PHÂN TÍCH KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH - Ứng dụng vào TTCK

PHÂN TÍCH KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH - Ứng dụng vào TTCK

Khối lượng giao dịch / thanh khoản / volume / vol đều thể hiện khối lượng mua bán của 1 cp/chỉ số trong 1 phiên giao dịch. Trên thị trường chứng khoán, gần như thông tin mà bạn có là giá và khối lượng giao dịch cuối ngày nhìn thấy (còn các loại dư mua và dư bán thực ra có ý nghĩa nhưng đôi khi ta không có thời gian theo dõi hoặc đôi khi nó là những cú dọa mua hay dọa bán mà thôi). Vậy bạn sẽ hiểu nó như thế nào theo nguyên lý trên? Dưới đây là một số trường hợp thường gặp:

TH1: GIÁ TĂNG KÈM THANH KHOẢN TĂNG (nến tăng dài hoặc kéo trần đến kết phiên) (đối chiếu với các lần tăng trước đó) => Điều này thể hiện lượng cầu gia tăng và kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa. Thường xác định 1 CP đã thoát khỏi nền tích lũy và bước vào xu hướng tăng giá.

TH2: GIÁ TĂNG ÍT NHƯNG THANH KHOẢN TĂNG MẠNH (nến biên độ nhỏ) => Cho thấy lượng người mua nhiều nhưng người bán cũng nhiều và cần thận trọng quan sát các phiên sau đó.

TH3: GIÁ TĂNG MẠNH NHƯNG THANH KHOẢN TĂNG KÉM (nến dài)

  • Nếu trong xu hướng tăng: Cho thấy mức độ chấp nhận mua ở giá cao tăng bên cạnh đó có sự giảm người bán đi. Tuy nhiên nếu nó xuất hiện ở xu hướng tăng cao thì cần cẩn trọng khi giá tăng không kèm khối lượng.

  • Nếu trong xu hướng giảm: Cho thấy xu hướng giảm có thể tiếp tục; chưa thực sự có nhiều người mua tham gia và vẫn còn nghi ngờ về đà tăng của cp này.

TH4: GIÁ GIẢM MẠNH THANH KHOẢN MẠNH (nến dài, giảm sàn đến cuối phiên)

  • Nếu trong xu hướng giảm => ta nên đặt câu hỏi ai mua nhiều như vậy? Và khả năng có một tín hiệu đảo chiều sau đó.

  • Nếu trong xu hướng tăng => ta nên đặt câu hỏi ai bán nhiều như thế? Và thường xuất hiện trong giai đoạn phân phối hoặc các phiên " rũ hàng "

TH5: GIÁ GIẢM MẠNH THANH KHOẢN KÉM (nến dài)

  • Nếu trước đó là xu hướng tăng => cho thấy giao dịch tương đối ảm đạm; người mua bán ít dần. Nhưng đồng thời cũng thể hiện dù giá giảm nhưng vẫn không có lượng “bán tháo” và khả năng dòng tiền lớn vẫn còn. Để an toàn bạn nên thận trọng quan sát ở các phiên sau đó. Thường xuất hiện ở các giai đoạn tích lũy hoặc tạo vùng cầu ngắn hạn.

  • Nếu trước đó là xu hướng giảm => cho thấy khả năng tiếp tục xu hướng giảm vì không có lượng người mua tham gia nữa.

Nguồn: Tổng hợp


1 Likes

Up cho cộng đồng tham khảo.