Phân tích ngày 18/5/2022

  • Diễn biến thị trường: Thử thách xu hướng vào ngày sinh nhật Bác Hồ
    (1) Thiết bị điện, chế biến thủy sản, tiện ích, sản phẩm cao su, sản phẩm nhựa hóa chất, là nhóm tăng giá mạnh nhất trên sàn trong ngày. Đà tăng được dẫn dắt bởi các cổ phiếu như GEX, SAM, DQC, RAL, VHC, ANV, CMX, GAS, KHP, POW, CSM, DRC, AAA, APH, CSV, DPM, DCM, …Các điểm đáng chú ý trong nhóm ngành này như sau: (i) GEX sau chuỗi giảm giá sâu, đã tìm thấy hỗ trợ. Thông tin VGC hoàn thành 70% kế hoạch lợi nhuận sau 4 tháng cũng là tin tốt hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của GEX (VGC là công ty con của GEX). Về cơ bản GEX có thể xuất hiện nhịp sóng hồi sau chuỗi giảm mạnh vừa qua. (ii) Nhóm thủy sản tăng giá trở lại sau chuỗi giảm. VHC tăng giá mạnh nhất trong ngày. Có hai điểm hỗ trợ đà tăng giá của VHC lúc này là: (a) Giá cá tra xuất khẩu vẫn ở mức rất cao. (b) VHC có hoạt động xuất khẩu thực phẩm làm từ gạo vào thị trường Châu Âu vốn có khả năng sẽ tăng nhu cầu các sản phẩm thay thế sản phẩm lúa mì lúc này (Thiết hụt nguồn cung từ Ucraina và Ấn Độ dừng xuất khẩu lúa mì. (iii) GAS tăng giá mạnh nhờ giá khí tự nhiên vẫn duy trì ở mức rất cao do chiến tranh Nga và Ucraina vẫn diễn ra rất căng thẳng. (iv) Nhóm phân bón giảm sâu giai đoạn vừa qua và do đó động lực dò đáy cũng tăng lên trong ngày. Điều này hoàn toàn là bình thường.
    (2) Tài chính khác, công nghệ thông tin, vận tải kho bãi, xây dựng, dịch vụ lưu trú ăn uống và giả trí là nhóm giảm giá nhiều nhất trên sàn trong ngày. Đà giảm được dẫn dắt bởi các cổ phiếu như OGC, FPT, GMD, VJC, VSC, ROS, SC5, SCG…Các điểm cần lưu ý ở nhóm ngành này: (i) Nhóm vận tải kho bãi dường như vẫn đang chiết khấu mức giảm giá ít nhất của mình trong giai đoạn vừa qua. Điều này có lẽ cần thêm một vài phiên tích lũy trước khi có thể ổn định trở lại. (ii) Nhóm xây dựng tuy giảm chung về ngành nhưng thực tế đa phần các cổ phiếu trong ngành này đều tăng giá trong ngày như HBC, LCG, FCN, VCG…Giá thép tiếp tục giảm 1 triệu đồng/tấn sau mức giảm 300,000 đồng/tấn sẽ vẫn là thông tin cơ bản hỗ trợ tích cực cho đà tăng giá cổ phiếu của này trong giai đoạn tới. Hiện đa phần các cổ phiếu này giao dịch tạo thành mô hình hai đáy có phân kỳ dương đảo chiều trong đó HBC đang có mẫu hình tốt nhất với khả năng chinh phục thành công ngưỡng kháng cự động MA(20) lúc này.
    (3) Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản cũng có một ngày giao dịch tốt…Các điểm nhấn đáng chú ý trong nhóm ngành này như sau: (i) Dòng tiền đẩy mạnh dò đáy STB và LPB là hai cổ phiếu quốc dân có mức độ giảm giá sâu trong giai đoạn vừa qua. Xét trong chu kỳ T+3 có lãi, CTG đang là cổ phiếu có hiệu suất sinh lời tốt hơn cả trong khi STB và LPB chưa đảm bảo chu kỳ sinh lãi T+3. Tất nhiên, nhóm này sẽ không thể tăng giá đồng loạt và bắt đầu phân hóa lớn vào phiên giao dịch ngày mai. (ii) Nhóm chứng khoán đã không còn tăng trần hàng loạt và SSI đã bị chốt lời mạnh sau chu kỳ T+3 hôm nay (Cổ phiếu này tăng trước đáy thị trường). Về cơ bản, trạng thái hấp thụ của SSI hôm nay là tích cực. (iii) Bất động sản đang giao dịch sôi đông trở lại sau chuỗi giảm sâu. HDG, DIG, CEO…đều tăng giá mạnh. Chúng tôi ưa thích HDG vào lúc này bởi hai lý do: (a) Giá đã giảm sâu về vùng quanh 40 mà vùng giá đó chỉ phản ánh mức sinh lời của các dự án ngành điện mà HDG đang sở hữu. (b) Dự án Hà Đô Charm đã mở bán giai đoạn 2 và sẽ mang lại lợi nhuận tích cực cho mảng bất động sản của Hà Đô. Về cơ bản chúng tôi cho rằng giá hiện tại là rẻ với HDG.
  • Dự báo chỉ số ngày 19/5/2022: Theo thống kê định lượng, với mẫu hình hôm nay thì phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có xác suất tăng điểm là 50% và 45.65% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Thống kê cho thấy sẽ giao sẽ giao dịch giằng co vào phiên ngày mai với giá đóng cửa thấp hơn. Mai là ngày đáo hạn phái sinh và có lẽ thứ 6 mới là phiên xác nhận xu hướng ngắn hạn của thị trường.