Nhân viên bán hàng và những kiến thức cần biết cho vị trí này!

Khi nhắc đến vị trí nhân viên bán hàng, chắc hẳn ai cũng nghĩ đó là một công việc đơn giản và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trên thực tế, để hiểu rõ về bản chất của công việc này ra sao, cần những kỹ năng gì và yêu cầu đặc thù công việc như thế nào thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, CareerBuilder sẽ tổng hợp và mang đến cho bạn những kiến thức về công việc, cũng như yêu cầu cơ bản đối với nhân viên bán hàng!

(https://images.careerbuilder.vn/content/images/yeu-cau-cong-viec-cua-nhan-vien-ban-hang-careerbuilder.png)
Những yêu cầu công việc của nhân viên bán hàng là gì?

1. Nhân viên bán hàng là ai?

Nhân viên bán hàng (NVBH) là người trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng để giúp họ yêu thích và mua hàng. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, tăng số lượng lớn sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong khâu tiếp thị, mang lại doanh số, lợi nhuận cho công ty.

(https://images.careerbuilder.vn/content/images/nhan-vien-ban-hang-la-ai-careerbuilder.jpg)
Nhân viên bán hàng - người trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng

Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay, NVBH với khả năng bán hàng giỏi luôn được các công ty săn đón. Do đó, NVBH là công việc được tuyển dụng nhiều nhất trên thị trường. Với tiềm năng phát triển và lương cao, nhân viên bán hàng có thể sẽ là sự lựa chọn tốt cho nhiều người. Vậy, công việc cơ bản của NHBH là gì?
>> Xem thêm: 5 Bí quyết trở thành nhân viên bán hàng bậc thầy

2. Công việc của nhân viên bán hàng là gì?

Dưới đây là bản mô tả chi tiết nhất của công việc nhân viên bán hàng để bạn dễ dàng hình dung về nhiệm vụ cần làm của công việc này.

2.1 Nhận và bảo quản hàng hóa, sản phẩm

  • NVBH sẽ tiến hành nhận hàng hóa từ nhà cung cấp và kiểm kê số lượng.
  • Kiểm tra tình trạng đóng gói, chất lượng bao bì hay sản phẩm có bị lỗi không, kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm.
  • Ghi chép biên bản giao, nhận hàng cẩn thận với các thông tin về số lượng hàng hóa và tình trạng hàng hóa đã nhận.

(https://images.careerbuilder.vn/content/images/cong-viec-cua-nhan-vien-ban-hang-careerbuilder.png)
Ghi chép biên bản giao, nhận hàng cẩn thận

  • Lập tức báo cáo với cấp trên nếu có vấn đề hàng hóa phát sinh ngoài ý muốn để đưa ra phương án giải quyết kịp thời.
  • Các sản phẩm trong kho phải được bảo quản đúng cách, có phương pháp bảo quản phù hợp. Chẳng hạn, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp, bảo quản các mặt hàng dễ vỡ,…

2.2 Bảo quản chất lượng hàng hóa, sản phẩm

Sau khi nhận đầy đủ hàng hóa, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ sắp xếp, cất giữ và bảo quản sản phẩm vào trong kho. Tuy nhiên, khi sắp xếp cần lưu ý ưu tiên thứ tự hàng hóa sao cho phù hợp với các sản phẩm đang có chương trình khuyến mãi, hoặc theo yêu cầu của quản lý.

2.3 Sắp xếp, trưng bày hàng hóa

Hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ sẽ góp phần kích thích khách hàng mua hàng. Chính vì vậy, NVBH cần đảm bảo hàng hóa luôn được sắp xếp đúng vị trí, loại bỏ những sản phẩm hết hạn sử dụng và vệ sinh, lau chùi kệ hàng thường xuyên.

(https://images.careerbuilder.vn/content/images/cong-viec-cua-nhan-vien-ban-hang-careerbuilder1.jpg)
Sắp xếp hàng hóa khoa học

2.4 Tư vấn và bán hàng

Tư vấn và bán hàng là nhiệm vụ chính của một nhân viên bán hàng. Có rất nhiều khách hàng khi ghé cửa hàng chưa tìm hiểu kỹ sản phẩm, họ muốn mua và cần sự tư vấn từ nhân viên. Lúc này, nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2.5 Giải quyết những thắc mắc, khiếu nại từ khách hàng

Trong quá trình sản xuất sản phẩm có thể xảy ra sai sót dẫn đến sản phẩm bị lỗi, rách hay bẩn. Trong trường hợp này, NVBH cần bình tĩnh xem xét đó là lỗi do sản phẩm hay do người mua để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi không giải quyết được thì phải báo ngay với cấp trên để được giải quyết khiếu nại, tránh làm mất lòng khách hàng.

3. Ngành học phù hợp để làm vị trí nhân viên bán hàng

Là một vị trí đòi hỏi nhiều về những kỹ năng mềm như: giao tiếp, đàm phán, thảo luận,… cho nên có rất nhiều bạn trẻ học “trái ngành” vẫn phát triển tốt với vị trí nhân viên bán hàng vì có tố chất. Dưới đây là những ngành học mà bạn có thể chuyển hướng sang làm nhân viên bán hàng.

3.1 Quản trị kinh doanh

Với chuyên ngành quản trị kinh doanh, bạn sẽ có kiến thức nền tảng về quản trị doanh nghiệp, có những chiến lược kinh doanh, được tiếp cận với rất nhiều kiến thức hay và mới mẻ nhất về việc kinh doanh, bán hàng, chăm sóc khách hàng, tư vấn,… Đây là một ngành học phù hợp với vị trí NVBH mà bạn có thể tham khảo để trở thành NVBH như mong đợi.

3.2 Marketing

Có thể nói, Marketing là một hình thức không thể thiếu trong tất cả mọi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các hoạt động hướng đến khách hàng nhằm thỏa mãn mong muốn của khách hàng thông qua chương trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu.

GS. Philip Kotler đã chỉ ra rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho công ty từ những giá trị đã được tạo ra.”

Marketing đào tạo hệ thống kiến thức nền tảng nghiên cứu thị trường, hướng dẫn xây dựng và phát triển thương hiệu, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,… Tất cả những kỹ năng Marketing chuyên nghiệp đều được đào tạo, hỗ trợ cho quá trình kinh doanh và bán hàng tốt hơn.

3.3 Tài chính ngân hàng

Đây là nhóm ngành nghề được đào tạo về cách quản lý dòng tiền - một yếu tố bắt buộc phải có trong bất kỳ công ty nào. Sinh viên ngành tài chính - ngân hàng có nhiều điều kiện, cơ sở kiến thức nền để tiếp xúc với nghề bán hàng.

3.4 Ngành truyền thông, báo chí

Sinh viên được đào tạo trong nhóm ngành truyền thông, báo chí thường được trang bị đầy đủ các kỹ năng giao tiếp lưu loát, có kiến thức xã hội. Vì vậy, nhóm sinh viên ngành truyền thông, báo chí là một trong những lựa chọn phù hợp với việc bán hàng, kinh doanh.

4. Yêu cầu cơ bản khi tuyển dụng nhân viên bán hàng

Yêu cầu cơ bản của nhân viên bán hàng bao gồm những gì?

4.1 Ngoại hình ưa nhìn

Nhân viên bán hàng được xem là bộ mặt của doanh nghiệp, do đó họ phải là những người có ngoại hình ưa nhìn, sáng sủa và chỉn chu nhất có thể. Vì khi khách hàng nhìn thấy họ có thể sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm và ấn tượng tốt từ cái nhìn đầu tiên. Qua đó, tỷ lệ bán hàng thành công của NVBH sẽ cao hơn và thu về được nhiều lợi nhuận hơn.
>>> Cập nhật thêm: Những kinh nghiệm phỏng vấn để chinh phục được nhà tuyển dụng khó tính

(https://images.careerbuilder.vn/content/images/yeu-cau-tuyen-dung-nhan-vien-ban-hang-careerbuilder.jpg)
Những yêu cầu và mô tả công việc nhân viên bán hàng là gì?

4.2 Trang phục gọn gàng, chỉn chu

Ngoài ngoại hình ưa nhìn, NVBH phải luôn gọn gàng, lịch sự và chỉn chu. Thông thường, NVBH sẽ được mặc đồng phục của công ty, tuy nhiên, nếu không có đồng phục thì NVBH nên lựa chọn những trang phục phù hợp, lịch sự để tạo nên hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp nhất trong mắt khách hàng.

4.3 Sức khỏe tốt

Sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng, bởi khi có sức khỏe tốt thì mới đảm bảo chất lượng công việc, hoàn thành được công việc được giao. Không những thế, NVBH còn phải liên tục trò chuyện, tư vấn cho khách hàng, tính tiền, gói hàng, đôi khi phải nhập và kiểm kê hàng hóa, thậm chí bê vác, sắp xếp hàng hóa,… Vì vậy, có sức khỏe tốt là điều vô cùng cần thiết.

4.4 Thái độ, cử chỉ niềm nở, ân cần

Yếu tố ngoại hình, trang phục, sức khỏe đều quan trọng nhưng thái độ của NVBH với khách mới là “chìa khóa” quyết định có bán được sản phẩm hay không. Họ phải thể hiện cho khách thấy sự nhiệt huyết, niềm nở và có thái độ tích cực, có như vậy khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ và tăng tỷ lệ mua hàng hơn.

5. Kỹ năng của nhân viên bán hàng cần có là gì?

Những kỹ năng cần có của vị trí nhân viên bán hàng được thể hiện qua các yếu tố sau đây.

5.1 Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng chính là một “vũ khí” lợi hại giúp bạn thành công, vì vậy, nhân viên bán hàng phải trang bị những kiến thức về sản phẩm trong cửa hàng, hiểu rõ từng loại mặt hàng như: đặc điểm, tính chất, công dụng,…
Ngoài ra, người bán hàng cần nắm vững tất cả mọi thông tin này để “đánh trúng” tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng. Từ đó, giúp tăng khả năng mua hàng, nâng cao doanh số.

(https://images.careerbuilder.vn/content/images/ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-careerbuilder.jpg)
Kỹ năng bán hàng - “vũ khí” lợi hại giúp bạn thành công

5.2 Kỹ năng lắng nghe và kiên nhẫn

Nhân viên bán hàng cần lắng nghe những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sẽ có nhiều trường hợp NVBH phải đối mặt với những vị khách khó tính hay những lời từ chối tư vấn. Cũng có nhiều người lưỡng lự rất lâu trước khi quyết định mua sản phẩm, lại có những người đôi lúc quá cẩn thận nên tỏ thái độ với nhân viên, điều này sẽ dễ dàng khiến nhân viên khó chịu và nản lòng. Vì vậy, nhân viên bán hàng phải là người có sự kiên nhẫn và sẵn sàng vượt qua khó khăn này.

5.3 Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận khách hàng, khả năng đàm phán và thuyết phục sẽ giúp nhân viên nhanh chóng bán được hàng hóa.

Thật vậy, giao tiếp chính là khả năng ăn nói rõ ràng, lưu loát, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thái độ, hành vi mua hàng của khách hàng, khiến họ đưa ra quyết định mua sản phẩm.

6. Mức thu nhập trung bình của nhân viên bán hàng

Mức lương trung bình của nhân viên bán hàng gồm lương cứng và tiền lương trả theo doanh số (tiền hoa hồng). Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất công việc bán hàng mà NVBH sẽ có mức lương khác nhau.

Hiện nay, trung bình lương cứng sẽ dao động từ 5 – 6 triệu đồng/tháng, tùy theo thỏa thuận hoa hồng và lương thực lĩnh khác nhau, có thể lên đến 15 triệu đồng.

(https://images.careerbuilder.vn/content/images/muc-thu-nhap-cua-nhan-vien-ban-hang-careerbuilder.jpg)
Mức thu nhập sẽ tùy thuộc vào từng ngành và từng công ty

  1. Cơ hội thăng tiến của nhân viên bán hàng

Nghề bán hàng vừa mang lại sự thành công của chính bản thân, vừa là một “nấc thang” dẫn đến chức vụ quản trị mà nhiều người mơ ước.

Thời gian để đạt được sự thăng tiến còn tùy thuộc vào từng công ty và từng ngành. Tuy chức danh có thể là giám đốc mặt hàng, giám đốc khu vực, giám đốc quận,… nhưng tất cả đều có nghĩa là người đó sẽ trực tiếp kiểm soát các nhân viên chào hàng trong khu vực.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn phần nào hiểu được tính chất, công việc của nhân viên bán hàng, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm nhân viên bán hàng thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Hãy truy cập vào CareerBuilder ngay hôm nay để không bỏ lỡ việc làm NVBH và hàng ngàn việc làm hấp dẫn khác đang chờ bạn. Chúc bạn có được những định hướng nghề nghiệp vững chắc và thành công!