NÓNG: Fed tăng lãi suất thêm 0,75% lần thứ hai liên tiếp

, , , , , , , , ,

Trong bối cảnh lạm phát chạm đỉnh 40 năm, các nhà hoạch định chính sách của Fed thống nhất nâng lãi suất điều hành lên ngưỡng 2,25-2,5%.


Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất điều hành thêm 0,75% lần thứ hai liên tiếp. Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo bỏ ngỏ khả năng về một đợt tăng lãi suất tương tự thời gian tới, đồng thời phủ nhận suy đoán suy thoái đối với kinh tế Mỹ.

Trong bối cảnh lạm phát cao nhất hơn 40 năm, các nhà hoạch định chính sách tại ngân hàng trung ương Mỹ thống nhất nâng lãi suất điều hành trong lên ngưỡng 2,25-2,5% trong ngày 27/7. Chỉ tính trong giai đoạn hai tháng 6 và 7, lãi suất tăng tổng cộng 1,5%, mức tăng mạnh nhất kể từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, thời điểm Fed được dẫn dắt bởi Chủ tịch Paul Volker.

“Tôi không loại bỏ khả năng một đợt tăng lãi suất cao bất thường khác sẽ được thực hiện trong cuộc họp lần tới”, tuy nhiên điều đó sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế xuất hiện từ nay tới đó, ông Powell chia sẻ trong cuộc họp báo, được tổ chức ngay sau khi cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed kết thúc.

“Trong khi tiếp tục theo đuổi chiến lược chính sách tiền tệ thắt chặt, Fed cũng có thể giảm tốc các đợt tăng lãi suất tại một thời điểm nào đó sau khi đánh giá tác động của quá trình điều chỉnh chính sách tới nền kinh tế và lạm phát”, ông Powell nói.

Chứng khoán Mỹ bật tăng sau phát biểu này của ông Powell, trong khi lợi suất trái phiếu và đồng USD cùng nhau đi xuống.

Từng nhận về không ít chỉ trích vì đánh giá sai với lạm phát và hành động quá muộn, Fed hiện tại đang quyết liệt siết chính sách tiền tệ nhằm “hạ nhiệt” nền kinh tế, dù điều đó hoàn toàn có thể kích hoạt một cuộc suy thoái.

Lãi suất cao đã và đang tác động tiêu cực nhất định đối với kinh tế Mỹ, được thể hiện rõ nhất trên thị trường bất động sản, với doanh số bán nhà giảm đáng kể.

Trong khi Fed lạc quan nền kinh tế sẽ “hạ cánh mềm” đồng thời “né” được một một cuộc suy thoái, không ít chuyên gia phân tích nhận định suy thoái, với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, là điều kiện cần để Fed có thể nhanh chóng kiểm soát đà tăng giá cả.

Theo Trọng Đại (NDH) via CafeF

Bài viết gốc