Nhận định thị trường ngày 16/5

, , , ,

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một phiên thứ 6 đen tối khi mốc hỗ trợ tâm lý quan trọng 1200 điểm của VN-Index bị đánh thủng. Việc chỉ số rơi thủng mốc này đã kích hoạt xu hướng bán tháo ở tất cả các nhóm ngành. Tính cho tới hết phiên thứ 6 vừa qua, VN-Index đã giảm tới gần 350 điểm kể từ tháng 4, tương đương mức giảm khoảng 22%. Toàn thị trường không có một nhóm ngành nào thể hiện được sự tích cực. VN30 cũng ghi nhận tới 28/30 mã giảm giá, trong đó có 7 mã giảm sàn.

  • Kết phiên, VN-Index giảm 56,07 điểm (4,53%) còn 1182,77 điểm
  • Trái với xu hướng bán tháo của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại lại tiếp tục quá trình gom hàng của mình với việc mua ròng gần 568 tỷ đồng. Dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào mua quỹ ETF VFMVN DIAMOND.
  • Thanh khoản toàn thị trường tăng cao do tâm lý hoảng loạn xuất hiện, đạt khoảng 23,2 ngàn tỷ đồng trên cả 3 sàn, trong đó sàn HOSE đóng góp 20,3 ngàn tỷ đồng Nhận định:
  • Với những diễn biến hiện tại của VN-Index, có thể nói tâm lý nhà đầu tư đang chìm trong hoảng loạn và tuyệt vọng, khi mà mốc hỗ trợ có thể nói là quan trọng nhất của thị trường bị đánh thủng. Lúc này giá của cổ phiếu hầu như không còn phản ánh được đúng giá trị và tiềm năng của doanh nghiệp nữa nên để nói về điểm mua bán là không thể.
    Tuy nhiên không phải là thị trường hoàn toàn rơi vào khủng hoảng mà vẫn còn đó 1 vài dấu hiệu tích cực có thể kể ra như:

Khối ngoại tiếp tục mua ròng rất mạnh
Thanh khoản có dấu hiệu tăng trở lại
Có dòng tiền bắt đáy đối với một vài cổ phiếu dầu khí
Cuối tuần qua chính phủ bơm 1 số tin tốt như nỗ lực tìm phương án ổn định thị trường, yêu cầu các công bố giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán, thay đổi cách tính giá thanh toán hợp đồng tương lai VN30 (phái sinh)
Như vậy thị trường lúc này không phải là đã hết cơ hội cho nhà đầu tư ạ. Với thông tin như hiện tại thì đánh giá trong tuần này có khả năng sẽ là nhịp hồi, muộn nhất là khoảng giữa tuần.

  • Việc nhà đầu tư dồn tiền sang đánh phái sinh và all in vào lệnh SHORT trong thời gian qua rất dễ dẫn đến việc thị trường đảo chiều trong khoảng thời gian ngắn vài phiên tới đây, khi mà phiên đáo hạn phái sinh đang đến gần và những cá mập trên thị trường gần như không thể để phe SHORT tung hoành một cách quá tự do như vậy.
  • Nếu vẫn còn cầm hàng tới thời điểm này mà không bị áp lực về margin, em đánh giá rằng anh chị nên tiếp tục cố gắng hold tiếp, chỉ cắt bớt những cổ phiếu mang tính đầu cơ trong những nhịp hồi của thị trường. KHÔNG BÁN HOẢNG LOẠN TRONG NHỮNG PHIÊN GIẢM.

Không có cổ phiếu nào tăng mãi và cũng không có cổ phiếu nào giảm được mãi. Lực cung không còn nhiều thì dần dần phe mua sẽ chiếm ưu thế thôi ạ.