghìn tỷ đồng, số lượng mã tăng giảm bao gồm 195 mã tăng 60 mã tham chiếu và 208 mã giảm. VN30 thì giảm mạnh hơn là 4.02 điểm về mốc lên mốc 1505 điểm với số lượng mã tăng giảm bao gồm 8 mã tăng 3 mã tham chiếu và 19 mã giảm.

Tác động tăng chủ yếu lên thị trường hôm nay chủ yếu đến từ BCM, SSB, MWG, GVR, DCM, PDR, VIC, VJC, DPM, LGCtác động làm VNINDEX tăng +2.85/+0.2%.

Tác động giảm chủ yếu lên thị trường hôm nay chủ yếu đến từ VHM, MSN, TCB, GAS, PLX, BVH, BID, SAB, VRE, HPGtác động làm VNINDEX giảm -4.79/-0.3%.

Nhóm ngành tăng mạnh nhất hôm nay đến từ ngành công nghệ thông tin với 2.85%, một số nhóm ngành tăng nhẹ như xâu dựng và vật liệu, hóa chất, bán lẻ, hàng gia dụng, y tế với mức tăng từ 0-2%, các nhóm ngành có vốn hóa lớn đều giam trong ngày hôm nay như bất động sản, ngân hàng, thép, điện nước khí đốt, chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm.

Khối ngoại có phiên bán ròng với 519 tỷ đồng tập trung chủ yếu ở HPG 149 tỷ đồng, SSI 69 tỷ đồng, VNM 66 tỷ đồng.

Nhận định thị trường

Vnindex hôm nay hình thành cây nên spinnin top màu đỏ với râu nến vừa và thân vừa, thanh khoản sụt giảm cả về khối lượng và giá trị và chạy vào Bollinger band. 2 phiên liên tiếp thị trường tạo xu hướng đi ngang quanh vùng 1390 điểm, có thể thấy được rằng hiện chính đến từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư ít thực hiện mua bán hơn. Việc này hoàn toàn dễ hiểu mỗi khi thị trường đi ngang khiến cho thanh khoản sụt giảm.

Vận động của thị trường từ trước đến giờ khi trước một chân sóng đi lên mọi người thường nghi ngờ nhưng có một yếu tố lại không để ý thị thị trường lên rất mạnh trong dịch covid diễn suốt 2 năm vừa qua và nhịp chỉnh trong vòng 3 tháng qua giúp cho định giá của thị trường lại được định giá hấp dẫn hơn trước.

Thị trường trong ngắn hạn khả năng cao vẫn duy trì rung lắc trước ngưỡng 1400 điểm, biến động kéo dài ở nhiều phiên có thể vẫn sẽ tiếp tục và thanh khoản sẽ được duy trì thấp trước khi vnindex vượt mốc 1425 điểm.

Phiên ngày mai t+3 của phiên tăng mạnh cuối tuần nhưng nó cp tăng phiên hôm đó chỉ đến từ nhóm chính từ ngân hàng, thép, chứng khoán. Ac cần theo dõi sát 3 nhóm ngành ngành này trước phản ứng chốt lời T+ của một phần nhà đầu tư.

Điều đặc biệt hôm nay là các mã tăng giá ảnh hưởng mạnh nhất đến thị trường lại đến từ một số mã nhỏ như BCM, SSB, DCM, DPM, LGC.

Chỉ số giá giảm phiên nay đi cùng thanh khoản giảm nhưng số mã tăng ngày hôm nay tăng nhiều hơn nhiều so với ngày hôm qua để thấy rằng phần lớn cp hôm nay tăng đến từ nhóm cổ phiếu có thị giá vừa và nhỏ và đạp mạnh nhóm cp thị giá cao và rất cao quay trở lại giá ở vài phiên trước.

Ngày hôm nay nhóm cp tăng giá chính đến từ nhóm ngành nhỏ (CNTT, Xây dựng và vật liệu, hóa chất, bán lẻ, hàng cá nhân gia dụng, y tế), k có sự tham gia của nhóm lớn (ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản). Dòng tiền có thể thấy lại tiếp tục có sự luân chuyển kéo các dòng theo từng phiên giao dịch

Giai đoạn này có thể khiến nhà khó chịu, việc đầu tư giai đoạn này cần kiên nhẫn hơn báo cáo kqkd quý 3/2021 ra. Các doanh nghiệp làm ăn kém có thể khiến giá cp tiếp tục đà giảm và doanh nghiệp làm ăn tốt sẽ tăng theo kỳ vọng quý 4/2021 khi mà các doanh nghiệp tốt một phần nào đó đã hé lộ.
Room chia sẻ cơ hội đầu tư, tài liệu học tập chứng khoán miễn phí: ■■■■.me/g/hbtumh381

1 Likes