Nhật ký hôm nay của một F0

, ,

Tôi là một F0 tham gia thị trường được gần hai tháng. Tôi viết bài này cho những người đồng cảm về thị trường hôm nay.
Phiên 06/06/2022 (phiên thứ 30)

Trong phiên có lúc VNINDEX chạm đến 1300 điểm nhưng chốt phiên ko giữ được. Các mã đầu cơ theo trường phái A7 đều giảm mạnh: DIG nằm sàn, CEO và HDC giảm 5-6%. Hờn một nỗi là hôm nay triển khai kế hoạch đã lên từ cuối tuần là bán VHM để mua mấy mã đó! Vậy là ôm thêm được mớ lỗ. Kiểu này mấy ngày tới chả dám mở bảng giá ra coi.

Trong TTCK, nhóm đầu cơ chộp giật luôn muốn kiếm thật nhiều thật nhanh, cứ vào ra liên tục, canh điểm mua điểm bán, chốt lời cắt lỗ … nhưng thống kê cho thấy cách làm đó ko bền vững, họ có thể đúng một số lần rồi lại sai trong những lần khác, vì họ đang lấy dữ liệu quá khứ để phỏng đoán tương lai. Nhóm khác thì biết đạo lý rằng tiền ko dễ kiếm, nên họ sẵn sàng mua và chờ đợi, nhưng vấn đề nằm ở chỗ họ ko thực sự hiểu rõ về cp hay đúng hơn là về doanh nghiệp mà họ đang đầu tư, cho nên sự chờ đợi của họ nhiều khả năng chỉ là lãng phí tgian vô ích. Điểm chung của tất cả những nhóm này là họ đang làm sai. Dựa trên những gì tôi tổng kết được thì chỉ có một kiểu đầu tư, một kiểu làm giàu duy nhất từ TTCK: hiểu và định giá được giá trị của DN mà mình định đầu tư, mua cp của DN đó ở mức thấp hơn nhiều lần giá trị thực và kiên định nắm giữ bất chấp những dao động của thị trường. Điều này thực sự ko hề dễ đối với phần lớn mọi người, đó cũng là lý do vì sao số đông thường thua lỗ trong chứng khoán. Mà chẳng phải là việc làm giàu trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng luôn đòi hỏi rất nhiều trí tuệ đó sao?

DIG, CEO hay HDC đều là những mã có chỉ số tài chính rất tệ. Các mã này có được thị giá như hiện tại là bởi niềm tin của những nhà đầu tư cá nhân đối với những phân tích và lỹ lẽ sắc xảo của A7. Tôi là một trong số đó. Nhưng, như A7 và các đệ tử của ông đã cảnh báo nhiều lần: quyết định là của bạn, nên trách nhiệm cũng là của bạn. Ko ai lấy tiền trong túi bạn, dám chơi dám chịu mà thôi. Trường phái A7 giống như một thứ tôn giáo, bạn có thể tin hoặc ko, bạn ko cần tranh cãi với người khác về đức tin của bạn. Vai trò quan trọng nhất của một tôn giáo chính là: khi bạn cảm thấy hoang mang và lạc lối, nó sẽ cho bạn điểm tựa để định vị lại bản thân mình.

2 Likes

Vậy giải pháp ông nêu ra ở đây là gì? Cutloss, đảo hàng, đầu tư mã khác???

Quan trọng nhất là chọn được công ty tốt, công ty tốt phải thể hiện ra lợi nhuận tốt và có tiềm năng lợi nhuận trong tương lai theo phân tích của mình. Từ đó nắm giữ và chờ đợi nó đạt giá trị hợp lý thì bán. Công ty tốt phải được thị trường nhìn thấy và ghi nhận bằng sự tăng giá cổ phiếu. Ngài thị trường là người đánh giá cổ phiếu tốt hay xấu chứ không phải một cá nhân nào đó có tài hô hào.

Đầu tư giá trị mà đi nghe người khác hô hào thì đã sai rồi nói gì đến việc bàn luận cách đầu tư. Nó phải là công ty mình am hiểu và tự hào để giữ lâu dài.

1 Likes

Lâu dài là bao lâu? Năm ngoái ko làm ăn đc gì do dịch bênh sao giá cp tăng cao? Năm nay lại cp rớt giá thê thảm, có cp cty làm ăn tốt sao giá cp vẫn giảm và ngược lại, ttck vn liệu có tốt, trong sạch? Sau đó mới nói đến nđt.

bạn cần xác định giá trị tương đối của cổ phiếu, khi giá đạt đến vùng đó thì bán ra. Đó mới là đầu tư giá trị. Còn việc định giá sai, giá định cao chót vót và cứ để cổ phiếu đó chờ đến chết không đạt thì không phải đầu tư giá trị đâu bạn, đó là đầu tư mù quáng.

Thời gian có thể là 1 năm, 2 năm hoặc có khi chỉ 2 tháng thì cổ phiếu đã đạt đến giá trị hợp lý của nó

Dig, ceo giá bn thì đạt, bao lâu thì đạt, kẹp bi ccđm ròi đây,

Mình không rành về BĐS nên không giám nói bừa. DPM của mình đang cầm đến 90 mình bán ra vì đó là định giá của cá nhân mình

Chính xác là đa số cổ phiếu thị trường đều bị định giá cao do uptrend năm ngoái, ngoài ảnh hưởng thị trường ra thì nhiều mã đơn giản là trở về giá trị thật của nó.

1 Likes

Coi chừng đu đỉnh, khuyên thật lòng đấy, tôi bị đu bđs ớn vl rùi đây vì tham đó

1 Likes

Mình định giá hiếm khi sai lắm vì mình có kinh nghiệm, bạn chờ xem nhé.

Bạn có thể phím cổ phiếu làm ăn tốt mà giảm giá k bạn?

Vấn đề thế này nhé, người ta mua ceo dưới giá 10, dig đâu đó là 20 trong năm 2021 vs đến cuối năm thì ceo giá gần 100k, dig 125. Có nghĩa là khi đạt đỉnh thì 2 mã này lãi 1000% vs 600% rồi. Nếu vẫn giữ nguyên thì lúc này ng ta vẫn lãi ceo 400%, dig lãi 250% rồi. Uh thì cứ coi kỳ vọng 2 con này phải là 250k vs lại 500k đi, ng ta nắm giữ ko bán nhug lại đi chửi nhug ng mua bán tạo thanh khoản để có thể đưa giá lên kỳ vọng. Ủa, thế ko có thanh khoản thì giá lên thế đéo nào dc nhỉ? Hay lại muốn giống mã GAB của flc ấy, đéo có tí thanh khoản nào vs giá cũng cao vút.

Không có mua bán thì sao gọi là thị trường nhỉ =)) khó hiểu thật

Cái đấy chính là tự vả vào mặt mình đó.