Sự thật về cổ phiếu ngành than!

VIẾT CHO CỔ PHIẾU NGÀNH THAN !!!
( bài này up trên Diễn Đàn Chứng Khoán Việt Nam ngày 08/7/2021 để cảnh báo về cp than, nhắc lại không thừa. Hiện tại nđt đang Fomo sóng cp nhóm GAS , tớ cảnh báo luôn nhóm GAS tốt hơn nhóm than nhưng hưởng lợi như GAS thế giới là KHÔNG CÓ, hãy tỉnh táo với core của DN…)
Vì mọi người hỏi quá nhiều về cổ phiếu nhóm Than nên mình viết vài dòng, hiêu biết hữu hạn mong ai đang nắm cp nhóm than nếu thấy không hài lòng cũng vui vẻ bỏ qua nhé .
Dòng Than trước 2009 là thuộc nhóm siêu lợi nhuân, cực kỳ tốt còn sau này biên lãi ko còn nhiều do đặc thù về chất lượng than khai thác và và giá bán. Cụ thể :
1 . Than xuất khẩu: Than việt nam chất lượng thấp chủ yếu, trc đây là nguồn nhập chính cho bên Trung Quốc nhưng sau này những nhóm than chất lượng thấp nhưng sản lượng chính như trc đây mỗi TQ Nhập giờ do chính sách và công nghệ mới bên họ ko tiếp nhận những nhóm than ch lượng kém như trc mà chỉ 1-2 nhóm than cao cấp bán dc sang TQ mà giá bán cũng lãi rất ít or thậm chí lỗ do ko cạnh tranh dc giá với than Indo, Nga, Úc…
2. Than bán trong nước:
Có nhóm than chất lượng thấp chỉ dùng trong công nghệ lạc hậu của Trung Quốc sử dụng nguyên liệu đầu vào trước bán sang TQ Giờ chỉ bán dc trong nước cho các nhà máy xi măng, thép, nhiệt điện ( kh chủ yếu nhóm EVN, tập đoàn xi măng, thép…) or tiêu dùng dân dụng trong đó các nhóm kh chủ yếu DN nhà nước mà giá bán ko theo thị trường mà phải được nhà nước phê duyệt giá , đặc biệt như nhóm Evn , tập đoàn xi măng… Là tất cả dn than bán lỗ và có công nợ , bán đều dưới giá thành để hỗ trợ đầu vào giá điện, xi … Kể cả các dn nhà nước nhóm khác cũng bán theo giá duyệt của nhà nước và hầu hết lỗ. Bán ra ngoài cho tư nhân có lãi nhưng tỷ trọng doanh thu ko cao nên may mắn thì có vài dn có lãi với biên lãi ròng trước thuế ko nổi 1% …
Nói sơ qua để mọi ng thấy và hiểu tại sao VN Mỏ than nhiều, sản lượng cao nhưng HOÀ PHÁT vẫn phải mua than Úc, mua mỏ Úc, các nhà máy xi măng, thép, nhiệt điện, phân bón công nghệ mới như Nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải 1,2,3 , Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau( nhiẹt điện dùng lớn nhất…) mỗi năm đều nhập cả tỷ USD nguyên liệu đầu vào là Úc, Nga & INDO.
Hiện tại Úc là thị trường giá than cạnh tranh số 1 TG rồi tới Nga sau đó là Indo
Về Dài Hạn Nhóm than càng ngày sẽ càng kém đi khi công nghệ máy móc mới đòi hỏi chất lượng than nhóm cao nên dn than Việt Nam khó có tương lai do đa phần không đủ chất lượng.
NHƯNG hiện tại :
Sóng cp Than có thể tăng giá ngắn hạn do giá than TG Tăng mạnh thời gian qua (mình ko rõ tăng tiếp hay không). NHỮNG cp có lợi thế hơn để tăng giá do ko bị áp giá bán chỉ định cho các tập đoàn nhà nước( doanh thu ngoài các tập đoàn nhà nước lớn hơn) sẽ có lợi thế lớn hơn và sẽ cả thiện về biên lợi nhuận . Mã nào thì mọi người tự lọc vì 12 năm nay mình bỏ và không Follow nhóm than.
THE END ,
Link bài viết cũ : Nhóm công khai Diễn đàn chứng khoán Việt Nam | Facebook

Cre: Hưng Trần

Qua múc DN làm ăn thật, LN khủng hưởng lợi từ Chiến tranh Nga Ukraina :laughing:


giá UREA TQ đã vượt đỉnh.
DPM quý 1 dự lãi trên 2000 tỷ, EPS 13-14k PE=5.x sẽ có giá 70k :heart_eyes::heart_eyes:

DCM cũng quá khoẻ, cbi vượt đỉnh

Tiếp theo là DGC, giá đơn hàng quý 4/2021 TB hơn 5000$, qua tháng 1 đã lên 7000$
Dụ LNST tháng 1 sẽ đạt 1800-2000 tỷ đồng tăng hơn 6 lần svck…

DGC, giá PP bay quá kinh, ngoài ra còn được hưởng lợi từ các đơn mua hàng chuyển về VN khi chiến tranh Nga vs Ukraina…

DPM 7x
DCM 50
DGC 240

Phân không đỉnh



có quyết định tăng giá than rồi các bác nhé

Thiếu gì hàng chơi, đâm đầu vô mấy con than chi

Có chơi thì đầu cơ theo giá than TG thôi, khỏi phân tích DN