Nhận định thị trường ngày 25/11: BÙNG NỔ MẠNH, GIẢI NGÂN MẠNH. LỰA CHỌN NHÓM NGÀNH NÀO, CỔ PHIẾU NÀO ĐỂ TỐI ƯU?

, , ,
  • Ngày 24/11 là phiên giao dịch đầy cảm xúc khi lượng lớn cổ phiếu được bắt vào phiên thanh khoản khủng ngày 22/11 vừa rồi về tài khoản. Ngỡ là sẽ có 1 phiên giảm điểm mạnh và sâu về vùng 900, bởi lẽ các cổ phiếu như NVL, PDR, và MWG giảm sàn là 3 tác nhân chính làm cho thị trường càng tiêu cực. Nhưng ngược lại với suy nghĩ của hầu hết nhà đầu tư trên thị trường, vào lúc 13h30, sau khi lực bán vơi dần, lực cầu bắt đầu xuất hiện và đẩy thị trường về mức tham chiếu. Đây được xem là 1 phiên test cung đẹp (Test cung là phiên kiểm tra lượng cung, khi nhà đầu tư tổ chức gom đủ hàng sẽ kiểm tra xem lượng hàng trong tay nhỏ lẻ còn nhiều không).

=> Theo SimpleInvest, khối lượng to về tài khoản mà thị trường không giảm sâu, chứng tỏ được rằng hàng đã được các tổ chức tay to gom, chính vì vậy nên khi hàng về họ không bán ra, chỉ có nhỏ lẻ là nhà đầu tư cá nhân sợ hãi thị trường nên bán quyết liệt, từ đó những cổ phiếu giá rẻ lại được trao tay cho họ. Khi lực bán không còn nhiều nữa, thị trường sẽ bắt đầu nhịp tăng mới. Vậy, SimpleInvest nhận định rằng phiên giao dịch ngày mai, ngày 25/11 sẽ là 1 phiên giao dịch bùng nổ mạnh. Với nhận định như vậy thì nhà đầu tư nên lựa chọn ngành nào, cổ phiếu nào để tối ưu nhất?.. SimpleInvest đánh giá tiềm năng lớn ở nhóm ngành Chứng khoán bởi những lý do được phân tích chi tiết sau đây:

I. VỀ NGÀNH CHỨNG KHOÁN

  • Ngành chứng khoán là ngành có hệ số Beta cao và là nhóm ngành chu kỳ. Cổ phiếu chứng khoán sẽ phụ thuộc phần lớn vào chỉ số Vnindex nên khi thị trường bật tăng thì nhóm chứng khoán sẽ là nhóm ngành phản ứng đầu tiên. Ngược lại, khi khi thị trường Downtrend thì nhóm ngành này cũng là nhóm ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất.

  • Lý do là vì nghiệp vụ chính của các công ty chứng khoán bao gồm:

    • Đánh giá lãi lỗ các khoản đầu tư

    • Doanh thu từ cho vay margin

    • Doanh thu từ phí môi giới

    • Doanh thu từ mảng IPO & M&A

  • Trong đó, phần phí môi giới khách hàng, phí margin và tự doanh thường chiếm tỷ trọng lớn nhất. Cả 3 yếu tố trên đều bị ảnh hưởng chủ yếu bởi chỉ số Vnindex và thanh khoản thị trường. Khi thị trường chứng khoán giảm điểm thì doanh thu từ phí môi giới, tiền phí cho vay margin sụt giảm. Ngoài ra, danh mục đầu tư tự doanh của các công ty chứng khoán hầu như đều bị lỗ bởi sự giảm điểm của thị trường chung trong năm vừa qua. Chính vì vậy nên thời gian qua, kết quả kinh doanh của các công ty nhóm chứng khoán sụt giảm đáng kể, điều này làm cho giá cổ phiếu trên sàn giảm rất sâu, hầu hết đều giảm hơn 70% từ đỉnh.

  • Vì vậy, khi thị trường chứng khoán hồi phục từ đáy đi lên, nhóm chứng khoán là nhóm cần lưu ý đầu tiên và phải có trong danh mục đầu tư vì các lý do sau:

    • Đầu tiên là thanh khoản thị trường cải thiện, giá cổ phiếu tăng lên dẫn đến doanh thu phí môi giới tăng trở lại.

    • Thứ hai là khi thị trường tăng trở lại, nhu cầu sử dụng đòn bẩy margin của nhà đầu tư gia tăng, từ đó kéo theo doanh thu về cho vay margin tăng lên.

    • Thứ ba là khi thị trường tăng, các cổ phiếu trên sàn đều hồi phục và tăng giá, vậy thì danh mục đầu tư tự doanh của các công ty chứng khoán cũng sẽ bớt lỗ và tăng trở lại, cải thiện được kết quả mảng đầu tư này.

II. TIỀM NĂNG CỦA NHÓM NGÀNH TRONG DÀI HẠN

Những thông tin xấu đều đã được phản ánh vào giá cả, vậy thì tương lai nhóm ngành chứng khoán sẽ tốt đẹp hơn nhờ vào 5 yếu tố chính sau đây:

  1. Ủy ban chứng khoán được yêu cầu sớm hoàn thiện hệ thống KRX. Việc đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX tạo điều kiện để triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới cho thị trường chứng khoán.

  2. Năm 2022 sẽ là năm tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam. Với việc GDP tăng trưởng trở lại, 9 tháng đầu năm đạt 13.67% cho thấy nền kinh tế đang hồi phục rất và tăng trưởng rất mạnh.

  3. Kì vọng 2023, Việt Nam sẽ được nâng hạng vào nhóm nước các thị trường mới nổi, khi đó vốn đầu tư nước ngoài sẽ đổ vào Việt Nam với con số ước tính đạt 70 tỷ đô.

  4. Dân số Việt Nam ở giai đoạn dân số vàng và tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới, trong khi các nước phát triển đã bước vào giai đoạn lão hóa. Bên cạnh đó, hiện tại chỉ mới 6% dân số Việt Nam đầu tư chứng khoán thì dư địa phát triển của thị trường còn rất lớn.

  5. Mức chiết khấu các cổ phiếu chứng khoán cao khi phần lớn các cổ phiếu đã giảm gần 70% từ mức đỉnh. Vì vậy, dư địa tăng trưởng của các cổ phiếu chứng khoán sẽ rất lớn.

III. CÁC CỔ PHIẾU CHỜ GIẢI NGÂN

  • Như SimpleInvest đã chia sẻ, các cổ phiếu chứng khoán có hệ số Beta cao, rất nhạy với thị trường và kết quả kinh doanh nhóm ngành này sẽ được cải thiện. Vì vậy, khi thị trường hồi phục, các cổ phiếu chứng khoán sẽ hồi phục đầu tiên và tăng trưởng rất tốt.

  • SimpleInvest đã cân nhắc kỹ lưỡng, chọn ra các cổ phiếu thỏa các tiêu chí: Cổ phiếu tốt trong ngành, cổ phiếu giao dịch khỏe và có biên độ tăng giá tốt và đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu sau đây:

1. SSI – CTCP Chứng khoán SSI

Doanh nghiệp có thị phần đứng thứ 2 trên thị trường, rất mạnh về mảng giao dịch và có tỷ lệ cho vay margin top đầu. Mảng đầu tư tự doanh và IB được đánh giá ở mức mạnh.

2. HCM – CTCP Chứng khoán TPHCM

HCM là doanh nghiệp có thị phần đứng thứ 4 trên thị trường chứng khoán, rất mạnh về mảng giao dịch, cho vay margin và đầu tư. Ngoài ra, HCM là doanh nghiệp chưa tăng vốn, thời gian tới có thể bán vốn cho nước ngoài với giá cao, điều này sẽ khiến giá cổ phiếu sẽ tăng cao.

3. VCI – CTCP Chứng khoán Bản Việt

  • VCI xếp thứ 7 trong top 10 doanh nghiệp có thị phần lớn nhất thị trường, rất mạnh về mảng cho vay margin, các mảng khác như giao dịch, IB và đầu tư được đánh giá mạnh.

4. SHS – CTCP Chứng khoán Sài Gòn

  • Là doanh nghiệp có thế mạnh về mảng đầu tư tự doanh, vì vậy nên khi thị trường hồi phục thì danh mục tự doanh của SHS sẽ hồi phục.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến cộng đồng Nhà đầu tư trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!