Phân tích DGC: Thị giá giảm về vùng hấp dẫn trong ngắn hạn nhưng lợi nhuận dự báo đã đạt đỉnh và bước vào giảm tăng trưởng

DGC hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu về hóa chất tại Việt Nam với các dòng sản phẩm rất đa dạng từ các Sản phẩm phốt pho và hóa chất gốc phốt pho, axit photphoric, bột giặt, chất tẩy rửa, phân bón, xút-clo, ….

Tuy vậy, hiện nay Sản phẩm phốt pho cụ thể là phốt pho vàng hiện là sản phẩm chủ lực trong đóng góp cả về doanh thu và lợi nhuận.Như các anh chị có thể thấy trong bang kế hoạch kinh doanh hàng năm của cty, Đối với mảng bột giặt, chất tẩy rửa đây không phải là thế mạnh của DGC khi Thị trường bột giặt, chất tẩy rửa Việt Nam cạnh tranh gay gắt, Sản phẩm của DGC không có lợi thế về thương hiệu nên rất khó cạnh tranh. ĐỐi với Mảng xút – Clo, được kỳ vọng là động lực tăng trưởng trong tương lai của DGC với dự án “Tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn” tại Thanh Hóa. Tuy vậy, dự án này bị chậm tiến độ khá nhiều so với kế hoạch ban đầu

Lợi thế giúp DGC trở thành daonh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này tại Việt Nam là nhà máy nằm gầnmỏ quặng Apatit tại khu vực tỉnh Lào Cai, Việc dự án KT25 khai thác quặng apatit vào vào khai thác từ đâu năm 2022 đã giúp DGC tự chủ nguyên vật liệu, cải thiện biên lợi nhuận.

Trong 9 tháng đâu năm 2022, KQKD của DGC tiếp tục đột phá hơn nhờ các yếu tố:

  • Thứ nhất là giá tăng mạnh do sự đứt gãy chuỗi cung ứng ngay từ đầu năm 2022, sau khi chiến tranh tại ĐÔng Âu nổ ra.

  • Thứ 2, Nguồn cung bị siết chặt tại Trung QUốc do sản xuất phốt pho vàng tiêu tốn nhiều năng lượng. Sau đợt hạn hán nghiêm trọng do nắng nóng kỷ lục vào mùa hè năm 2022, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng các chính sách kiểm soát năng lượng,

  • Thứ 3 việc đưa mỏ Apatit KT25 vào hoạt động làm giảm chi phí đầu vào, cải thiện biên lợi nhuận

Gần 2 năm tăng trưởng mạnh mẽ về KQKD cũng đã giúp DGC đạt được sự tích lũy tài chính rất lớn với số dư tiền và tiền gửi các loại gần 7.400 tỷ đồng đến 30.09.2022, đây hiện là khoản mục lớn nhất, chiếm 58% tổng tài sản của cty. Tăng gấp đôi so với đầu năm. Trong khi đó, nợ vay tiếp tục duy trì ở mức thấp với chỉ hơn 800 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn bổ sung vôn lưu động, cty hoàn toàn ko dùng đến nợ vay dài hạn, nguồn lợi nhuận chưa phân phối tích lũy gần 5.200 tỷ đồng đến 30.09, tương đương gấp 1,36 lần vôn điều lệ, vơi con số này DGC được dự báo sẽz tiếp tục chi trả cổ tức với tỷ lệ rất cao trong năm 2023.

Trong môi trường lãi suất và tỷ giá gia tăng gây ảnh hưởng bất lợi cho HDKD của nhiều Dn thì với DGC, do đặc thù DN xuất khẩu, và số dư tiền gửi ngân hàng lớn, DGC lại đang được đánh giá hưởng lợi nhờ tăng lãi tiền gửi và thu nhập từ biến động tỷ giá điều này đã phần nào thấy được qua Báo cáo KQKD quý 3 vừa qua.

Tuy vậy, DGC dự báo sẽ bước vào pha suy giảm của chu kỳ kinh doanh trong năm 2023 sau khi đạt đỉnh ln vào năm 2022 với xu hướng hạ nhiệt của giá hàng hóa, trong đó có Phốt pho vàng trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra, nhu cầu có thể sụt giảm mạnh trong 2023. Thực têdu vẫn tăng trưởng cao trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước nhưng sự sụt giảm so với mức đỉnh ln quý 2 là khá rõ ràng, bất chấp trong qúy 3, DN hưởng lợi nhiều hơn từ lãi tỷ giá, lãi suất tăng. Theo đó năm 2023, lợi nhuận của cty dự báo sẽ giảm mạnh trên mức nền cao của năm 2022 và các mảng kinh doanh khác khó có thể bù đắp.

Ngược lại với thị giá cổ phiếu đã sụt giảm rất nhanh và manh thời gian qua, và câu chuyện lợi nhuận cao vẫn sẽ duy trì trong quý 4 gối đầu với kế hoạch phân phối cổ tức khủng vào dhcd thường niên 2023 thì DGC vẫn là cp tiềm năng cho câu chuyện đánh sóng ngắn hạn.
Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Phân tích DGC: Thị giá hấp dẫn ngắn hạn nhưng LN dự báo đạt đỉnh và sẽ giảm tăng trưởng trong 2023 - YouTube