Nhóm cổ phiếu hưởng lợi các gói hỗ trợ & mở cửa sau đại dịch

Đâu là nhóm cổ phiếu hưởng lợi các gói hỗ trợ & mở cửa sau đại dịch!

Các Chính phủ đều bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế. Các quốc gia thu nhập càng cao thì quy mô và tỷ trọng gói kích thích về tài khóa và tiền tệ so với GDP lại càng lớn.

5 nhóm ngành sẽ được hưởng lợi trực tiếp hậu sóng COVID-19 gồm: bất động sản, vật liệu xây dựng sản xuất, bán lẻ, xuất nhập khẩu và hàng không. Bên cạnh đó, ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, vận tải, năng lượng - tiện ích, dầu khí hay dịch vụ tài chính là những nhóm ngành sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch

Nhóm bất động sản thương mại, khả quan trong nửa cuối năm 2021 nhờ điểm rơi lợi nhuận thường vào quý 3 và quý 4. Đặc biệt, môi trường lãi suất thấp và các gói tài chính linh hoạt.

Dịch bệnh vẫn là rào cản lớn nhất dẫn đến sự đình trệ trong tiến độ giao dịch nửa cuối năm của nhóm bất động sản khu công nghiệp trong bối cảnh nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao. Điểm tích cực là khi hạ tầng giao thông kết nối sẽ giải quyết nút thắt cổ chai về logistics, qua đó hỗ trợ trực tiếp cho ngành bất động sản khu công nghiệp.

Nhóm ngành sản xuất và xuất nhập khẩu là khả quan về triển vọng nắm giữ trong nửa cuối 2021. Cụ thể như việc kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may tăng trưởng mạnh trong sáu tháng đầu năm (18,47 tỷ USD, tăng 19%); các doanh nghiệp dệt may đã ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2 tốt nhờ giá trị đơn hàng truyền thống đạt mức tốt ngay từ đầu năm và mức nền so sánh thấp của năm 2020.

Trong khi đó, giá nguyên liệu thô đứng trước nhiều yếu tố bất ngờ cũng sẽ tác động tới nhóm ngành thép. Giá quặng sẽ giảm dần về cuối năm trong khi giá than nhiều khả năng sẽ hồi phục nhẹ. Áp lực giảm đối với giá bán các sản phẩm thép đầu ra là thấp do nhu cầu hồi phục tốt và diễn biến giá nguyên liệu bù trừ lẫn nhau.

Với nhóm thủy sản, chi phí vận tải và giá nguyên vật liệu neo cao sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn giữ quan điểm khả quan khi kim ngạch xuất khẩu thủy sản hồi phục khả quan trong 6 tháng đầu năm đồng thời kết quả kinh doanh quý 2 cho thấy mức hồi phục của doanh nghiệp tương đương với ngành.

Sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker tính riêng trong quý 2/2021 đạt 27,8 triệu tấn ( 19% so với cung kỳ). Giá bán xi măng nội địa tương đối ổn định trong khi giá xuất khẩu có xu hướng tăng khoảng 13%. Tình hình tiêu thụ của các doanh nghiệp xi măng sẽ tốt hơn từ quý 4/2021 khi hoạt động xây dựng sôi động trở lại.

Tại nhóm cảng biển, triển vọng tăng trưởng sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp, trong đó sự tăng trưởng cao chủ yếu ở các doanh nghiệp khai thác ở hai cụm cảng nước sâu là Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải.

Nhóm ngành dầu khí là khả quantrong năm 2021 với giả định giá dầu thế giới đạt mức trung bình 68 USD/thùng, khuyến nghị MUA với nhóm cổ phiếu thượng nguồn và hạ nguồn được hưởng lợi từ giá dầu hồi phục và nhu cầu đi lại phục hồi sau dịch.

Tại nhóm công nghệ thông tin trong bối cảnh các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ viễn thông cố định tiếp tục được hưởng lợi nhờ việc giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp công nghệ kỳ vọng được hưởng lợi từ gói đầu tư công và xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam. Tình hình dịch bệnh phức tạp có thể khiến một số gói thầu lùi lịch đấu thầu.