Nhóm Sắt Thép Vượt Tâm Bão Thị Trường

, ,

1 - BIẾN ĐỘNG GIÁ THÉP

  • Giá thép tăng mạnh và ghi nhận mức cao nhất trong nhiều năm trở lại
  • Giá thép thanh đầu tháng 3/2021 đạt 650 USD/tấn, + 10% đầu 2021 và + 50% đầu 2020. Giá thép HRC đầu tháng 3/2021 đạt 700 USD/tấn, + 30% đầu 2021 và + 52% đầu 2020.
    -> Tình hình kinh tế hồi phục nhanh chóng cũng đã giúp thúc đẩy mạnh nhu cầu sử dụng thép tăng mạnh nhưng trong bối cảnh hiện tại các nhà máy thép trên thế giới chưa hoạt động trở lại nên góp phần đẩy giá thép tăng mạnh .

*Giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh cùng chiều với đầu ra
Nguyên liệu đầu vào chính của lò BOF là quặng sắt đạt 175 USD/tấn (+97% yoy) và than cốc đạt 82 USD/tấn (+23% yoy). Nguyên liệu đầu vào lò EAF là thép phế tăng cùng pha với đầu ra thép thanh và đạt 650 USD/tấn (+50% yoy)

2- TÌNH HÌNH TIÊU THỤ
*Tiêu thụ thép Việt Nam vẫn giữ ở mức 23 triệu tấn năm 2020, tăng trƣởng ở mức 1% yoy

  • Sản lượng tiêu thụ đang nghiêng dần về thép dẹt với cơ cấu sản lượng là 39% thép thanh và 61% thép dẹt, tăng dần từ mức chỉ 53% tiêu thụ thép dẹt năm 2016.

*Xuất khẩu sắt thép tăng trưởng ấn tượng trong 2 tháng đầu năm 2021

  • Theo số liệu của MOIT, tiêu thụ thép trong 2 tháng đầu năm tăng 20% về sản lượng với tăng trưởng chủ yếu đến từ thị trường xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu thép tăng trƣởng 33% về sản lƣợng và 70% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
  • Động lực tăng trưởng chính cho xuất khẩu sắt thép đến từ thị trường Mỹ và Châu Âu với sản lượng xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm đã chiếm đến 62% năm 2020 và 44% năm 2019 của tổng lượng xuất khẩu cả năm

3- TÌNH HÌNH SẢN XUẤT TRONG KHU VỰC
- Trung Quốc: Quốc gia có sản lượng thép lớn nhất thế giới, lên đến 1 tỷ tấn thép vào năm 2020, tỷ lệ huy động chi đạt trung bình 80% trong những năm vừa qua. Trong thời gian qua, Trung Quốc tiến hành cắt giảm sản lượng thép nhằm vào các doanh nghiệp nhỏ công nghệ lạc hậu, giúp cải thiện tỷ lệ huy động tại các doanh nghiệp lớn từ 68% năm 2016 lên 90% năm 2020.

  • Việt Nam : Ngành thép Việt Nam hoạt động hiệu quả khi tỷ lệ huy động công suất thép của Việt Nam luôn trên 100%

* Các nhà máy thép dự kiến đi vào hoạt động trong thời gian tới chủ yếu tập trung tại khu vực Châu Á, còn tại các khu vực khác trên thế giới như Châu Âu và Châu Mỹ thì đang cắt giảm dần các nhà máy
-
Tại Trung Quốc và Indonesia thì các nhà máy mới đi vào hoạt động cũng không có quá nhiều lợi thế so với nhà máy Việt Nam khi các nguyên liệu chính để sản xuất thép vẫn phải đi nhập khẩu - Tại Việt Nam, có nhà máy thép Nghi Sơn và nhà máy thép Dung Quất đi vào hoạt động. Trong đó, NM Nghi Sơn sử dụng công nghệ IF, và Dung Quất dùng công nghệ BOF. Bên cạnh đó, đầu ra của Nghi Sơn là thép thanh với mức độ cạnh tranh cao trong khi, đầu ra chủ lực của HPG là thép cán nóng với nhu cầu tiêu thụ đang tăng nhanh chóng

4- Chính Sách Bảo Hộ Về Ngành Sắt Thép

  • Với 4 luận điểm về ngành sắt thép hiện tại cho thấy tiềm năng ngành rất tốt và rất nhiều các lợi điểm từ yếu tố cạnh tranh cũng như về chính sách . Thì nhóm sắt thép sẽ là một kênh đầu tư sáng giá về mặt trung hạn và dài hạn của thị trường chứng khoán VN 2021 !

  • Những ông lớn ngành sắt thép VN : Hoà Phát (HPG) - Hoa Sen (HSG) - Nam Kim (NKG) đã thể hiện được hoạt động kinh doanh vô cùng ấn tượng gặt hái rất nhiều thành công với doanh thu cũng như lợi nhuận vượt kỷ lục kế hoạch trong quý 1 / 2021

-> Mời các cổ đông nhóm sắt thép vào " Hội Cổ Đông Sắt Thép " Để cũng chung vui thành quả và học tập giao lưu cùng kiếm tiền trên thị trường nhé !
-> Nhấp vào đây để tham gia nhóm